Hướng dẫn 15 bước giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông | Toppick.vn

Mùa đông năm nay đến sớm, nhiệt độ đã xuống dưới mức trung bình trong nhiều năm qua. Để giữ ấm cho cơ thể, hãy tham khảo 15 bước sau:

1. Hãy trang bị thật kỹ lưỡng

Chú ý dự báo thời tiết và luôn dự trữ đủ lương thực, thiết bị để chống chọi với giá rét (chăn ấm, quần áo khô, giày, tất, khăn …). Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Hoa Kỳ, 25% các thảm họa liên quan đến thời tiết xảy ra khi con người không chuẩn bị cho các vấn đề thời tiết khắc nghiệt.

Hướng dẫn 15 bước giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông
Hướng dẫn 15 bước giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông

2. Mặc nhiều lớp áo

“Bất cứ thứ gì bạn có thể mặc để che cơ thể sẽ bảo vệ bạn khỏi cảm lạnh”, bác sĩ nói. Bất cứ khi nào cơ thể bạn tiếp xúc trực tiếp với thứ gì đó lạnh, chẳng hạn như ngồi trên sàn lạnh, bạn sẽ bị mất nhiệt qua quá trình truyền nhiệt. Gió cũng sẽ làm bạn mất nhiệt theo cách này. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn cơ thể mất nhiệt do hai yếu tố này bằng cách mặc nhiều lớp quần áo. Đồ lót dày và dài có lớp dưới cùng, tất len ​​- có thể giúp bạn thoát nhiệt do dẫn truyền. Lớp ngoài cùng phải có khả năng chống gió, chống thấm nước nhưng vẫn thoáng khí để tránh thất thoát nhiệt qua không khí hoặc nước.

3. Đừng quá run rẩy

Rung, lắc là dấu hiệu cảnh báo bạn đang quá lạnh và cần đến một nơi ấm áp. Khi nhiệt độ da giảm xuống, sự co lại và run giúp ngăn ngừa sự giảm nhiệt độ cơ thể. Sự co, co và thư giãn của cơ bắp tiêu hao năng lượng và sinh nhiệt để bổ sung nhiệt lượng cơ thể bị mất qua dẫn truyền hoặc đối lưu. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là khi bạn bắt đầu run, não của bạn sẽ cho cơ thể biết đã đến lúc phải đi đâu đó để sưởi ấm cho bạn. Đây là cách giữ ấm cho cơ thể ít người biết.

Vì vậy, khi bạn bị hạ thân nhiệt nhẹ, các cơn co thắt có thể giúp ích, nhưng nếu bạn hạ nhiệt quá nhiều so với mức trung bình thì cũng không thành vấn đề. Vì khi co cơ không còn tác dụng sinh nhiệt thì cơ thể sẽ tự hết run. Điều này có nghĩa là khi bạn bị lạnh, cơn run thậm chí dừng lại, do đó thân nhiệt của bạn giảm nhanh hơn.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn Sử dụng đèn xông tinh dầu đúng cách

4. Ăn uống điều độ

Ăn uống điều độ – tức là sử dụng nhiều năng lượng hơn là đốt cháy – sẽ giúp cơ thể bạn chống chọi với cái lạnh tốt hơn. Điều này rất quan trọng để giúp duy trì lượng đường trong máu đủ cung cấp năng lượng cần thiết để giữ ấm trong thời tiết lạnh giá.

Uống đủ nước cũng rất quan trọng. Nếu bạn cung cấp thức ăn và nước uống cân bằng, cơ thể bạn sẽ chịu lạnh tốt hơn.

5. Đóng cửa khi không cần thiết

Vào mùa đông, bạn nên đóng cửa cẩn thận để giữ ấm cho phòng, chắn gió, giữ ấm cho phòng. Điều này chắc hẳn ai cũng biết, và bạn cũng đã hiểu tác dụng của việc đóng cửa để giữ ấm cho căn phòng. Ngoài ra, hãy để nhiệt độ các phòng trong nhà ở mức trung bình, không nên để phòng quá nóng hoặc quá lạnh, vì mỗi khi ra ngoài, bạn sẽ cảm thấy lạnh hơn.

6. Massage bằng tinh dầu thơm

Nếu bạn muốn biến việc khởi động thành một cách thư giãn, bạn có thể đến spa để được làm ấm với liệu pháp mát-xa bằng tinh dầu. Massage giúp kích thích quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất của cơ thể, đồng thời giải phóng áp lực cho các cơ và khớp.

