fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Góc nhìn

Startups: Những gì bạn cần biết

Chris Hưng Nguyễn Level 7
.
8 min read

Các công ty khởi nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào kiến ​​thức nội bộ và cá nhân của họ. Những môi trường này tràn ngập những người có ý tưởng đặc biệt, rất nhiều kiên trì và kỳ vọng cao. Thật không may, chúng ta thường thấy Startup luôn phải đấu tranh cho quá trình trở thành một công ty được thành lập. Không đủ để có một ý tưởng lớn – đó là một quá trình phức tạp đòi hỏi rất nhiều công việc. Toàn bộ dự án nên được coi là sự ra đời của một sản phẩm mới, chứa đầy thử nghiệm và giả thuyết trước khi sản xuất thậm chí bắt đầu.

Đây là lý do mà tôi dành riêng cho mùa hè vừa qua để đọc về những điều cơ bản về tiến hóa sản phẩm và đưa dự án khởi động của riêng tôi vào chế độ ngủ đông. Chi tiêu cho việc đọc và nghiên cứu vào mùa hè đã cho tôi cái nhìn sâu sắc về toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm (hoặc dịch vụ), dùng ngay từ ý tưởng đó để mở rộng quy mô và lợi nhuận.

Một vấn đề phổ biến trong những cuốn sách này là chúng cung cấp giải thích hình ảnh văn bản quá phức tạp. Để thu hẹp khoảng cách, tôi đã tạo ra một cái nhìn tổng quan và cố gắng hiển thị động cơ thị trường đơn giản nhất có thể, được hiển thị trong các phần bên dưới.

Đường cong khởi động

Vì vậy, những điều cần biết về khởi động là gì?

Trước hết, có sự khác biệt giữa việc khởi chạy dự án Startup và dự án của công ty. Startup thử cho đến khi chúng thành công; các công ty khởi chạy một sản phẩm mới trong số các khách hàng hiện tại và nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra, họ sẽ sửa chữa chúng ngay lập tức.

Mỗi Startup nên hiểu đường cong khởi động và các giai đoạn của nó.

Tạo

Đây là nơi mà sự phấn khích ban đầu xảy ra cho một khởi động và ba yếu tố chính đến với nhau: ý tưởng, nhóm và tiền bạc. Đây là thời điểm tốt nhất để quyên tiền vì sự khởi đầu đang thể hiện – và bán – niềm đam mê của họ.

Phát hành

Đây là nơi khởi động sản phẩm của họ ra thị trường và nơi thị trường sẽ cung cấp phản hồi. Đó là nơi thường xuyên gặp những ý kiến trái chiều. Đó là ở giai đoạn này, nơi người sáng lập thực sự cần phải lắng nghe khách hàng của họ.

Morph

Trong giai đoạn này, Startup cần điều chỉnh sản phẩm hoặc mô hình kinh doanh dựa trên phản hồi của khách hàng. Ở giai đoạn này, cần phải có nhiều lần lặp lại cho đến khi đạt được sự phù hợp thị trường sản phẩm lý tưởng.

Model

Trong giai đoạn này, Startup cần tối ưu hóa mô hình kinh doanh của mình. Mục đích là để có được một điểm mà có một ROI trực tiếp nếu nhiều tiền hơn được đầu tư vào khởi động.

Quy mô

Sau khi mô hình kinh doanh đã được đóng đinh, đây là nơi đầu tư vào startup có thể mở rộng quy mô kinh doanh.

Thu hoạch

Đây là nơi khởi động tốt nghiệp cho một doanh nghiệp được thành lập đầy đủ và là nơi những người sáng lập có cơ hội gặt hái những lợi ích của lao động của họ. Đây cũng là nơi họ cần quyết định xem họ muốn đưa ra hướng nào, bao gồm IPO, mua lại, v.v.

Kênh tiếp thị

Những người khởi nghiệp cũng nên hiểu kênh tiếp thị là gì và cách hoạt động của kênh. Tạo ra một cảm giác của cộng đồng là một điều kiện tiên quyết quan trọng. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phải là một loại nam châm cho cộng đồng này; nếu không, mọi người thậm chí sẽ không cho khởi động của bạn một cái nhìn thứ hai.

