fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Mô hình kinh doanh, Kinh doanh

Hướng dẫn cách tận dụng traffic từ shopee hiệu quả nhất

Fuong Thao Level 5
.
12 min read

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ traffic chưa? Với những bạn làm Marketing hoặc SEO thì hẳn không xa lạ gì nữa rồi đúng không nào. Có thể nói traffic là một trong các chỉ số quan trọng hàng đầu trong SEO và cũng là mục tiêu hướng tới của rất nhiều website hiện nay. Để thu hút traffic về website có rất nhiều phương pháp. Nhưng cách tận dụng traffic từ Shopee thì nên làm như thế nào, bí quyết thu hút traffic từ sàn thương mại điện tử Shopee là gì? Hãy cùng Toppick.vn tìm hiểu nhé.

Đầu tiên hãy xem lý do khách hàng mua sản phẩm của mình là gì ?

Rất nhiều bạn bán hàng online nghĩ rằng chỉ cần mẫu mã đẹp, đa dạng. Giá rẻ đúng nhu cầu của khách hàng thì sẽ bán được hàng. Điều đó hoàn toàn đúng khi bạn đi tìm kiếm khách hàng trên Facebook hay các kênh khác. Nhưng đối với những kênh thương mại điện tử Shopee hay Lazada thì câu chuyện lại theo chiều hướng hoàn toàn khác.

cách tận dụng traffic từ shopee

Cách tận dụng traffic từ Shopee

Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu xem người mua nhìn thấy sản phẩm của chúng ta trên Shopee đã. Đó là điểm chạm đầu tiên. Bạn cần biết sự thật là có rất nhiều người bán khác trên Shopee chứ không phải chỉ có mỗi mình bạn. Nếu khách hàng không nhìn thấy sản phẩm của bạn thì những lợi thế mà bạn đang xây dựng cũng sẽ vô nghĩa mà thôi. Vì thế bạn cần tập trung vào việc làm cho khách hàng tiềm năng nhìn thấy sản phẩm của bạn khi họ search từ khóa. Những việc còn lại cứ để Shopee lo. Đùa thôi tuy không quan trọng nhưng bạn cũng không thể lơ là được.

Hành trình khách hàng tìm tới sản phẩm của bạn như thế nào?

Có rất nhiều hành trình khách hàng khi họ mua sắm. Và để tới được trang bán hàng của bạn trên Shopee thì họ sẽ phải đi qua rất nhiều bước.

Giai đoạn 1: Nhận biết

Để bắt đầu hành trình khách hàng. Trước tiên người mua sẽ nhận biết nhu cầu của mình là gì. Ví dụ khi họ mua 1 chiếc mũ thì họ phải xuất hiện nhu cầu cần dùng mũ trước đúng không.

Giai đoạn 2: Tìm kiếm

Khi đã xuất hiện nhu cầu họ sẽ bắt đầu tìm kiếm mọi thứ về sản phẩm đó. Ví dụ như giá bao nhiêu, mẫu mã như thế nào, màu sắc ra sao. Từ những kênh quảng cáo của Shopee như Facebook hoặc Google họ sẽ nhìn thấy. Và họ sẽ bắt đầu vào Shopee để xem sản phẩm đó.

Hoặc với 1 số người thì họ sẽ trực tiếp vào Shopee và search tên sản phẩm họ muốn tìm.

Chung quy lại thì vẫn phải search rồi mới những bước tìm theo. Mà nếu bạn muốn search gì đó thì phải có từ khóa. Vì vậy, bước đầu tiên các bạn cần làm là nghiên cứu từ khóa.

cách tận dụng traffic từ shopee

Cách tận dụng traffic từ Shopee

Nghiên cứu từ khóa

Để cho các bạn dễ hình dung mình sẽ lấy 1 ví dụ cụ thể đó là “vòng tay”.

Việc đầu tiên các bạn cần phải làm đó là tìm ra bộ từ khóa mà khách hàng có thể tìm kiếm. Ví dụ bộ từ khóa sẽ là “vòng tay đẹp”, “trang sức”,… Dù là trên Google hay những trang khác khách hàng đều sẽ search theo từ khóa hết. Công cụ bạn có thể sử dụng để nghiên cứu bộ từ khóa là keywordtool.io bản Pro

Bộ từ khóa của Vòng Tay chia làm 3 chủ đề nhỏ trên công cụ này. Như hình dưới đây:

cách tận dụng traffic từ shopee

Cách tận dụng traffic từ Shopee

Và dưới đây là kết quả của bộ từ khóa Keyword Suggestions cho chủ đề Vòng tay.

cách tận dụng traffic từ shopee

Cách tận dụng traffic từ Shopee

Kết quả của bộ từ khóa Related Keywords cho chủ đề Vòng tay. Gồm những chủ đề khác liên quan của chủ đề này.

cách tận dụng traffic từ shopee

cách tận dụng traffic từ shopee

Phần Questions là những câu hỏi liên quan tới chủ đề đó.

cách tận dụng traffic từ shopee

Cách tận dụng traffic từ Shopee

Sau khi xuất ra Excel thì bộ từ khóa này sẽ có 1000 từ khóa. Đủ số lượng cho bạn nghiên cứu.