7. Ngâm chân bằng nước ấm

Có một mối quan hệ đối xứng giữa chân và các cơ quan khác nhau của cơ thể. Xoa bóp bất kỳ vùng phản chiếu nào của chân có thể kích thích lưu thông máu, cân bằng nội tiết và thúc đẩy các chức năng khỏe mạnh. Ngâm chân nước nóng vẫn được biết đến là phương pháp “lợi trong, ngoài lợi”: mùa đông giúp bạn lấy lại sinh lực, mùa hè giải tỏa cơn say nắng, mùa thu giúp thư giãn ruột và làm ấm cơ bắp. mùa đông. Như chúng ta đã biết, lòng bàn chân có rất nhiều huyệt đạo và mạch máu. Ngâm chân bằng nước nóng giúp lưu thông khí huyết, giúp cơ thể khỏe mạnh, làm ấm cơ thể vào mùa đông.

8. Nước gừng đường phèn

Đường phèn không chỉ giúp cải thiện cảm giác thèm ăn mà còn làm ấm cơ thể. Ngoài ra, gừng còn chứa Khương Lạt có tác dụng kích thích tim mạch, tăng tốc độ tuần hoàn máu, tăng tính ấm cho cơ thể. Chất cafein trong hoa trà có tác dụng lợi tiểu, sắc tố đỏ trong hoa trà có tác dụng làm ấm cơ thể. Nghiền một miếng gừng nhỏ thành bột, cho vào tách trà, khuấy đều. Tăng giảm lượng gừng và lượng đường cho vào tùy theo khẩu vị của mỗi người. Đây là cách giữ ấm cho cơ thể ít người để ý.

9. không uống chất kích thích

Thông thường mọi người nghĩ rằng một ly rượu mạnh nóng có thể giữ ấm cho bạn trong thời tiết lạnh giá, nhưng thực tế không phải vậy. Đồ uống nóng thực sự có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn và giúp bạn chống lại cảm lạnh, nhưng rượu không phải là một trong số đó. Nếu bạn uống lạnh, rượu hoàn toàn không ảnh hưởng gì. Nó sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể.

Xem thêm: 8 thực phẩm cho bà bầu để mẹ khỏe bé thông minh 

10. Dùng túi sưởi

Sử dụng túi sưởi là cách giữ ấm hiệu quả trong mùa đông. Bạn không phải tốn nhiều chi phí để thay đổi mùa điều hòa, cũng như không phải trả quá nhiều tiền điện hàng tháng. Có thể dùng túi sưởi để làm nóng chăn trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều, vì bất kỳ lạm dụng nào cũng không tốt. Đó là cách giữ ấm cho cơ thể bạn cần làm vào mùa động này.

11. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục không chỉ giúp bạn khỏe mạnh và giữ được vóc dáng cân đối mà còn giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn. Khi bạn tập thể dục, cơ thể của bạn tạo ra nhiệt, giúp giữ ấm cho bạn.

Đi bộ có thể nói là cách tập thể dục tự nhiên và dễ dàng nhất trong mùa đông. Khi đi bộ phải bước những bước lớn và đánh mạnh. Đừng xem nhẹ động tác đơn giản này, vì nó sẽ làm tăng số lần thực hiện lên gấp nhiều lần. Chỉ mất khoảng 20 phút đi bộ mỗi ngày.

Tiếp tục đi nhanh và dài, kể cả mùa đông, bạn có thể mặc quần đùi để khoe chân, không sợ lạnh. Tập yoga cũng là một cách giữ ấm cơ thể hiệu quả: yoga có nhiều dạng bài tập khác nhau, trong đó có yoga mùa đông rất dễ làm nóng cơ thể.

Mỗi ngày hãy dành ra một ít thời gian để tập luyện bạn sẽ không còn lo lắng về vấn đề run lạnh nữa. Theo một số chuyên gia, tập yoga cũng rất tốt cho việc điều trị các bệnh phụ khoa. Tập yoga 2 giờ sau bữa ăn. Đây chính là cách giữ ấm cho cơ thể bạn nên làm hằng ngày.

Hướng dẫn 15 bước giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông
Hướng dẫn 15 bước giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông

12. Bấm ấn huyệt

Trên thực tế, các huyệt đạo không khó tìm như chúng ta nghĩ, thậm chí rất dễ tìm, ví dụ như các huyệt đạo trên bàn tay nằm giữa ngón cái và ngón trỏ. Bạn chỉ cần dùng ngón trỏ của một tay để tìm huyệt của tay kia. Thử xem, ấn nhẹ có thấy tê không? Nếu nó là chính xác. Khi thấy lạnh, dùng tay ấn xen kẽ các huyệt đạo sẽ giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. Đây cũng là cách giữ ấm cho cơ thể hiệu quả.

