fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Kinh doanh, Bí quyết thành công

Thông cáo báo chí, những điều bạn cần biết

Nguyen Khai Level 7
.
8 min read

Thông cáo báo chí được xem như là phương tiện cơ bản nhất để tiếp cận giới truyền thông và công chúng. Một bài thông cáo báo chí ấn tượng không những giúp bạn đạt được hiệu quả truyền thông như mong đợi mà còn là cơ hội xây dựng hình ảnh, tăng uy tín của quý công ty, doanh nghiệp. Vậy những điều bạn cần biết để xây dựng một bản thông cáo báo chí là gì? Hãy cùng Toppick.vn tìm hiểu nhé!

Thông cáo báo chí là gì?

Thông cáo báo chí
Thông cáo báo chí chính là công cụ đắc lực của PR

Thông cáo báo chí (press release) là một thông báo chính thức mà một tổ chức muốn truyền tải tới giới truyền thông”. – Theo HubSpot
Thông cáo báo chí là bản tóm tắt những sự thật về một chương trình hay một vấn đề mà bạn muốn giới truyền thông quan tâm. Chúng được viết theo một mẫu chuẩn. Tiêu chí chính của một thông cáo báo chí là nó phải chứa tin. Mục đích của thông cáo báo chí là thu hút sự quan tâm của truyền thông.

Thông cáo báo chí thường gắn với những sự kiện như khai trương, ra mắt, động thổ, tiệc mừng, giải thưởng, cuộc thi… Hoặc giải quyết sự cố như khủng hoảng doanh nghiệp, sự cố bất ngờ phát sinh, thay đổi đột ngột…
Thông cáo báo chí là một bài viết của bộ phận PR( quan hệ công chúng) của một công ty hay tổ chức, cơ quan hoặc doanh nghiệp… gửi đến các phóng viên, nhà báo hay cơ quan báo chí những thông tin quan trọng, công bố sự thật hay hướng giải quyết…

Bản chất của thông cáo báo chí

Thông cáo báo chí chính là một công cụ đắc lực của các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức khi làm PR. Đây được coi là phương thức hiệu quả giúp người tổ chức thông cáo báo chí kể một câu chuyện của riêng mình và định hướng công chúng theo mong muốn của họ.
Tuy nhiên, trong cuộc sống, cái gì cũng cũng sẽ có hai mặt. Thông cáo báo chí cũng vậy. Nếu như bạn xây dựng một bản thông cáo báo chí tốt. Tốt ở đây là cả về mặt nội dung và cách thức tôt chức. Thì thông cáo báo chí sẽ mang lại cho doanh nghiệp bạn những hiệu quả vô cùng tốt đẹp. Nhưng ngược lại, nếu bạn làm không tốt, thì hậu quả thực sự khôn lường.
Đặc biệt, trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, thông cáo báo chí cũng đã có nhiều thay đổi. Giờ đây, người nhận thông cáo báo chí không chỉ là các nhà báo đến từ các cơ quan báo chí, truyền thông. Mà còn là những người tiêu dùng, khách hàng – những người đang tìm kiếm những nguồn thông tin đáng tin cậy để quyết định mua hàng. Vậy làm sao để có được một bài thông cáo báo chí ấn tượng với đến công chúng?

Bài viết tương tự: Bí kíp nào cho một thông cáo báo chí hoàn hảo của doanh nghiệp?

Cách viết 1 thông cáo báo chí

Nội dung thông cáo báo chí gồm có 3 phần chính, cấu trúc như hình tháp ngược.

thông cáo báo chí
Nội dung của thông cáo báo chí gồm có 3 phần quan trọng

Phần 1: Đoạn dẫn

Đoạn đầu tiên này còn được gọi là đoạn dẫn. Đây chính là phần quan trọng nhất của bài báo. Bạn cần phải ghi nhớ công thức 5WTrong phần này, bạn cần phải trả lời được 5 câu hỏi sau đây:
1. Who: Ai
2. What: Cái gì
3. Where: Ở đâu
4. Why: Vì Sao
5. When: Khi nào
Nghĩa là:
1. Ai?: Là để xác định rõ ai là chủ thể bản tin.
2. Cái gì?: Nêu rõ thông tin tổ chức họp báo là gì.
3. Ở đâu?: Là để thông báo địa điểm tổ chức họp báo để các thành phần tham gia dễ dàng tiếp cận.
4. Tại sao?: Tại sao khẳng định thông tin này là quan trọng nên cần phải họp báo? Vì sao dư luận lại phải quan tâm thông tin này?
5. Khi nào?: Thông báo thời gian, ngày giờ cụ thể tổ chức họp báo.

