fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Góc nhìn

8 giai đoạn trong cuộc đời của một công ty công nghệ

Chris Hưng Nguyễn Level 7
.
17 min read

Nếu bạn đã xem bộ phim khoa học viễn tưởng “Người đàn ông từ trái đất”, rất có thể, bạn sẽ bị nhạy cảm về vấn đề sống mãi mãi. May mắn cho chúng tôi, chúng tôi không phải lo lắng về điều đó. Tất cả chúng ta đến với một ngày hết hạn xác định.

Tuy nhiên, chúng tôi không thể dự đoán chính xác thời gian khi chúng ta gặp sự sụp đổ của mình. Tuy nhiên, điều chúng ta có thể dự đoán là mức độ trưởng thành khác nhau mà chúng ta trải qua trong quá trình sống cuộc sống của mình. Và điều này đã được minh họa rất rõ ràng bởi Erikson.

Lý thuyết phát triển tâm lý xã hội của Erikson chỉ ra hành vi bên ngoài dự đoán sự phát triển và trưởng thành của chúng ta. Ông trình bày chúng như là tám giai đoạn xung đột tâm lý xã hội – được biết đến như là giai đoạn phát triển tâm lý xã hội của Erikson.

Đây là những cuộc khủng hoảng tất cả các cá nhân phải vượt qua hoặc giải quyết thành công để điều chỉnh tốt với môi trường.

Tôi có viết về tâm lý học, xã hội học hay trải nghiệm người dùng không? Erikson phải làm gì với trải nghiệm người dùng phần mềm? Về vấn đề đó, Abraham Maslow đã biết gì về trải nghiệm người dùng phần mềm? Tôi chỉ cần tắt chủ đề trên blog này?

Trên thực tế những lý thuyết tâm lý xã hội được phát triển để hiểu hành vi và động lực của con người, hoạt động tốt như nhau khi phân tích sản phẩm phần mềm và công ty. Và không, bạn không cần phải nhân hóa các sản phẩm phần mềm của mình để làm điều này – bằng cách này có một số thiếu sót, như Calvin chỉ ra.

Đây là tám giai đoạn

  • Tin tưởng và sự không tin tưởng
  • Tự chủ so và nghi ngờ
  • Sáng kiến ​​và tội lỗi
  • Công nghệ và thấp kém
  • Đúng đắn và sai lầm
  • Sự thân mật và cách ly
  • Sáng tạo và không sáng tạo
  • Tính toàn vẹn và tuyệt vọng của bản ngã

Mặc dù có những độ tuổi cụ thể mà Erikson quan sát cho các giai đoạn sống này, nhưng có thể rất có thể một số người đã đạt đến mức độ trưởng thành mong đợi sau những ngày dự kiến. Và một số người không đạt đến một giai đoạn trưởng thành cụ thể.

Điều này có liên quan như thế nào đối với các sản phẩm phần mềm?

Trong khi đi qua các mô tả của các giai đoạn cuộc sống, tôi đã đến để xem một mối tương quan với mức độ trưởng thành trong các công ty mà tôi đã làm việc với. Đây là giả thuyết tôi có.

Mọi công ti phần mềm hay sản phẩm đều trải qua những giai đoạn này và biết họ là gì và cách đối phó với các xung đột có thể giúp các công ti phần mềm vượt qua các vấn đề.

Kiểm tra tám giai đoạn một cách chi tiết

Tôi sẽ đi qua từng giai đoạn trong tám chi tiết và hướng dẫn bạn qua một ví dụ về một công ty mà tôi khá quen thuộc.

Google

Giai đoạn 1 – Tin tưởng và sự không tin tưởng

Ở người, giai đoạn đầu tiên của giai đoạn Erikson bắt đầu từ trẻ sơ sinh đến khoảng 18 tháng. Ở giai đoạn này, trẻ sơ sinh phải học cách tin tưởng người khác, đặc biệt là những người quan tâm đến nhu cầu cơ bản của họ. Họ nên cảm thấy rằng họ đang được chăm sóc và tất cả các nhu cầu của họ đều được đáp ứng.

Về mặt công ty, giai đoạn khởi động sớm là thời điểm tương quan với giai đoạn phát triển này. Đây là một điểm khi các công ty cần được chăm sóc. Họ cần tìm những vườn ươm tốt.

