fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Ăn uống, Thực đơn bà bầu

Mẹ bầu mới mang thai nên ăn gì và không nên ăn gì?

Nguyen Khai Level 7
.
10 min read

Giai đoạn đầu của thai kì là những bước đệm cực kỳ quan trọng để cơ thể thai nhi phát triển khỏe mạnh. Bởi đây là thời gian thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển giác quan cùng các cơ quan trên cơ thể. Cho nên chế độ ăn uống cực kỳ quan trọng cho cả mẹ và bé. Nếu không được bổ sung dưỡng chất đầy đủ, thai nhi có thể bị các dị tật bẩm sinh. Vậy, để thai nhi phát triển tốt, mẹ bầu mới mang thai nên ăn gì và không nên ăn gì? Toppick.vn sẽ chia sẻ cho các mẹ những thực phẩm tốt trong 3 tháng đầu mang thai. Hãy cũng tìm hiểu nhé…

Sự phát triển của thai nhi trong những tháng đầu các mẹ cần biết

sự phát triển của thai nhi

Giai đoạn đầu, các tế bào của phôi sẽ nhân lên và phát triển thành hàng trăm loại tế bào giúp hình thành toàn bộ cơ thể. Đồng thời các cơ quan quan trọng như não, tim, xương, các cơ, chi… sẽ bắt đầu hình thành. Trong đó nhau thai, túi ối cũng được hình thành và phát triển.. Bánh nhau sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng. Khí oxy và nước từ cơ thể của mẹ cho thai nhi thông qua dây rốn. Còn túi ối nằm trong tử cung và bao quanh để bảo vệ thai nhi.

Khoảng 3 tháng đầu, phôi có kích thước khoảng 1 inch (2,54 cm). Vẫn còn quá nhỏ để các mẹ có thể cảm nhận được những vận động của bé. Tiếp đến là giai đoạn thai, và em bé được gọi là một thai nhi. Trong giai đoạn thai (bắt đầu từ tuần thứ 11 cho đến khi kết thúc thai kỳ), thai nhi sẽ lớn rất nhanh về kích thước và cân nặng. Các cơ quan cũng như các phần cơ thể tiếp tục phát triển. Hai tuần cuối của quý đầu cũng là thời kì đầu của giai đoạn thai.

Trong hai tuần này, ngón tay và ngón chân bắt đầu hình thành móng. Và thận cũng bắt đầu làm việc. Cuối quý 1, thai nhi đã dài gấp 3 lần trước đó, vào khoảng 3,175 cm, nặng khoảng 18g.

Như vậy, để thai nhi phát triển tốt thì không thể thiếu các chất dinh dưỡng cho quá trình này. Vậy các mẹ cần chú trọng dinh dưỡng trong các thực phẩm ăn uống hằng ngày. Vậy mới mang thai nên ăn gì? Các mẹ cùng tìm hiểu tiếp nào….

Dưỡng chất cần thiết cho bé

Theo ý kiến của các chuyên gia, thì các mẹ mới mang thai ăn với chế độ vừa phải. Quan trọng là vẫn đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Các mẹ cần chia nhỏ bữa ăn, bổ sung đủ 300 calories mỗi ngày và các dưỡng chất quan trọng:

  • Protein: có trong thịt, cá, trứng, sữa,… Protein giúp ngăn ngừa các triệu chứng thần kinh bất thường ở thai nhi. Tuy nhiên các mẹ chỉ cần bổ sung 10 – 35% lượng protein, tương đương 55 – 192 gram/ngày.
  • Canxi: để thai nhi phát triển tốt hệ xương, răng của mình. Nếu không đủ canxi, em bé sẽ lấy từ cơ thể của mẹ bầu. Khiến mẹ có nguy cơ bị loãng xương sau khi sinh bé.
  • Sắt: nếu thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu trong thai kỳ. Điều này ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi. Mặt khác, mẹ bầu sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn nếu thiếu sắt.
  • Axit folic: ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não và cột sống của thai nhi. Các chuyên gia khuyên các mẹ nên tăng cường a-xít folic ngay từ lúc mới “nhen nhóm” ý định mang thai. Mỗi ngày mẹ nên chú ý thêm khoảng 400 mg folic trong thực đơn dinh dưỡng khi mới mang thai.

Mẹ bầu mới mang thai nên ăn gì – Thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho mẹ trong 3 tháng đầu

mới mang thai nên ăn gì?

Mẹ bầu mới mang thai nên ăn gì và không nên ăn gì?

Súp lơ

Súp lơ là món ngon không thể thiếu trong thực đơn của mẹ, vừa chứa sắt, vừa giàu folic. Ngoài ra, các mẹ cũng nên đổi vị với các loại rau có màu xanh: xà lách, cải bẹ xanh. Đây cùng là những thực phẩm chứa không ít axit folic. Các mẹ có thể chế biến món xà lách trộn dầu giấm làm món khai vị trong các bữa ăn. Đây là món ăn ngon lành và là dinh dưỡng trong 3 tháng đầu mẹ bầu cũng nên biết.

Họ hàng nhà đậu

Đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô, cơ bắp của thai nhi. Bên cạnh đó, nó cũng cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ bầu. Mẹ có thể chế biến đậu để nấu chè. Món ăn vừa dinh dưỡng lại vừa dễ làm. Tuy nhiên, các mẹ không nên cho quá nhiều đường vào chè. Nó sẽ phản tác dụng và gây dấu hiệu xấu cho thai nhi.