Phần 2: Nội dung họp báo

Ở phần này của bản thông cáo báo chí, bạn cần phải chắt lọc và sắp xếp đưa những thông tin quan trọng và cốt lỗi lên đầu.
Vì nếu bạn đưa tất cả thông tin từ bé đến lớn, từ chi tiết đến tổng quát vào thì bài thông cáo báo chí đó rất dễ trở thành một mớ hỗn độn mà người nhận rất khó chắt lọc thông tin. Thay vì viết theo hướng mà mình cảm thấy thích thú thì hãy đặt mình vào tâm thế của người đón nhận để hiểu họ cần gì, muốn gì, khi đó bài thông cáo báo chí của bạn sẽ dễ dàng đến với mọi người hơn.
Ở đoạn này bạn nên được trình bày kỹ lưỡng hơn, thường cung cấp thêm những thông tin theo hướng tập trung để định hướng báo chí và dư luận. Bạn nên trình bày thông tin một cách trực tiếp, tránh vong vo. Như vậy có thể thu hút sự chú ý của phóng viên. Khiến họ tiếp thu những thông tin như mong muốn của bạn. Đây mới là mục đích cốt lõi của bản thông cáo báo chí.

Phần 3: Nhấn mạnh lại và kết luận

Điều bạn cần làm ở phần này là nhấn mạnh lại những phần quan trọng một cách chi tiết để lại một lần nữa định hướng báo chí theo mong muốn của bạn. Sau đó đi đến kết luận.

Một số lưu ý giúp có một thông cáo báo chí hiệu quả

thông cáo báo chí
Những lưu ý giúp bạn viết một bản thông cáo báo chí

• Sử dụng tiêu đề có hút với phóng viên: Tiêu đề sẽ làm cho thông cáo báo chí của bạn nổi bật nên cần phải ngắn ngọn, súc tích và sinh động
• Đưa các thông tin quan trọng lên đầu tiên: Đây là một nguyên tắc quan trọng và đúng đắn của ngành báo chí. Điều đó sẽ thu hút sự quan tâm của phóng viên và công chúng.
• Tránh những lời công bố giật gân và không chính xác: Hãy đưa thông tin chính xác, uy tín và thực sự quan trọng, hấp dẫn.
• Hãy năng động và đi thẳng vào vấn đề.
• Thông cáo chỉ nên dài tối đa là hai trang. Không nên viết đến trang thứ ba (trừ trường hợp cần thiết) để đưa ra thông tin. Ngược lại, nếu bạn thông cáo của bạn quá ngắn, không có nhiều thông tin, chi tiết để các nhà báo chắt lọc, nó cũng không đạt được yêu cầu.
• Xác định đúng thời gian và địa điểm phù hợp để gửi thông cáo báo chí. Việc chọ lựa thời điểm thích hợp có thể tạo ra hiệu ứng và sự chấn động dư luận. Tạo nên sức hút vô cùng to lớn.
• Nên hạn chế sử dụng thuật ngữ.
• Tập trung vào lợi ích. Nó có thể được hiểu là “đừng có nói, hãy chỉ cho thấy”. Tránh nói điều gì đó là “duy nhất” hay “tốt nhất”. Thay vào đó, chỉ cho họ thấy họ sẽ có được lợi ích như thế nào – ví dụ tiết kiệm thời gian, tiền bạc, giúp cuộc sống dễ dàng hơn, v.v…
• Rõ ràng và chi tiết.
• Rà soát lại. Khi bạn viết xong thông cáo báo chí, hãy nhớ đọc lại để sửa các lỗi chính tả. Một ấn phẩm luộm thuộm và cẩu thả sẽ gây phản cảm tới công chúng, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh và giá trị của công ty bạn.
Chúc các bạn thành công!

Bình An

Xem thêm: Target market là gì? Cách xách định thị trường mục tiêu?

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.