fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Góc nhìn

Tại sao nhiều Startups thất bại?

Chris Hưng Nguyễn Level 7
.
8 min read

Vishal Kataria, người sáng lập Content Sutra, chỉ ra 92% các phần khởi động không thành công trong vòng hai năm đầu tiên. 42 phần trăm khởi động không thành công do không có nhu cầu thị trường.

Tất cả đều là số liệu thống kê.

Không cần phải là thị trường, mà hết tiền mặt, tham gia cạnh tranh, định giá – đây không phải là lý do thực sự khiến các công ty khởi nghiệp thất bại.

Trong năm qua, tôi đã viết cho một tá doanh nghiệp nhỏ và startup. Và tôi đã xác định được lý do thực sự cho sự thất bại của họ – từ f.

Tôi đang nói về việc hoàn thành.

Andy Hargadon, người đứng đầu trung tâm kinh doanh tại Đại học California-Davis, nói rằng đối với nhiều người, “hai mươi năm kinh nghiệm” thực sự là một năm kinh nghiệm lặp lại hai mươi lần.

Điều tương tự cũng có thể nói cho nhiều phần khởi động.

Họ dành hàng tháng (hoặc nhiều năm) để phát triển một sản phẩm sau cánh cửa đóng kín. Khi họ hài lòng, họ khởi chạy phiên bản ß và xây dựng chiến lược tiếp thị xung quanh nó. Thay vì xây dựng những gì khách hàng cần, chiến lược là, “Chúng tôi đã thực hiện điều này. Bây giờ chúng ta nên định vị nó như thế nào?”

Nếu mọi thứ hoạt động được (mà họ hiếm khi làm), những người sáng lập tự coi mình xứng đáng xuất hiện trên trang đầu của tạp chí TIME.

Nếu mọi thứ không hoạt động (thường xuyên xảy ra), họ đổ lỗi cho hoàn cảnh bên ngoài như thiếu kinh phí, thị trường chưa sẵn sàng, không có người tốt, v.v. Thay vì xoay vòng, họ cố gắng cùng một lần thử nghiệm và thử nghiệm (và thất bại) kỹ thuật một lần nữa và một lần nữa.

“Sự điên rồ chính là đang làm cùng một điều lặp đi lặp lại và mong đợi một kết quả khác nhau.” – Albert Einstein

Đây là lý do phổ biến nhất khiến các Startup thất bại. Số liệu thống kê là bằng chứng.

Để tránh cái bẫy chết này, đây là 4 điều mà mọi Startup đều phải làm.

Ưu tiên thanh toán cho khách hàng

Theo chuyên gia tiếp thị Seth Godin, theo đuổi kinh phí để duy trì tổn thất là một cái cớ để những người khởi nghiệp không thu tiền từ khách hàng. Đó là dấu hiệu cho thấy các công ty khởi nghiệp không chắc chắn liệu khách hàng có mua những gì họ đã xây dựng hay không.

Nghe này, tôi hiểu rồi.

Trong giai đoạn ban đầu, một khởi đầu với một ý tưởng mới lạ có thể sẽ thất bại trong việc có được khách hàng. Amazon là một ví dụ.

Nhưng khi điều này trở thành một thói quen bền vững, sự tập trung chuyển từ nhu cầu của khách hàng sang nhu cầu của nhà đầu tư. Đó là một con đường chắc chắn để thất bại.

Có khách hàng trả tiền cho thấy rằng việc khởi động đang làm điều gì đó đúng, rằng việc khởi động tập trung vào nhu cầu của khách hàng và các bên liên quan.

Khởi động như vậy sẽ có các nhà đầu tư đổ xô vào chúng như một đàn ngỗng. Nhưng chúng sẽ không phụ thuộc vào nhà đầu tư. Bởi vì trong giai đoạn này, họ vẫn sẽ nhận được doanh thu từ việc thanh toán cho khách hàng.

Tập trung vào lực kéo

Lực kéo không chỉ giúp các công ty Startup có động lực để hoạt động. Nó cũng giúp họ nhận được phản hồi về sản phẩm của họ. Vì vậy, họ không lãng phí thời gian xây dựng một sản phẩm mà không ai cần.

Theo Gabriel Weinberg, lực kéo và phát triển sản phẩm cũng quan trọng không kém. Ông cho rằng một khởi động nên dành 50 phần trăm thời gian phát triển sản phẩm và 50 phần trăm thời gian đạt được lực kéo.