Hoa quả

Các loại hoa quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi…là thực phẩm các mẹ nên dùng mỗi ngày. Đây là những loại trái có hàm lượng folic cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Hơn nữa, cam quýt còn chứa một lượng lớn vitamin C. Vừa giúp hỗ trợ hấp thu sắt, vừa rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Đậu phộng

Theo một nghiên cứu, ăn đậu phộng khi mang thai làm giảm khả năng dị ứng của bé sau sinh. Hơn nữa, đậu phộng cũng chứa nhiều protein và chất béo, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, ăn nhiều đậu phộng cũng gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Các mẹ cũng có thể bị nóng trong người. Tốt nhất, mỗi ngày chỉ nên ăn một nhúm nhỏ đậu phộng, bầu ơi.

Trứng

Không chỉ là nguồn bổ sung protein dồi dào, trứng gà là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D – chất cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi.

Cá hồi

Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của bạn. Đồng thời, lượng omega 3 trong cá hồi cũng hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển tế bào não của thai nhi.

Thịt bò

Thịt bò chứa rất nhiều chất sắt, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, bạn không nên ăn thịt bò sống vì như vậy rất nguy hiểm.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Hơn nữa, sữa chua còn giúp ngăn ngừa triệu chứng táo bón cực kỳ khó chịu trong thai kỳ.

Những thực phẩm mẹ bầu cần tránh trong 3 tháng đầu

mới mang thai nên ăn gì?

Mẹ bầu mới mang thai nên ăn gì và không nên ăn gì?

  • Thực phẩm đầu tiên phải kể đến là muối. Nhiều bà bầu vẫn có thói quen ăn mặn. Nhưng điều này không tốt vì muối sẽ dẫn tới tăng huyết áp, ảnh hưởng tới cả bà mẹ và thai nhi.
  • Các loại cá như cá thu, cá mập, cá kiếm,… có chứa thủy ngân (tuy hàm lượng ít). Việc nhiễm thủy ngân tích lũy có thể dẫn tới tổn thương não cho thai nhi. Do vậy, tốt nhất mẹ bầu cần tránh xa các loại thực phẩm này.
  • Các loại đồ uống có gas hoặc có cồn. Các loại đồ uống này thường có chứa các chất kích thích là cafein và cocain, và alcohol. Các chất này sẽ vào cơ thể người mẹ và tác động trực tiếp tới thai nhi, dễ gây sẩy thai hoặc thai nhi bị dị dạng.
  • Thực phẩm không an toàn. Các loại củ quả đã mọc mầm chứa độc tố, ảnh hưởng tới thai nhi. Hay các loại thực phẩm ôi, thiu, rau củ quá còn chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng rất nguy hại tới sức khỏe cả mẹ và bé.
  • Một số loại thực phẩm như: đu đủ xanh, táo mèo, long nhãn, đào, gừng, ớt, rau sam,…. Đây là các thực phẩm dễ gây sẩy thai cho mẹ bầu.

Những lưu ý quan trọng trong ăn uống khi mới mang thai

Mẹ bầu mới mang thai nên ăn gì và không nên ăn gì?

Nhiều bà bầu quan niệm rằng khi mang thai phải ăn cho 2 người nên phải ăn gấp đôi bình thường. Nhưng thực tế đây là một sai lầm. Trong 3 tháng đầu, thai nhi sống dựa vào nội tiết của mẹ. Sức khỏe của mẹ lúc này quan trọng hơn là mẹ tăng bao nhiêu cân, con được bao nhiêu gam. Do đó mẹ không cần thiết phải ăn nhiều hơn gấp đôi mà cần tập trung vào chất lượng dinh dưỡng của món ăn.

Trái ngược với những mẹ bầu ăn cho 2 người thì một số mẹ bầu lại sợ bị tăng cân, và ăn kiêng kem quá mức. Nhưng bạn phải tư tưởng một điều chắc chắn rằng sẽ phải tăng cân để con có đủ dinh dưỡng để phát triển toàn diện.

Tốt nhất là mẹ bầu hãy duy trì một kế hoạch ăn uống khoa học, lành mạnh trong suốt thời kỳ mang thai. Không nên quá kiêng khem, cũng không nên ăn quá nhiều, thay vào đó linh hoạt thay đổi món ăn suốt tuần sao cho đủ chất dinh dưỡng. Mới mang thai nên ăn gì và không nên ăn gì là điều chắc chắn các mẹ bầu cần biết…

Đặc biệt giai đoạn mới mang thai, nhất là với phụ nữ mang thai lần đầu, họ sẽ có cảm giác rất lạ lẫm và đầy lo âu. Vì vậy ngoài việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng thì mẹ cũng cần chuẩn bị một tâm lý vững vàng, vui vẻ và tinh thần thật tốt để có thể chuẩn bị những điều tốt nhất cho con yêu của bạn.

Kết luận

Như vậy, 3 tháng đầu mang thai là giai đoạn quan trọng và khá phức tạp của thai kì. Khi mang thai thì bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cả mẹ và bé là điều vô cùng cần thiết. Muốn thai nhi phát triển tốt nhất từ những tháng đầu, cả mẹ và bé đều khỏe mạnh. Thì các mẹ biết nên ăn gì và không nên ăn gì.

Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho các mẹ trong giai đoạn đầu của thai kì.

Biên tập: Mizu Phạm

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.