Từ khóa thù chúng ta đã nghiên cứu ở trên rồi. Bước tiếp theo chúng ta cần làm đó là phân tích những yếu tố quyết định việc sản phẩm của bạn có xuất hiện khi khách hàng search hay không.

Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình mua của khách hàng

Khách hàng tìm kiếm theo từ khóa

Chú ý: Từ khóa phải xuất hiện ở tiêu đề

Tiếp tục ví dụ vòng tay cụ thể là vòng tay thủy mệnh mộc. Thì tiêu đề của bạn sẽ là : Vòng tay phong thủy mệnh mộc tiền đầy túi, tình đầy tim

Từ khóa phải xuất hiện ở phần mô tả ngoài phần giới thiệu sản phẩm hấp dẫn. Các bạn cũng phải chú ý đưa từ khóa tìm kiếm. Và từ 3 đến 5 từ khóa liên quan vào phần mô tả. Những từ khóa liên quan này bạn có thể sử dụng những từ mà Google gợi ý cho người dùng khi search với từ khóa chính trên.

Từ khóa phải xuất hiện ở Hastag: Cái này chắc các các bạn biết rồi chúng ta có thể đặt như sau.

VD mình bán Vòng tay phong thủy mệnh mộc để hastag là: #vongtayphongthuymenhmoc #vongdadeotaymenhmoc#trangsucphongthuychonguoimenhmoc #vongtayphongthuygiare

cách tận dụng traffic từ shopee

Cách tận dụng traffic từ Shopee

Chỉ số đánh giá của Shop

Các chỉ số đánh giá Shop của bạn có được hiển thị hay không bao gồm:

  • Đánh giá sao cho sản phẩm
  • Số lượng comment tích cực sản phẩm
  • Số lượt thả tym yêu thích sản phẩm
  • Số đơn đặt hàng cho sản phẩm
  • Cuối cùng là số lượt theo dõi SHOP
  • Tỷ lệ phản hồi khách hàng
  • Thời gian phản hồi khách hàng

Những chỉ số trên càng cao thì Shopee càng ưu tiên sản phẩn của bạn lên đầu.

Một bí quyết nhỏ cho bạn là những chỉ số trên, các bạn có thể hack được. Mình có thể tự đặt hàng rồi đánh giá 5 sao cho Shop của mình chỉ mất tiền Ship thui mừ nhưng được lợi ích lâu dài. Lưu ý là cần đặt hàng ở các địa chỉ khác nhau để tránh bị Shopee phát hiện và Block nick.

Giảm giá sản phẩm, làm hình ảnh đẹp

Nếu sản phẩm của bạn được ưu tiên hiển thị mà hình ảnh và giá cả không hấp dẫn thì khách sẽ không click. Khách hàng mua hàng bằng cảm xúc. Vậy nên bạn hãy chụp ảnh sản phẩm của bạn đẹp lung linh lên nha để khi khách hàng nhìn thấy là muốn mua ngay.

cách tận dụng traffic từ shopee

Cách tận dụng traffic từ Shopee

Tư vấn cho khách hàng

Mặc dù khách hàng đã chú ý đến sản phẩm của bạn rồi. Thì họ sẽ không đặt hàng luôn đây, thoe thói quen người mua se xem phần đánh giá và comment của khách hàng trước. Sau đó họ mới bắt đầu xem phần mô tả sản phẩm. Khi đó việc viết content cho sản phẩm mới thực sự phát huy tác dụng. Cuối cùng họ sẽ inbox hỏi chủ shop đủ thứ. Điều họ cần là sự chắc chắn, đảm bảo sự tin tưởng …. Bạn tư vấn cho kỹ càng vào nha để chốt được khách.

