fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Bông Sara Level 7

Công chúa ếch và 5 câu hỏi chiến lược

Bông Sara   10 min read

Đối với rất nhiều CEO, chiến lược tựa như trò ảo thuật: không hiểu được và không đoán trước được kết quả. Hoạch định chiến lược buộc CEO phải đối diện với tương lai không rõ ràng mà họ chỉ có thể phỏng đoán. Vì thế họ lựa chọn hoặc không làm chiến lược hoặc làm cho thật kỹ và do đó trở nên vô cùng phức tạp. Đó là vì họ không hiểu được chiến lược là gì và làm cách nào để xây dựng một chiến lược phù hợp
Tôi kể cho anh nghe câu chuyện giữa 1 CEO và nàng công chúa Ếch về xây dựng chiến lược nhé!
…..
Một CEO đang ngồi soạn thảo chiến lược công ty, bỗng dưng xuất hiện một con ếch. Ếch cất giọng ngọt ngào “chàng ơi, em là một nàng công chúa xinh đep tuyệt trần. Nếu chàng hôn em, em sẽ trở thành người và làm bạn gái của chàng trong một tuần”. Vị CEO lắc đầu, bắt con ếch bỏ vào túi, tiếp tục làm việc.
Một lát sau “Chàng ơi, biến em thành người đi. Em sẽ làm bạn gái của anh trong một năm. Chàng sẽ vô cùng hạnh phúc”. CEO lấy con ếch ra nhìn, lắc đầu và bỏ con ếch lại vào túi.
5 phút sau, giọng ếch vang lên giận dữ “Anh chàng kia, anh có khùng không vậy? Ta hứa hẹn cho anh rất nhiều điều thú vị. Vậy tại sao anh không chịu hôn ta? Đã vậy lại giữ ta trong túi”
CEO trả lời “Câu chuyện của nàng khá thú vị đấy. Nhưng hôn nàng ta chẳng thể biết được chuyện xấu tốt gì sẽ xảy ra. Vả lại nếu trở thành bạn trai của nàng, ta sẽ mất rất nhiều thời gian hẹn hò. Nàng không thấy ta đang làm chiến lược sao? Bận bù đầu, ta đâu còn thời gian. Nhưng mà nghe 1 con ếch nói chuyện cũng giải khuây đôi chút. Chiến lược của ta là không hôn nàng nhưng nghe nàng nói”.
Ếch cười khanh khách “ Chàng tiếp cận chiến lược y như cách chàng đối xử với em. Chàng thích thú. Chàng không đoán trước được kết quả. Chàng sợ mất thời gian. Vì thế chàng quyết định không làm nhưng vẫn muốn nghe”
CEO ngạc nhiên “Nàng biết gì về chiến lược?” Ếch hào hứng “Jack Welch – cựu CEO GE – định nghĩa “Chiến lược là lựa chọn dứt khoát cách thức cạnh tranh” (strategy means making clear-cut choices about how to compete). Chàng có muốn xây dựng một chiến lược để chiến thắng không?”
“Chắc chắn rồi” CEO trả lời không chút do dự
Ếch thẩm thì “Hoạch định chiến lược là một quá trình tư duy nhằm CHỌN LỰA hướng đi phù hợp trong bối cảnh tương lai không rõ ràng. Để xây dựng một chiến lược để chiến thắng, A.G Lafley – CEO của P&G- cho rằng cần phải trả lời 5 câu hỏi. Chàng có sẵn sàng không?”
CEO háo hức “ Ta sẵn sàng, nàng nói ngay đi”
Ếch hỏi “Câu hỏi 1: KHÁT VỌNG CHIẾN THẮNG (WINING ASPIRATION) của chàng là gì? “
CEO băn khoăn “Cái này có liên quan gì đến chiến lược?”
