fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Kinh doanh, Bí quyết thành công

Chính sách quản lý mới – Bí quyết thành công của Samsung

Bông Sara Level 7
.
10 min read

Bí quyết thành công nào giúp Samsung từ vị thế phát triển chậm và không mấy khả quan phát triển thành nhãn hiệu hàng đầu của thế giới? Bài viết Chính sách quản lý mới- Bí quyết thành công của Samsung dưới đây sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc trên.

Samsung được thành lập vào năm 1983 và hoạt động trong khoảng 80 lĩnh vực. Sau những khoảng thời gian đầu phát triển ì ạch, chậm chạp, chủ tịch Lee Kun Hee đã thay đổi tập đoàn này trở thành một thương hiệu lớn mạnh rộng khắp toàn cầu không thua kém gì các đại gia Nokia, Sony, Panasonic… Cũng bởi một cuộc họp kéo dài 3 ngày với cái tên đi vào lịch sử “Tuyên ngôn Frankfurt 1993” và cuốn sách huyền thoại 200 trang mang tên “Chính sách quản lý mới” chính là bí quyết kinh doanh thành công mà “một Samsung không sợ thay đổi” đã đạt được.

samsung

Bí quyết thành công của Samsung

Các nội dung chính [hide]

  • 1. Đào tạo đội ngũ nhân sự có chất lượng
  • 2. Nghiên cứu thị trường là bí quyết thành công
  • 3. Làm ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng
  • 4. Quyết tâm lớn của nhà lãnh đạo tài ba

1. Đào tạo đội ngũ nhân sự có chất lượng

Thành lập năm 1938 với khởi nguồn là 1 công ty thương mại chuyên kinh doanh bột gạo và len… Đến những năm thập niên 60, Samsung mới bước vào ngành hàng điện tử. Đến mãi tận đầu những năm 90, các sản phẩm của Samsung hầu như chỉ có ý nghĩa tiêu dùng trong nước vì khi xuất khẩu ra những thị trường khó tính hơn như Châu Âu, Mỹ, sản phẩm của Samsung thường “lép vế” vì chất lượng thấp dù giá thành rẻ mạt.

Năm 1987, chủ tịch sáng lập Samsung qua đời, và sau đó Lee Kun Hee, con trai thứ 3 của ông này tiếp quản đế chế Samsung. Đứng trước 1 Samsung đang khá trì trệ của những năm 80, Lee Kun Hee quyết định bắt đầu chiến dịch thay đổi cách làm việc của Samsung bằng cách… không đến công ty.

Bằng cách không chịu nghe điện thoại và ngồi ở nhà làm việc, Lee Kun Hee muốn buộc các nhà quản lý cấp dưới của mình phải tự ra quyết định và tự chịu trách nhiệm trước các quyết định đó. Dưới sự lãnh đạo của Lee, giá trị vốn hóa của Samsung tăng gấp 2,5 lần sau 6 năm từ 1988 – 1993. Chưa hài lòng với kết quả đó, năm 1993, Lee Kun Hee đã mang theo bộ phận lãnh đạo cao cấp của Samsung đi tới Mỹ và Châu Âu để “mở mắt” cho cấp dưới của mình về sức cạnh tranh yếu kém của các sản phẩm trên thị trường quốc tế và mong muốn thức tỉnh đội ngũ lãnh đạo của mình và đặt ra mục tiêu đến năm 2000 phải đạt tăng trưởng gấp 2,5 lần. Tuy nhiên, trên thực tế, với tư duy của những người đã quen tâm lý thỏa mãn, bộ phận lãnh đạo Samsung chỉ biết gãi đầu gãi tai với mục tiêu tăng trưởng mà chủ tịch Lee đề ra.