Trong trường hợp của Google, đây là thời gian của họ ở Stanford, khi dự án (gọi là ‘BackRub’) đã trưởng thành thành một sản phẩm thực tế. Nhưng nó sẽ không xảy ra nếu không có sự hiện diện nuôi dưỡng của Terry Winograd, người khuyến khích Larry và Sergey tiếp tục làm việc cho dự án. (Trong thực tế, Terry Winograd cũng trực tiếp chịu trách nhiệm làm cho tôi chọn trải nghiệm người dùng như một con đường sự nghiệp. Thêm về điều đó sau.)

Trong giai đoạn đầu

Trong giai đoạn đầu của một công ty hoặc sản phẩm, điều quan trọng là phải tìm một người cố vấn hoặc người bảo trợ tin tưởng vào bạn. Tự mình thực hiện và cho nó một khả năng có thể làm việc trong trường hợp hiếm hoi, nhưng bạn vẫn cần phải tìm những người thực sự tin vào bạn. Đây là những gì phải mất một công ty hoặc một sản phẩm từ một tình trạng không tin tưởng để tin tưởng. Điều đó rất quan trọng.

Giai đoạn 2 – Tự chủ và nghi ngờ

Ở giai đoạn hai của giai đoạn Erikson, trẻ em được dạy những cách cơ bản để chăm sóc bản thân, bao gồm thay đổi quần áo và tự ăn. Nếu một đứa trẻ không thể chăm sóc nhu cầu cơ bản của chính mình và tiếp tục dựa vào những người khác để chăm sóc cho anh ta, anh ta có thể cảm thấy xấu hổ khi thấy rằng những đứa trẻ khác trong độ tuổi của mình có thể thực hiện các nhiệm vụ như cho mình ăn.

Hầu hết các công ty khởi nghiệp ngày nay đều ngập ngừng ở bước này. Họ không thể tiến xa hơn mức tự chủ vì họ bị nghiện với sự tăng trưởng vô cơ. Trong khi họ có vẻ như họ đang phát triển, đây là một cảm giác sai về quyền tự chủ. Bất kỳ sự rung lắc nào trong thị trường hay nền kinh tế sẽ khiến họ bị rơi xuống. Người ta không phải nhìn xa như WebVan hoặc Boo.com để thấy điều này xảy ra. Juicero và Quixey là những ví dụ mặc dù tài trợ tích cực, các công ty đã không thể duy trì bản thân.

Google đã tiết kiệm và bắt đầu trong nhà để xe của Susan Wojcicki. Nhưng Larry và Sergey vẫn tham dự Stanford vì họ đã bảo hiểm cho tiến sĩ của họ. Họ giống như trẻ mới biết đi, đi bộ với sự hỗ trợ, rơi xuống và thức dậy. Nhanh. Tại thời điểm này CraigSilverstein, và một trợ giúp văn phòng là những người thuê đầu tiên của họ (Susan đã làm không tham gia sau này). Google biết rằng họ có một sản phẩm tuyệt vời trong các tác phẩm, nhưng may mắn thay, họ không có nhiều tiền VC. Họ đã tăng $ 25 triệu trước khi IPO của họ, nhưng ngay sau khi vòng tài trợ kết thúc, họ đã tạo ra doanh thu. Họ tự trị trong vòng 2 năm sau khi thành lập.

Giai đoạn 3 – Sáng kiến ​​và Tội lỗi

Khi trẻ tiếp tục lớn lên, chúng thích khám phá và tự mình làm mọi thứ. Ở giai đoạn ba của các giai đoạn Erikson, trẻ em có thể học các khái niệm mới được giới thiệu ở trường và dự kiến ​​sẽ thực hành những bài học này trong cuộc sống thực. Họ biết rằng họ có thể tự mình hoàn thành những nhiệm vụ này, nhưng nếu họ không làm như vậy và cuối cùng yêu cầu sự giúp đỡ từ người khác, họ có thể cảm thấy tội lỗi.