Ếch cười “Có ai đó chiến thắng mà không có khát vọng không? Khát vọng chiến thắng là động lực tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Chiến thắng đối với chàng có hình hài gì? Sứ mệnh, tầm nhìn v.v cần phải chuyển hóa thành khát vọng cụ thể, dễ hình dung, dễ nhận diện. Cuộc đời của Nick Vujicic là ví dụ sinh động của khát vọng “giúp đỡ người khác thông qua câu chuyện của chính mình” . Từ đó Nick lập ra chiến lược và kế hoạch hành động để trở thành diễn giả truyền cảm hứng chứ không phải “người tàn nhưng không phế”.
CEO gật gù “Ừ nhỉ, khát vọng chiến thắng là câu hỏi đầu tiên xác quyết chiến lược! Nếu ta không xác định rõ khát vọng chiến thắng thì đứa con tinh thần của ta có khả năng sẽ chìm nghỉm trong vòng xoáy thương trường. Khát vọng chiến thắng là ngọn hải đăng soi đường cho doanh nghiệp trong cơn giông bão của khó khăn, của thử thách. Đừng quên rằng “Giấc mơ con đè nát cuộc đời con”.
Vậy câu hỏi thứ 2 là gì?”
Ếch cười “ Câu hỏi thứ 2 chàng phải trả lời là chàng muốn CHIẾN THẮNG Ở ĐÂU? WHERE TO PLAY? Một khi khát vọng chiến thắng đã định hình, chàng phải chọn lựa thị trường để hiện thức hóa khát vọng ấy. Hãy chọn lựa phân khúc khách hàng, khu vực địa lý, sản phẩm, kênh phân phối, công đoạn nào trong chuỗi giá trị của khách hàng mà chàng có thể tham gia. Cần lưu ý rằng các lựa chọn này phải tương thích, gia cố lẫn nhau và đáp ứng nhu cầu của khách hàng”
CEO băn khoăn “Tại sao phải chọn lựa? Có gì sai khi ta muốn bán càng nhiều càng tốt cho nhiều phân khúc khách hàng khác nhau?”
Ếch giảng giải “Hơn 200 năm trước, Napoleon chấm dứt Vương triều trăm ngày của mình bởi thất bại trong trận chiến Waterloo. Chàng biết tại sao không? Đơn giản vì vị Hoàng đế này đã căng mình trên quá nhiều mặt trận cùng một lúc. Không công ty nào có thể phục vụ tốt cho tất cả mọi khách hàng chàng ạ. Bởi vì nguồn lực chàng có hạn, trong khi đó nhu cầu mỗi phân khúc khách hàng rất khác nhau. Chàng có hơn đối thủ cạnh tranh để đáp ứng tốt tất cả nhu cầu khác nhau của nhiều phân khúc khách hàng khác nhau không?”
CEO gật gù “Ta hiểu rồi. Hơn nữa đối thủ cũng có thế mạnh của họ. “Chồng chung chưa dễ ai chiều cho ai” như cụ Nguyễn Du nói! Vì vây lựa chọn KHÔNG cạnh tranh ở phân khúc khách hàng nào đó cũng quan trọng không kém. Câu hỏi thứ 3 là gì nàng ơi?”
Ếch khoan thai “Từ từ chàng ơi. Câu hỏi thứ 3 là chàng THẮNG BẰNG CÁCH NÀO? HOW TO WIN? Câu hỏi này xác định công thức chiến thắng hay lợi thế cạnh tranh trong thị trường mục tiêu đã chọn. How to win liên quan mật thiết đến where to play, chàng đừng cố gắng chiến thắng ở khắp mọi nơi mà chỉ cần tại chiến trường của chàng Where to Play đã chọn”
CEO vung mạnh tay cương quyết “Ta muốn thắng vừa bằng chi phí thấp và vừa khác biệt hóa”