Phẫn nộ trước sự thờ ơ của các nhân viên dưới quyền trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Lee đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp đối với các lãnh đạo cao cấp của Samsung tại ngay Frankfurt kéo dài 3 ngày và nội dung của cuộc họp mang tên “tuyên ngôn Frankfurt” được cô đọng lại thành cuốn sách dài 200 trang “Chính sách quản lý mới” để phát đến tận tay từng công nhân.

Kể từ đó, “Chính sách quản lý mới” được coi như kinh thánh của Samsung và là vật chứng để nhắc nhở mọi nhân viên không bao giờ tự thỏa mãn và luôn khát khao hướng đến chất lượng sản phẩm để chinh phục thị trường quốc tế.

Trong những năm sau “Tuyên ngôn Frankfurt”, Samsung trở thành 1 trường đại học khổng lồ. “Trường dạy CEO Samsung” ra đời tháng 9/1993, 3 tháng sau “Tuyên ngôn Frankfurt” đón 850 học viên là tất cả số quản lý cấp cao của Samsung tại thời điểm đó đến đào tạo trong 6 tháng, 3 tháng tại chỗ và 3 tháng ở nước ngoài.

bi quyet thanh cong cua samsung

Đào tạo nhân sự chất lượng là một trong những bí quyết thành công của Samsung

2. Nghiên cứu thị trường là bí quyết thành công

Khi các học viên thực tập ở nước ngoài Lee cấm họ không được di chuyển bằng máy bay mà phải sử dụng các phương tiện đường bộ như ô tô, tàu, bus để cảm nhận rõ ràng hơn văn hóa nước sở tại.

Trong 5 năm từ 1994 đến 1999 mỗi năm Samsung chọn ra 400 người trẻ tuổi có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, nhét vào tay họ 1 nắm tiền và tung đội ngũ này ra nước ngoài trong 1 năm, mặc cho họ đi đâu, làm gì thì tùy. Lee hi vọng đội ngũ hạt giống này có thể trở về với hiểu biết và kinh nghiệm sâu sắc về thị trường bản địa mà họ tới “nằm vùng”.

Sau khi trở về từ nước ngoài, đội ngũ hạt giống này sẽ trở thành chủ lực cho chính sách “tập đoàn toàn cầu, thấu hiểu địa phương” của Samsung. Trong 5 năm từ 1994 đến 1999 chỉ riêng chương trình gieo giống của Samsung ước tính đốt hết 100 triệu USD để đào tạo 2000 hạt nhân chủ chốt cho kế hoạch đánh chiếm thị trường thế giới của mình.

Đến tận bây giờ Trung tâm phát triển nhân lực của Samsung đóng ở Hàn Quốc vẫn tiếp nhận khoảng 50 ngàn học viên mỗi năm. Công cuộc “luyện quân” của Samsung kéo dài suốt hơn 20 năm đến bây giờ vẫn không hề có dấu hiệu “lão suy”.

3. Làm ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng

Chính sách quản lý mới” được coi như thánh kinh của Samsung, thậm chí cả căn phòng khách sạn nơi diễn ra cuộc họp năm 1993 cũng được Lee cho “bốc” về tổng hành dinh của Samsung ở Hàn Quốc và tái tạo nguyên bản để làm nơi “thờ phụng”, tồn tại như 1 vật chứng nhắc nhở nhân viên Samsung không bao giờ tự thỏa mãn và luôn khát khao hướng đến chất lượng sản phẩm để chinh phục thị trường quốc tế.

Samsung sản xuất mẫu điện thoại đầu tiên SH (1988) và hiện nay là tân vương của làng sản xuất điện thoại toàn cầu smartphone thuộc dòng Galaxy S và Galaxy Note được đón nhận nồng nhiệt. Bên cạnh đó, Samsung là bá chủ thị trường về tấm nền LCD (1991), chi nhớ Flash (1994), Nhà thầu Samsung cũng xây dựng tháp Petronas ở Malaisia, tháp Taipel 101 Đài Loan, tòa nhà Buji Khalifa tại Dubai đều là một trong số 10 công trình cao và ấn tượng nhất thế giới.