Bảo hành sản phẩm

Việc mua hàng online ở nước ta hiện tại khá là nhạy cảm. Do khách bị dính nhiều phốt do một số con giời gian thương bán hàng không tốt trước đây cho. Chính vì vậy họ sinh tâm lý nghi ngại khi mua hàng. Nếu bạn cam kết bảo hành, có địa chỉ bảo hành cụ thể thì sẽ tạo uy tín hơn rất nhiều

Cách tận dụng traffic từ shopee với SEO

1,Tên shop trùng với từ khóa sản phẩm

Nhìn vào hình mô tả phía dưới, các bạn biết mình cần làm gì rồi đúng không nào. Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa: Mũ lưỡi trai -> Shopee trả về 2 dạng kết quả như hình dưới;

  • Dạng 1: Shop liên quan ( Tên shop trùng với tên sản phẩm )
  • Dạng 2: Từ khóa tìm kiếm liên quan đến truy vấn: ở đây shopee sẽ nhận các từ khóa có liên quan đến từ khóa ” mũ lưỡi trai” để trả về các sản phẩm có từ khóa tương ứng

Kết luận: Nên đặt tên shop theo từ khóa chính mà lĩnh vực, sản phẩm bạn đang cung cấp

cách tận dụng traffic từ shopee

cách tận dụng traffic từ shopee

2.Hình ảnh sản phẩm được lưu theo từ khóa của sản phẩm:

Về mặt hình ảnh, ngoài đẹp là bắt buộc. Bạn cần đặc biết chú ý đến cách đặt tên file ảnh khi chụp sản phẩm xong.

Cú pháp lưu tên file ảnh là từ khóa sản phẩm viết không dấu. Khoảng cách các từ được chia bằng dấu [Tu-khoa-san-pham]

Ví dụ:  mu-luoi-trai-nam-dep. Vì sao phải viết như vậy? Vì cơ chế tìm kiếm của shopee cũng dựa trên các truy vấn ngay trên nển tảng của nó. Việc các ảnh sản phẩm của bạn có theo tên từ khóa sản phẩm trùng với các truy vấn tìm kiếm của người dùng thì sẽ gia tăng tỉ lệ hiển thị trên top trang tìm kiếm sản phẩm hơn.

3, Từ khóa sản phẩm nằm trong 120 ký tự phần tiêu đề sản phẩm:

Để ví dụ cho tác dụng của việc này, các bạn hãy tự thử tìm kiếm một sản phẩm bất kỳ. Rồi nhìn xuống các kết quả trả về của shopee nhé. Vậy các bạn cần phải làm gì để làm tốt công việc này?

Bước 1: Hãy nghiên cứu từ khóa về sản phẩm của bạn ( Ví dụ: mũ lưỡi trai, ốp iphone.. )

Bước 2:  Phân loại từ khóa theo sản phẩm chi tiết đặc điểm, đặc tính của từng sản phẩm ( Ví dụ: mũ lưỡi trai nam . ốp iphone 7 plus…)

Bước 3: Đưa từ khóa chính ưu tiên ở top các ký tự đầu tiên, sau đó hãy viết thật thu hút khách hàng bằng những từ mô ta hấp dẫn ( Ví dụ: Mũ lưỡi trai nam adidas độc đáo cho mùa hè 2018, kiểu kiểu vậy).

Hãy luôn đặt mình vào tâm thế của người mua hàng, tránh viết những từ quá chuyên môn hay kỹ thuật. Nếu khó các bạn hãy google một sản phẩm bang đang bán. Nó sẽ gợi ý cho bạn những từ khóa mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm.

4, Nội dung mô tả sản phẩm chứa từ khóa chính của sản phẩm: 

Giống như viết conten cho SEO website, thì ở phần viết mô tả sản phẩm trên shopee cũng giống vậy. Các bạn cần đảm bảo rằng từ khóa của sản phẩm cần xuất hiện > 3 lần trong phần mô tả. Cụ thể các vị trí từ khóa cần có là, trong 120 ký tự đầu tiên của phần mô tả ( Các bạn ước chừng dòng đầu tiên ). Sau đó là  ở giữa của nội dung mô tả, cuối cùng là phần cuối của mô tả sản phẩm.

Trong phần nội dung các bạn nên viết mô tả chân thực về các tính năng, đặc điểm sản phẩm của bạn. Các bạn viết các thu hút thì tỉ lệ khách hàng đồng ý đặt hàng càng cao. Các bạn cũng có thể bổ sung các ưu đãi, các câu kích thích mua hàng dành cho khách hàng khi mua sản phẩm, từ đó khách hàng sẽ cảm thấy thích thú và mua hàng

5. Hashtags sản phẩm chứ từ khóa sản phẩm:

Là một dạng từ khóa tóm tắt các sản phẩm thông qua từ khóa ngắn. Khi người dùng tìm kiếm theo hashtag, khách hàng sẽ nhận được các kết quả mà các sản phẩm có gắn theo tag mà khách hàng đang tìm kiếm.

Cú pháp đặt hashtag: #từ_khóa_sản_phẩm #đặc_tính #khuyễn-mãi #ưu_điểm #thương-hiệu

Lời kết

Tận dụng traffic từ Shopee là một trong những cách kéo traffic về trạng thái bán hàng của bạn rất nhanh. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của Traffic. Cách nghiên cứu từ khóa và hành trình của khách hàng.

Chúc các bạn thành công.

Biên tập: Chris Hưng Nguyễn

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.