Ếch điềm tỉnh “Em e rằng không thể chàng ơi! Một khi chàng lựa chọn chi phí thấp có nghĩa chàng phải tập trung giảm chi phí trong chuỗi giá trị. Chàng cần phải tiêu chuẩn hóa và hệ thống hóa hoạt động của mình. Ngoài ra chàng cũng phải dũng cảm từ chối những khách hàng mà vì phục vụ họ chi phí chàng tăng cao. Trong khi ấy với khác biệt hóa, chàng tập trung vào sáng tạo, cung cấp các giá trị gia tăng khiến khách hàng thèm thuồng và đối thủ ghen tị. Chàng phải biết “ghen tuông” giữ khách hàng, chớ để “vầng trăng ai xẻ làm đôi”. 2 văn hóa khác nhau, 2 cách thức hoạt động khác nhau, làm sao chàng dung hòa được?”
CEO gật gù “Ta hiểu rồi. Một khi đã lựa chọn lợi thế cạnh tranh, ta phải có các hành động phù hợp để xây dựng lợi thế ấy”
Ếch tiếp lời “Câu hỏi thứ 4 là chàng cạnh tranh bằng NĂNG LỰC CỐT LÕI gì? CAPABILITIES? Đây chính là các hoạt động giúp ta chiến thắng trong thị trường mục tiêu. Các năng lực củng cố các lựa chọn where to play và how to win. Chàng nên lưu ý làm cách nào để các năng lực ấy kết hợp và bổ trợ lẫn nhau để tạo nên lợi thế cạnh tranh lâu dài và bền vững”
CEO băn khoăn “Năng lực cốt lõi có phải là cái chúng ta có được hoặc làm tốt không?”
Ếch lắc đầu “Đây là một trong những sai lầm thường gặp nhất chàng ạ. Năng lực cốt lõi là các năng lực cần thiết để tạo nên lợi thế cạnh tranh, chứ không phải những gì chàng có hoặc chàng làm tốt. Nhiều lúc chàng có cái khách hàng không cần trong khi đó cái khách hàng cần chàng lại không có. Khi xác định được năng lực cốt lõi để tạo lợi thế cạnh tranh chàng tập trung nguồn lực, công sức, thời gian cho những nguồn lực quan trọng nhất. Chàng phải xác định cần phải tư xây dựng, bổ sung, mua hoặc thậm chí phải thuê năng lực ấy.”
CEO đồng tình “ta biết để thành công lâu dài các năng lực cốt lõi ấy phải khả thi, khác biệt, khó bắt chước. Vậy câu hỏi cuối cùng gì? Ta háo hức muốn nghe lắm”
Ếch hùng hồn “không có cấu trúc hỗ trợ, hệ thống và đo lường, chiến lược mãi mãi chỉ là điều ước chàng ơi. Câu hỏi cuối cùng là chàng cần phải có HỆ THỐNG QUẢN TRỊ cần thiết nào để vận hành, xây dựng và duy trì các năng lực cạnh tranh cốt lõi? Hệ thống bao gồm công cụ, chính sách, quy trình, phương pháp và công cụ đo lường giúp hiện thực hóa kế hoạch và kịp thời điều chỉnh hành động”
CEO cảm thông “Ừ nhỉ ta không quên nguyên tắc cơ bản nhất của quản trị : những gì không đo lường được thì không quản lý được”
CEO nhìn chăm chăm vào nàng ếch và bất giác đặt một nụ hôn.
Trời đất bỗng sáng lòa. Ếch hóa thành công chúa xinh đẹp tuyệt trần. Nàng nở nụ cười duyên dáng và khẽ cúi đầu cảm ơn.
CEO ngây người, lắp bắp “ nàng… nàng.. có thể làm bạn gái của ta không?”
Nàng cười bí hiểm, thầm thì “chàng ngốc lắm”……

Nguồn: ST

tiến lương

BÀI VIẾT RẤT HAY,DỄ ĐỌC , DỄ HIỂU MÀ LẠI VUI NỮA

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.