Tất cả những thành công ấy không đến trong ngày 1 ngày 2 sau “Tuyên ngôn Frankfurt”. Ngay cả khi đã áp dụng những biện pháp huấn luyện cực kỳ quyết liệt, Samsung vẫn chưa thể thực sự loại bỏ toàn bộ “tàn dư” của lối làm việc cũ.

Tháng 11/1993, khi Samsung cho ra đời mẫu SH-700, Lee-Kun-Hee đã rất tự hào đem một số máy đi làm quà tặng năm mới. Khi Lee biết rằng 1 số máy mình tặng bị hỏng khi vừa ra khỏi hộp, ông yêu cầu nhân viên dưới quyền tập trung tất cả 150 ngàn máy SH-700 trong kho thành 1 đống, triệu tập hơn 2000 nhân viên Samsung đến và đốt tất cả đống sản phẩm lỗi. Khi lửa tắt, máy ủi được điều đến cày xới tan nát phần còn lại. “Nếu các anh tiếp tục làm ra những sản phẩm chất lượng kém, tôi sẽ quay lại và làm y như vừa nãy”.

Tháng 5/2012, 3 tuần trước khi Galaxy S3 lên kệ, có người phàn nàn rằng chất lượng lớp sơn ở sản phẩm sắp bán không đẹp được như sản phẩm mẫu. Sau khi điều tra rằng lời phàn nàn này là đúng sự thực “phần vân xước không được mịn như hàng mẫu”, 100 ngàn ốp lưng Galaxy S3 đang ở trong kho và cả hàng chờ xuất ở sân bay bị lôi ra tiêu hủy và thay thế.

samsung 1

Chất lượng được Samsung đặc biệt quan tâm

4. Quyết tâm lớn của nhà lãnh đạo tài ba

Lee Kun Hee là con trai út trong nhà nhưng được danh chính bước lên ngai vàng nắm quyền điều hành công ty chính bởi tính cách khá trầm lặng nhưng lại vô cùng quyết liệt.

Có lẽ chính vì sự quyết liệt ấy mà khi Lee Kun Hee tuyên bố mình sẽ đổi giờ làm việc của Samsung sang khung 7h sáng đến 4h chiều, không 1 ai trong số hơn 50 ngàn nhân viên của Samsung năm 1993 dám cãi lời chủ tịch.

Trong khi giờ làm việc của người Hàn Quốc bắt đầu lúc 9h sáng và kết thúc lúc 6h chiều, Lee Kun Hee yêu cầu tất cả nhân viên của mình rời nhiệm sở lúc 4h chiều để giành thời gian cho các hoạt động xã hội cũng như tham gia những khóa đào tạo ngoài giờ của tập đoàn. Sau 4h chiều, Lee Kun Hee thường tự mình gọi điện đến các bộ phận của Samsung một cách ngẫu nhiên, bất kỳ ai trả lời điện thoại sau 4h chiều đều bị quở mắng thậm tệ.

Cũng có lẽ vì tính cách quyết liệt đó, khi Lee ra quyết định đưa ra các chính sách đào tạo của mình, ông đã dự tính sẵn “5-10% nhân sự không thể thay đổi sẽ phải ra đi, 25-30% thấy sự thay đổi khó khăn sẽ được giao ít trách nhiệm hơn (giáng chức), chỉ 5-10% quản lý “cải tạo tốt” mới trở thành hạt nhân của chế độ mới”. Kết quả là trong suốt những năm cuối thập niên 90, không 1 công ty nào trên thế giới có tốc độ thay đổi nhân sự ở các vị trí lãnh đạo cao cấp nhanh như Samsung.

Những bí quyết thành công từ một tập đoàn lớn như Samsung hy vọng sẽ giúp bạn có thêm thông tin, rút ra bài học kinh doanh và hình thành bí quyết thành công của riêng mình.

Nguồn: https://www.sapo.vn

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.