fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Góc nhìn

Tại sao ảnh hưởng lại quan trọng đến sự lây lan của thông tin sai lệch và tin tức giả mạo?

Nguyen Khai Level 7
.
7 min read

Becca Lewis là sinh viên tiến sĩ về truyền thông làm việc tại Data & Society. Bên dưới, cô viết về những phát hiện từ một báo cáo gần đây của Hiệp sĩ đã khám phá cách thông tin sai lạc lan truyền trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Nếu bạn bắt đầu chú ý đến vấn đề thông tin trực tuyến, bạn sẽ bắt đầu nghe rất nhiều về vai trò “ảnh hưởng”. Đáng chú ý nhất, các phương tiện truyền thông đã thực hiện báo cáo rộng rãi về cái gọi là “chiến dịch ảnh hưởng” của Nga. Nhưng “ảnh hưởng” là một hiện tượng trực tuyến quan trọng hơn nói chung. Ví dụ: nếu bạn sử dụng Instagram, bạn gần như chắc chắn đã gặp phải “những người có ảnh hưởng thương hiệu”, những người xây dựng khán giả tận tụy và sau đó cố gắng bán sản phẩm và dịch vụ cho họ. Ảnh hưởng là một hiện tượng quan trọng trực tuyến: nó có nghĩa là có một giọng nói mạnh mẽ và sử dụng giọng nói đó để có một tác động, cho dù chính trị hay thương mại.

Trong một báo cáo gần đây của Knight Foundation về sự  lan truyền trên Twitter trước cuộc bầu cử năm 2016, các tác giả Matthew Hindman và Vlad Barash đã xác định một “siêu dày đặc của các tài khoản được theo dõi nhiều lần liên kết đến các trang tin tức giả mạo hoặc âm mưu”.  Nói cách khác, họ phát hiện ra rằng một số tài khoản Twitter có ảnh hưởng lớn đã đóng một vai trò mở rộng trong việc truyền bá các lý thuyết âm mưu và thông tin không chính xác.

Phát hiện này đã gây ấn tượng với tôi. Là một nhà nghiên cứu về thông tin không chính xác, ngôn từ kích động thù địch và trực tuyến chính trị, tôi đã luôn thấy rằng ảnh hưởng đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến nội dung có hại. Trong khi Hindman và Barash tập trung vào các trang web tin tức giả tạo có ảnh hưởng, tôi nghiên cứu vai trò của những người có ảnh hưởng chính trị – đó là, những cá nhân có nhiều người theo dõi nội dung chính trị trên nền tảng xã hội.

Tại sao ảnh hưởng lại quan trọng đến sự lây lan của thông tin sai lệch và tin tức giả mạo? Câu trả lời rất phức tạp, nhưng tôi nghĩ có ít nhất hai yếu tố quan trọng.

Các tài khoản có ảnh hưởng có thể khuếch đại các ý tưởng rìa và đưa chúng vào dòng chính.

Trong một báo cáo năm 2017 về thao tác truyền thông, tôi đồng tác giả với Alice Marwick, chúng tôi cho rằng những người có ảnh hưởng xa như Richard Spencer và Milo Yiannopolous đóng một vai trò duy nhất trong việc truyền bá các lý thuyết không chính xác và âm mưu. Điều này là bởi vì họ có thể truyền thông một số thông điệp nhất định cho khán giả của họ và “làm cho các tín ngưỡng khác có phạm vi phủ sóng chủ đạo.”

Đối với một ví dụ của hiện tượng này, chúng ta có thể nhìn vào sự lây lan của các lý thuyết âm mưu về sức khỏe của Hillary Clinton trong dẫn đến cuộc bầu cử năm 2016. Vào mùa hè năm 2016, các blogger phải bắt đầu lưu hành các lý thuyết âm mưu mà Clinton đã đề cập đến các vấn đề sức khỏe lớn, dựa trên một video ngoài ngữ cảnh.