Lực kéo không chỉ có nghĩa là thông cáo báo chí và sự xuất hiện của phương tiện truyền thông. Nó cũng có nghĩa là thử nghiệm sản phẩm có giá trị tối thiểu, nhắm mục tiêu các blog phổ biến, tiếp thị nội dung và phát triển kinh doanh để lên các khách hàng mới.

Như tôi đã đề cập ở điểm đầu tiên, việc có được khách hàng mới là một dấu hiệu cho thấy bạn có thứ gì đó mà mọi người muốn.

Lực kéo sẽ làm chậm phát triển sản phẩm. Nhưng điều đó sẽ không làm bạn chậm chạp khi đưa sản phẩm thành công ra thị trường bởi vì bạn sẽ dành nhiều thời gian để xây dựng những thứ phù hợp với sản phẩm của mình.

Lực kéo nên là một phần của chiến lược phát triển sản phẩm, không phải là một suy nghĩ.

Giữ sản phẩm ở chế độ ß

Trong ứng dụng có tên Burbn, bạn có thể đăng ký tại các địa điểm cụ thể, lập kế hoạch cho các lần đăng ký trong tương lai, kiếm điểm để tham gia đi chơi với bạn bè và đăng hình ảnh về buổi gặp mặt.

Nhưng những người sáng lập nhận ra rằng sự lộn xộn của các tính năng khiến ứng dụng trở nên khó hiểu và việc chia sẻ ảnh là tính năng phổ biến nhất. Vì vậy, Kevin Systrom và Mike Krieger đã loại bỏ mọi thứ khác và giữ lại tính năng chia sẻ ảnh.

Và Voila! Instagram được sinh ra.

Theo bạn, Instagram sẽ như thế nào nếu họ nghĩ rằng họ đã hoàn thành một ứng dụng hoàn chỉnh, trực quan, sáng tạo, tất cả-trong-một?

Twitter không bắt đầu bằng @ trả lời, tweet lại hoặc thẻ bắt đầu bằng #. WhatsApp không bắt đầu bằng tính năng chia sẻ tệp và trò chuyện nhóm.

Mỗi sản phẩm thành công phát triển từng bước một. Họ vẫn coi sản phẩm của họ ở chế độ ß-mode và xây dựng các tính năng trong đó dựa trên phản hồi của người dùng.

Gửi một vài tính năng và phân tích cách người dùng tương tác với họ. Sử dụng dữ liệu để cung cấp cho người dùng của bạn nhiều hơn những gì họ muốn.

Tập trung vào những gì sẽ không thay đổi

Bạn có thể tạo ra một món ăn thú vị, trang trí với xà lách, nước xốt và lớp trên bề mặt. Nhưng nếu món ăn không có đủ muối (hoặc có lượng muối dư thừa), thì khiếu nại trực quan sẽ tính cho giá trị rỗng.

Hầu hết các công ty cố gắng cung cấp cho khách hàng của họ rất nhiều. Họ cố gắng trở thành người đầu tiên và tạo ra những xu hướng mới. Nhưng khách hàng chỉ sử dụng ba trong số hàng trăm tính năng của họ. Đó là lý do tại sao hầu hết các nỗ lực đổi mới đều yếu. Chưa kể thời gian dành cho việc xây dựng các tính năng mới mà mọi người không cần.

Có phải chúng tôi vẫn tự hỏi tại sao các công ty Startup lại chết vì không cần thị trường?

Mặt khác, đối với các công ty thành công, chúng tôi lại tự hỏi, “những gì sẽ không thay đổi trong tương lai.”

Đối với Amazon, giá thấp, giao hàng nhanh và nhiều lựa chọn. Đối với Warren Buffett, họ đang đầu tư vào các công ty có các nguyên tắc cơ bản lâu dài mạnh mẽ.

Theo đuổi các xu hướng mới còn nguy hiểm hơn nhiều so với việc tập trung vào các nhu cầu cốt lõi sẽ không thay đổi và thực hiện tốt hơn các xu hướng khác.

Các công ty khởi nghiệp có nền tảng vững mạnh phát triển chậm hơn các nền tảng khác. Trong thực tế, chúng xuất hiện để di chuyển như rùa trong khi thỏ rừng đua phía trước. Nhưng về lâu dài, những con rùa đã chạy nhanh hơn những con thỏ chạy ra khỏi hơi thở (và tiền).

Đối với những con rùa này, không có dòng kết thúc. Họ tiếp tục di chuyển, thành công và phát triển.

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.