fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Góc nhìn

Ăn uống như thế nào để dạ dày của bạn “vui vẻ”

Mizu Phạm Level 7
.
5 min read

Tiêu hóa là một yêu cầu cần độ chuyên sâu bạn cần biết. Nó đòi hỏi rất nhiều năng lượng từ cơ thể, để lại ít năng lượng hơn cho các hoạt động khác. Khi bạn ăn nhiều hơn mức cần thiết, cơ thể bạn sẽ làm việc quá giờ để tiêu hóa tất cả thức ăn đó và có lẽ bạn sẽ không cảm thấy quá tuyệt vời trong lúc đó, tức là hôn mê thức ăn.

Nghiền nát một nửa chai bia Ben & Jerry, sau đó ngồi xuống ghế sofa, ngắm nhìn văn phòng của bạn  là một trong những niềm vui lớn của cuộc sống. Nhưng bằng cách chú ý hơn đến cách bạn ăn hàng ngày, bạn có thể tăng sự thích thú và đánh giá cao về thức ăn, và cảm thấy tốt hơn về tổng thể trong ngắn hạn và dài hạn

Ăn uống thật cẩn thận

Tôi sẽ là người đầu tiên thừa nhận, nói dễ hơn làm. Ăn uống là một quá trình tự động đến mức có thể rất khó khăn để nhận thức được cách bạn đang ăn. Để bắt đầu điều chỉnh thói quen bình thường của bạn, hãy thử như sau:

Nhai nhiều hơn

Nhai từng miếng lâu hơn một chút so với bình thường. Chống lại sự thôi thúc để xếp hàng cắn tiếp theo. Nhai nhiều hơn có nghĩa là bạn sẽ nghiền nát thức ăn nhiều hơn trước khi nó đến dạ dày của bạn, điều đó có nghĩa là làm việc ít hơn cho phần còn lại của hệ thống tiêu hóa, có nghĩa là sẽ đem lại nhiều năng lượng hơn cho bạn. Nó cũng làm bạn chậm lại để cơ thể bạn có thể nhận ra nó đã đầy trước khi bạn làm quá sức.

Uống nước

Đúng vậy, đừng quên uống nước chất lượng cao đó. Chiến thuật này thực hiện ba điều: giúp làm chậm thói quen ăn uống thường xuyên giữa các vết cắn, có thể giúp tiêu hóa và sẽ giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn.

Hương vị nhiều hơn

Tạo hương vị cho sự chú ý của bạn nhiều hơn và bạn có thể khám phá ra những hương vị và thú vui sâu sắc hơn trong thực phẩm là điều hiển nhiên. Hoặc có lẽ không bao giờ được bạn chú ý ở nơi đầu tiên. Nếu bạn không ngại và thấy mình có chút kì lạ, hãy nhắm mắt lại để nâng cao nhận thức vị giác của bạn. Bằng cách dành thời gian để thực sự thưởng thức bữa ăn của bạn, bạn sẽ tăng sự thích thú và đánh giá cao về thực phẩm.

Dừng các công việc cùng lúc

Đa tác vụ không kết hợp tốt với thói quen ăn uống thật cẩn thận đó. Nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác sâu hơn về những gì bạn đang ăn, bạn cần phải chú ý đầy đủ hơn. Chỉ cần để điện thoại trong túi của bạn, tắt TV trong 30 phút, và nó sẽ trở nên dễ dàng hơn để tập trung vào và cuối cùng là thưởng thức món ăn của bạn.

Biết khi nào bạn no

Tại Okinawa Nhật Bản có tỷ lệ cao nhất thế giới của người sống trăm tuổi, và là một trong năm khu màu xanh của thế giới. Một trong những đặc điểm xác định trong chế độ ăn uống của họ là một truyền thống được gọi là hara hachi bu. Nó đại khái là “ăn cho đến khi đầy đủ 80%”. Đây là một lời khuyến nghị ăn kiêng đần độn nhưng sẽ là một sai lầm nếu bỏ qua nó. Việc bạn cần hiểu là bạn không nên ăn cho đến khi dạ dày của bạn đầy đủ theo nghĩa đen. Một phần của cách để dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn bằng cách đảo lộn mọi thứ xung quanh. Nếu dạ dày đầy 100%, việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn và đòi hỏi nhiều thời gian và năng lượng hơn từ cơ thể bạn. Nó cũng đã được chỉ ra rằng bằng cách liên tục kéo dài dạ dày của bạn, bạn cần nhiều thức ăn hơn để cảm thấy no ngay cả khi bạn đã đáp ứng tốt các yêu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Có một khoảng cách đáng kể về lượng calo giữa khi một người Mỹ nói, ‘Tôi đầy đủ’ và một người Okinawa nói, ‘Tôi không còn đói nữa.’ Chúng ta tăng cân một cách ngớ ngẩn, không nhồi nhét bản thân, nhưng ăn quá nhiều mỗi ngày – không suy nghĩ.

Lãng phí ít

Nguồn dinh dưỡng tại Harvard nói điều đó tốt nhất: Học cách ăn uống phù hợp với cơn đói của bạn, và tránh ăn quá nhiều, có lợi cho cả vòng eo và môi trường của bạn.

Ben Saff là một độc giả, nhà văn, nhạc sĩ và nhà công nghệ hiện đang sống ở Philadelphia. Anh ấy tạo ra âm nhạc trong ban nhạc rock thay thế, Kintsugi. Anh ta chỉ có một mối quan tâm thông thường về dinh dưỡng và không nên quá nghiêm túc. Ông hoan nghênh bất kỳ và tất cả các kiểm tra thực tế, chỉ trích và mâu thuẫn. Ngoài ra, anh ấy thực sự không muốn bạn cảm thấy tội lỗi khi bạn ăn lần sau và chỉ mong bạn được hạnh phúc và khỏe mạnh.

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.