13. Biết được các nguy cơ của chính mình

Việc sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp, thuốc điều trị viêm tuyến tiền liệt, thuốc cho bệnh nhân suy tim, thuốc giãn mạch,… có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với thời tiết lạnh, cũng như mắc một số bệnh như suy giáp. Tuổi tác cũng ảnh hưởng đến khả năng chịu lạnh của cơ thể. Trẻ em dưới 2 tuổi chưa hình thành khả năng thích ứng với nhiệt độ cơ thể tăng lên, những trẻ trên 60 tuổi cũng suy giảm. Hiểu được những điều kiện này có thể chuẩn bị nhiều hơn. Đây là cách giữ ấm cho cơ thể hiệu quả bạn nên áp dụng.

14. Tâm lý

Nhiều báo cáo khoa học cho thấy căng thẳng tâm lý như áp lực gia đình, căng thẳng công việc có thể khiến quá trình tuần hoàn máu của phụ nữ kém đi. Khi tranh cãi, cơ thể sản sinh ra hai hormone căng thẳng là tuyến thượng thận và cortisol, có thể khiến mạch máu co lại và khiến máu lưu thông kém.

Chắc hẳn bạn đã từng trải qua điều này trong những mùa đông trước – khi bạn cảm thấy lạnh, trời sẽ ngày càng lạnh hơn. Thực chất, đây chỉ là chức năng của những gợi ý tâm lý. Vì vậy, muốn trở thành người phụ nữ ấm áp trong mùa đông, điều quan trọng nhất là phải làm “tâm lý” trước và không sợ lạnh.

15. Làm quen với cái lạnh

Bạn có thể học cách thích nghi với thời tiết lạnh giá. Những người dành nhiều thời gian ở ngoài trời và ở nhiều thời gian trong giá lạnh thực sự có thể chịu đựng được cái lạnh và chủ động đối phó với thời tiết lạnh giá. Các nhà nghiên cứu cho biết cơ chế đằng sau điều này vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng một loại chất béo trong cơ thể được gọi là chất béo nâu có thể đóng một vai trò nào đó.

Không giống như chất béo trắng thông thường, là nơi dự trữ thêm calo trong cơ thể, chất béo nâu thực sự đốt cháy calo và giải phóng năng lượng dưới dạng calo. Trẻ sơ sinh và động vật có vú ngủ đông có nhiều chất béo màu nâu. Các nghiên cứu trên động vật và con người đã chỉ ra rằng việc thích nghi với lạnh làm tăng khả năng sinh nhiệt của mỡ nâu. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiếp xúc với cái lạnh thực sự làm tăng lượng chất béo nâu trong cơ thể. Đây là cách giữ ấm cho cơ thể bạn cần biết.

Duy trì cân nặng hợp lý cũng giúp mọi người dễ dàng chống chọi với giá lạnh hơn. Gầy có thể là một bất lợi trong mùa đông, vì chất béo trong cơ thể có thể giúp bạn giữ ấm.

Lưu ý

  • Để giữ ấm cơ thể trong mùa đông lạnh giá, bạn cần chú ý:
  • Chú ý vùng cổ, tai, mũi, tay, chân, lưng và các bộ phận dễ bị nhiễm lạnh Giữ ấm, mặc áo khoác chống gió, đeo khẩu trang khi ra ngoài.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn cũng cần tránh ăn đêm quá no, vì như vậy sẽ làm hệ tiêu hóa quá tải và suy yếu.
  • Thực phẩm cần tránh: bánh mì bột mì trắng, khoai tây chiên, đồ uống có ga, sữa đông, cà phê lạnh, dưa chuột, rượu, ăn quá nhiều bơ hoặc uống nước lạnh sau bữa ăn, không nên ăn khi trời lạnh.
  • Không uống khi trời lạnh để tránh đột quỵ. Không nên ăn uống đồ nguội, đồ ăn vừa lấy ra khỏi tủ lạnh vì dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh.
  • Duy trì tập thể dục thường xuyên giúp khởi động cơ thể, tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật.
  • Không bao giờ đốt than củi, than tổ ong, các loại lá cây để sưởi ấm trong phòng kín, vì đã có nhiều trường hợp bị hôn mê, chấn thương sọ não.
  • Tuyệt đối không tắm khuya, tắm quá lâu, hoặc tắm nơi không kín gió,…

Giữ ấm trong mùa đông là điều rất quan trọng và không khó để thực hiện. Trên đây là các phương pháp giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông cực hiệu quả, các bạn cùng tham khảo và thực hiện để giữ ấm cho cơ thể và tránh bị cảm lạnh nhé!

Chuyên mục: Mẹo hay nhà bếp

Trả lời

WIN365 nhà cái thể thao uy tín háng đầu Việt Nam