Mặt khác, Google đã xuất sắc ở giai đoạn này. Họ vẫn đang tiết kiệm tiền ở bên ngoài nhưng dành cho việc thuê những siêu sao như Amit Singhal, Urs Hölzle và JeffDean. Những người sáng lập biết rằng họ không phải là người lập trình và do đó có những người như Jeff và những người khác là một bước quan trọng trong việc đảm bảo. Sự trưởng thành thực tế của sân khấu là trong việc mua lại Semantics ứng dụng đã đưa AdSense vào Google.Despite có một công nghệ cạnh tranh, được mở để mua lại công ty cho thấy rằng công ty không cảnh giác khi nhìn bên ngoài để được giúp đỡ phát triển. Đây là màn hình hiển thị sự tự tin.

Giai đoạn 4 – Công nghiệp và thua kém

Trẻ em cũng trở nên cạnh tranh hơn trong giai đoạn phát triển Erikson này. Họ muốn làm những việc mà những đứa trẻ khác cùng độ tuổi có thể làm. Khi họ cố gắng thực hiện một nhiệm vụ và thành công, họ phát triển sự tự tin. Tuy nhiên, nếu họ thất bại, họ có xu hướng cảm thấy rằng họ kém hơn những người khác.

Google cũng nhìn xung quanh và thấy tất cả những thứ người khác đang làm và nhận ra họ có thể làm điều đó như thế nào, nếu không tốt hơn. Trong thời gian này, họ đã phát hành một loạt sản phẩm từ Maps đến Lịch. Tôi đã gia nhập Google vào cuối giai đoạn này của công ty. Làm việc trên Google Finance, tôi có thể thấy mặc dù có một sản phẩm vượt trội là một số cách, chúng tôi luôn cảm thấy thua kém với Yahoo, sản phẩm này có sản phẩm trưởng thành hơn trong không gian. Điều này dẫn đến rất nhiều so sánh mà không cần thiết ở giai đoạn đó. Chúng ta nên vừa nhận ra giai đoạn cuộc sống mà chúng ta đã ở và biết rằng sự trưởng thành chỉ cách đó vài bước.

Thật thú vị, Google đã IPO trong giai đoạn này của công ty. IPO không cho thấy sự trưởng thành của công ty nhưng chỉ là một phản ứng với điều kiện thị trường. Đi IPO giống như nhận được một thừa kế. Không có độ tuổi phù hợp khi nó là tốt nhất để xảy ra, bạn chỉ cần có những người tốt có thể quản lý nó. May mắn thay Google, không giống như một số người khác, quản lý trạng thái công khai của nó khá tốt.

Giai đoạn 5 – Đúng đắn và sai lầm

Đây là một giai đoạn quan trọng của sự phát triển, nơi trẻ vị thành niên đạt được bản sắc của mình thông qua việc khám phá bản thân và trong quá trình tìm kiếm ý nghĩa cho sự thuyết phục của họ. Họ cũng có thể trải qua cuộc khủng hoảng về tâm lý như là kết quả của quá trình chuyển đổi từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành.

Tại Google, đây là khoảng thời gian mà công ty đã mất đi hào quang của nó khi còn là một startup trẻ và mọi người bắt đầu xem nó như là “Big Brother” kế tiếp. Phương châm “không phải là ác” được xem như một gợi nhớ về một giai đoạn ngây thơ. Tuy nhiên, trên khuôn mặt của nó, Google đã gắn bó với nó. Có một số thông tin cá nhân về Eric Schmidt trong các chỉ mục của Google, mà họ từ chối xóa bất chấp yêu cầu cá nhân từ Eric.Đây cho thấy một tổ chức đã trưởng thành sau nhiều năm. Và đồng thời, sự tăng trưởng rõ rệt trong công ty được đi kèm với sự hỗn loạn. Ví dụ Larry và Sergey đã giải tán một nhóm trợ lý, những người đang phục vụ như là giao diện giữa những người sáng lập và phần còn lại của công ty. Tuy nhiên điều này có nghĩa là những người sáng lập thậm chí còn khó tiếp cận hơn.

Trong một cách nào đó, cả hai ví dụ này có thể chỉ ra nền giáo dục Montessori mà cả Larry và Sergey đã đạt được từ rất sớm. Họ đã cho họ sự tự tin nhưng đồng thời mở rộng không phải là không đau đớn.