Một số người trong cộng đồng sẽ thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và chỉ một số người trong số họ sẽ mua. Tỷ lệ giữa người mua và một người không mua được gọi là “tỷ lệ chuyển đổi”. Đây là thông tin rất quan trọng để mọi người khởi nghiệp biết. Với tốc độ hội thoại, chúng tôi biết chúng tôi cần bao nhiêu tiền với việc bán và chúng tôi có thể tính toán số lượng khách hàng tiềm năng mà chúng tôi cần. Điều này cũng cho chúng ta số tiền cần thiết cho chiến dịch tiếp thị. Tỷ lệ chuyển đổi là một tính toán chính trong bất kỳ tiến trình khởi động nào.

CR = Tỷ lệ chuyển đổi

NC = Số lượng khách truy cập duy nhất trở thành khách hàng

NV = Số lượng khách truy cập

CR = NC ÷ NV

Khách hàng tiềm năng chạy trong hai công cụ. Động cơ đầu tiên là “vòng lặp virus”, nơi họ gửi thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ đến bạn bè của họ và những người mà họ cho rằng sẽ quan tâm (gọi hành động). Động cơ thứ hai là những người gửi yêu cầu sửa đổi sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhóm phát triển. Kênh biến chính nó thành một cơ chế đầy đủ dịch vụ. Khách hàng thay đổi vai trò của họ để trở thành đại lý bán hàng (động cơ đầu tiên) và sau đó cố vấn cho nhóm khởi động (động cơ thứ hai).

Trong trường hợp công ty sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ hấp dẫn đến mức cộng đồng bắt đầu mua cổ phần, một công cụ thứ ba được tạo ra để quyên tiền.

Bây giờ, chúng tôi có tổng cộng ba công cụ tạo ra một cơ chế thị trường lớn hơn: vòng lặp virus, yêu cầu và thị trường chứng khoán. Khi động cơ hoạt động nhanh hơn, tốc độ của toàn bộ sức mạnh cơ chế cùng, hỗ trợ quy mô và mức lợi nhuận tốt hơn. Ở đây, khách hàng đóng vai trò lớn nhất, chứ không phải là nhóm khởi nghiệp. Khách hàng quyết định cách thức sản phẩm hoặc dịch vụ nên trông và chức năng, và họ làm hết sức mình để tác động đến sản xuất của mình để có được những gì họ cần. Nhóm khởi động cố gắng cung cấp cho khách hàng của họ, các cổ đông được trao quyền sở hữu công ty và khách hàng cung cấp quảng cáo thông qua truyền miệng. Đây là toàn bộ khái niệm về sự ra đời của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Nhóm khởi động phải tạo mô hình kinh doanh cho vay. Điều này buộc nhóm nghiên cứu phải suy nghĩ một cách phân tích. Phải ngắn gọn (chỉ bao gồm một đến hai trang, không phải 50 trang). Điều này cũng giúp các nhà đầu tư nhanh chóng hiểu họ đang trả tiền cho cái gì. Một kế hoạch linh hoạt như thế này là dễ dàng để sửa đổi và thích nghi với các yêu cầu của thị trường. Tính linh hoạt và khả năng thích ứng này là rất quan trọng trong suốt vòng đời của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nhóm khởi nghiệp thành công cũng nên hiểu các thuật ngữ như bán chạy, bán kèm và bán tiếp theo.

Điều rất quan trọng là phải hiểu tiếp thị theo hướng dữ liệu. Điều này có nghĩa là kết quả của chiến dịch tiếp thị không chỉ là số nhấp chuột và số mà còn là phân tích. Những kết quả này yêu cầu một nhà khoa học dữ liệu sẽ giải thích, đánh giá và giải thích kết quả. Việc nắm bắt phân tích vững chắc là rất quan trọng nếu nhóm nghiên cứu muốn giảm chi phí và hiểu những gì cộng đồng mục tiêu của họ cần.

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.