Những lý thuyết chủ yếu này  nằm trong vòng tròn sâu xa hơn cho đến khi chúng được bao phủ bởi Paul Joseph Watson, một YouTuber có ảnh hưởng và biên tập viên cho Infowars , trong một video có tựa đề “Sự thật về hành vi kỳ quái của Hillary”, các cửa hàng như báo cáo Drudge và trên chương trình Fox News của Sean Hannity. Các phương tiện truyền thông chính thống hơn thường không nắm bắt đầy đủ các lý thuyết, nhưng họ vẫn đóng khung chúng như những câu hỏi mở theo những cách có thể gây ra những nghi ngờ giữa độc giả và người xem.

Nhìn chung, Watson đã giúp đưa các lý thuyết âm mưu từ bên rìa ngoài đến đường chính chủ đạo.

Tài khoản có ảnh hưởng tạo dựng niềm tin với khán giả của họ.

Influencers cũng có vị trí duy nhất để phát triển niềm tin với khán giả của họ. Theo lưu ý của Hindman và Barash, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người tiêu dùng tin tức có nhiều khả năng chấp nhận những câu chuyện tin tức là đúng nếu chúng được bạn bè và gia đình chia sẻ. Trong báo cáo trên YouTube, tôi phát hành vào tháng 9 này, tôi nhận thấy rằng giống như những người có ảnh hưởng thương hiệu, những người có ảnh hưởng chính trị phát triển mối quan hệ mật thiết với những người theo họ (ngay cả khi những mối quan hệ đó chủ yếu là một chiều). Họ có thể chia sẻ những câu chuyện cá nhân với khán giả của họ, đăng ảnh tự chụp lên Twitter và Instagram hoặc phát một vlog từ phòng ngủ của họ. Đôi khi, họ có thể phản hồi trực tiếp với khán giả của họ trong các nhận xét trên YouTube hoặc các chủ đề trên Twitter. Nhìn chung, họ làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng khán giả thông báo với  họ cách mà bạn bè họ sẽ làm. Bởi vì điều này, họ không cần một tên cửa hàng tin tức dễ nhận biết hoặc một nhóm người kiểm tra thực tế để thuyết phục người xem và người đọc rằng họ là những nguồn tin đáng tin cậy.

Trong thực tế, tôi đã thấy rằng rất nhiều nội dung được đăng bởi những người có ảnh hưởng thậm chí không được phân phối theo cách có thể được kiểm tra thực tế. Ví dụ, một sốngười có ảnh hưởng quốc gia da trắng kể những câu chuyện cá nhân sâu sắc về sự cực đoan của chính họ (mà họ gọi là “nhận được redpilled”, một ảo ảnh cho The Matrix ). Những câu chuyện này có thể rất đúng, nhưng họ vẫn thường củng cố các khuôn mẫu phân biệt chủng tộc hoặc giới tính và các lý thuyết âm mưu chống Do Thái.

Báo cáo của Knight tập trung vào các  dạng tin tức sai lệch hơn là những người có ảnh hưởng, nhưng những phát hiện của họ lại tạo ra tiếng vang. Cụ thể, họ chỉ cho thấy có bao nhiêu thông tin không chính xác trên Twitter có thể được truy tìm trở lại một vài tài khoản lý thuyết âm mưu có ảnh hưởng. Nó cũng cho thấy rằng các tài khoản này thường có thể xây dựng niềm tin theo thời gian bằng cách đăng tải nhiều nội dung sai. Nói cách khác, tất cả chúng ta đều thấy rằng ảnh hưởng đóng một vai trò quan trọng trong sự lây lan của thông tin không chính xác và lời nói có hại trên nền tảng trực tuyến. Trong tâm trí, chúng ta nên hỏi xem họ biết ai đang ảnh hưởng đến tin tức trên trang web của họ và cách họ mong đợi để xử lý nó.

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.