Giai đoạn 6 – Sự thân mật và cách ly

Những người trẻ tuổi dễ bị tổn thương nhất khi cảm thấy gần gũi và cô đơn vì họ tương tác với rất nhiều người trong giai đoạn này trong cuộc sống của họ. Nó không phải luôn luôn là một câu chuyện thành công cho mọi người trẻ tuổi để tìm một người mà họ có thể chia sẻ một cam kết suốt đời. Một số có thể chọn để dành phần còn lại của cuộc sống của họ như là người độc thân.

Google, tại thời điểm này, có thể thấy rằng mặc dù đã đi vào tìm kiếm, họ đã không đánh đúng các ghi chú trên mặt trận di động. Có một số “ngày xấu” để nói. Và điều này cuối cùng đã được giải quyết khi Google mua lại Android. Với tôi, đây là những gì làm cho Google ngày nay là gì. Cho đến Android (và đến một mức độ nhỏYouTube) Google không biết cách chơi trò chơi xã hội.

Mặc dù không phải là một mạng lưới theo nghĩa thực sự, đó là việc mua lại Android đã hoàn thành Google.

Giai đoạn 7 – Khả năng sinh sản và trì trệ

Người lớn ở độ tuổi 40 và 50 có xu hướng tìm thấy ý nghĩa trong công việc của họ. Họ cảm thấy như ở thời điểm này trong cuộc sống của họ, họ sẽ có thể đóng góp một cái gì đó có ý nghĩa cho xã hội và để lại một di sản. Nếu họ không đạt được điều này, họ cảm thấy như họ đã là một thành viên không hiệu quả của xã hội.

Tôi nghĩ rằng Google đã đi trước tất cả mọi người theo như Generativity là có liên quan. Họ đã có các chương trình APM tuyệt vời và một số đóng góp kỹ thuật bao gồm cả các chương trình của MapReduce và BigTable, thiết lập sân khấu cho nền tảng đám mây của ngày hôm nay.Ghemawat và bài báo của Dean đã bắt đầu tất cả.

Giai đoạn 8 – Tính toàn vẹn và tuyệt vọng của bản ngã

Ở giai đoạn cuối của giai đoạn Erikson, mọi người ở độ tuổi 60 trở lên thường là người về hưu. Điều quan trọng là họ phải cảm thấy một cảm giác hoàn thành khi biết rằng họ đã làm điều gì đó có ý nghĩa trong những năm trẻ hơn. Khi họ nhìn lại cuộc sống của họ, họ cảm thấy hài lòng, vì họ tin rằng họ đã sống hết mình. Nếu họ cảm thấy rằng họ đã không làm được gì nhiều trong cuộc đời của họ, có khả năng họ sẽ trải nghiệm một cảm giác tuyệt vọng.

Tôi không nghĩ rằng Google đã trải qua giai đoạn này. Tuy nhiên theo tôi, họ đã qua giai đoạn này. Đó là lý do tại sao tôi có một sân khấu mới không được mô tả bởi Erikson.

Giai đoạn mới – Tái sinh

Maslow lớp này giai đoạn siêu việt và rất ít người hoặc công ty đạt được điều này. Tôi nghĩ Google có. Bằng cách chuyển đổi thành công để trở thành Bảng chữ cái, nó đã được đưa vào giai đoạn tiếp theo. Tại thời điểm này, mặc dù họ nên học cho những người đã từng ở đây trước đây. Công ty duy nhất xuất hiện trong đầu là Apple. Họ đã thành công hơn trong sự tái sinh của họ hơn là trong hóa thân trước đó của họ. Có lẽ Google cũng có thể tái tạo điều đó.

Bạn có thể xem xét các mối tương quan này từ một số điểm xem. Là một doanh nhân, bạn có thể quan tâm đến việc biết công ty của mình là công ty nào. Có thể là nhà lãnh đạo sản phẩm, bạn có thể áp dụng cùng một giai đoạn cuộc sống cho sản phẩm của mình. Nó cũng sẽ hoạt động tốt. Và với tư cách là nhân viên, bạn có thể xem xét tình trạng của công ty bạn đang ở và sau đó lập biểu đồ cho sự nghiệp của bạn. Bất kỳ cách nào bạn nhìn vào nó, đây là một công cụ quan trọng để có trong kho vũ khí của bạn.

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.