fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Kinh doanh, Bí quyết thành công

Văn hóa hạnh phúc – bí quyết thành công của Zappos

Bông Sara Level 7
.
5 min read

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến: quốc gia hạnh phúc, chỉ số hạnh phúc,… Vậy đã bao giờ bạn nghe đến “văn hóa hạnh phúc” chưa? Văn hóa hạnh phúc được coi là bí quyết thành công tại một doanh nghiệp bán lẻ đặc biệt Zappos.

Zappos – nơi tập trung hơn 1.500 nhân viên và được tạp chí Fortune đánh giá là công ty đứng thứ 23 trong danh sách 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất năm 2009. Đây cũng là một trường hợp đặc biệt thú vị về quản lý nhân sự, văn hóa công ty.

Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về bí quyết thành công mà nhà kinh doanh bán lẻ Zappos đã thực hiện để có được thương hiệu như ngày hôm nay.

van hoa zappos

Văn hóa hạnh phúc- Bí quyết thành công của Zappos

Các nội dung chính [hide]

  • 1. Lãnh đạo sáng tạo, nhân viên vui vẻ là bí quyết thành công
  • 2. Văn hóa trao quyền
  • 3. Dịch vụ khách hàng độc đáo

1. Lãnh đạo sáng tạo, nhân viên vui vẻ là bí quyết thành công

Zappos.com là cửa hàng trực tuyến bán giày và hàng may mặc có trụ sở tại Henderson, Navada, Hoa Kỳ. Tháng 7/2009, công ty công bố Amazon.com mua lại toàn bộ cổ phần của công ty với giá trị khoảng 1,2 tỷ USD. Từ khi được thành lập vào năm 1999, Zappos đã phát triển thành cửa hàng bán giày trực tuyến lớn nhất thế giới. Giám đốc điều hành của Zappos hiện nay là Tony Hsieh, hiện cuốn sách của anh với tên gọi “Tỷ phú bán giày” đang được bán rộng rãi ở các nhà sách trên toàn quốc.

Tốt nghiệp đại học Harvard, Hsieh có thâm niên về thương mại điện tử, anh thừa nhận chỉ có 10 đôi giày trong đó đi một đôi cho đến lúc thủng rùi lại mua đôi khác y như vậy.

Ở Zappos, chỉ những người thực sự yêu thích công việc, coi thành công của công ty cũng chính là thành công của mình mới ở lại làm việc. Công ty sẵn sàng chi trả 2.000 USD cho nhân viên mới nghỉ việc sau đợt đào tạo miễn phí, nếu nhân viên đó không phù hợp văn hóa công ty và không hạnh phúc với công việc. Trên thực tế, Tony Hsieh cho biết, khi nhân viên vui vẻ với công việc thì họ sẽ đóng góp ở mức cao nhất cho công ty và cung cấp các dịch vụ một cách hoàn hảo cho khách hàng. Và lý thuyết đầy hiệu quả mà Zappos theo đuổi là : khi một doanh nghiệp đặt yếu tố con người (nhân viên) lên hàng đầu thì các nhà lãnh đạo có thêm hạnh phúc, có thinh thần sáng tạo cho nhân viên và đem về lợi nhuận cho công ty.

lanh dao tai ba

CEO của Zappos, người đứng đằng sau của bí quyết thành công mang tên văn hóa hạnh phúc

2. Văn hóa trao quyền

Một lý thuyết quan trọng về kỹ năng lãnh đạo là “thay vì làm mọi việc, lãnh đạo nên trao quyền cho nhân viên”. Cũng chính vì lẽ đó mà ở Zappos, mọi nhân viên đều rất trung thành , ở đây, mỗi con người đều được coi trọng, cá tính của họ được phát huy.

Dĩ nhiên zappos.com cũng không bỏ lỡ việc sử dụng truyền thông xã hội như một công cụ để nhân viên tương tác với thị trường và khách hàng. Blog và Twitter là hai thứ được sử dụng nhiều nhất. Bên cạnh lối tiếp cận thị trường mang tính minh bạch, truyền thông xã hội là một cách để nhân viên chia sẻ thông tin nội bộ về các sự kiện đang diễn ra tại công ty, thậm chí cả những xu hướng có thể ảnh hưởng tới công việc của họ, những lời khuyên để giữ gìn sức khỏe, hạnh phúc gia đình.

van hoa zappos 1

Trao quyền cho nhân viên là một bí quyết thành công của Zappos giúp nhân viên của họ hạnh phúc hơn và cống hiến nhiều hơn

3. Dịch vụ khách hàng độc đáo

“Dịch vụ khách hàng chính là thương hiệu công ty nên không thể thuê ngoài được”.

Nhờ vào các mục tiêu trọng tâm đánh vào dịch vụ khách hàng mà Zappos đã tạo nên được một cơ sở khách hàng trung thành. Đó là những chính sách như:

– Vận chuyển hàng trong một ngày : Chính sách này đã góp phần tạo nên lợi thế lớn trong cạnh tranh của Zappos với các doanh nghiệp bán lẻ khác. Hiệu quả hơn nữa khi dịch vụ giao hàng 1 ngày được thực hiện một cách bất ngờ khi họ không hề có bất kỳ thông báo nào về dịch vụ đó trên website.

– Chính sách gửi trả hàng: Một yếu tố thành công khác nữa là chính sách đổi trả hàng miễn phí trong thời gian 365 ngày. Chính điều này đã giúp người mua xoa dịu mối lo ngại trong việc mua hàng trực tuyến và biến Zappos thành nơi thực sự tin tưởng của khách hàng.

– Các dịch vụ khách hàng khác như trung tâm trả lời điện thoại khách hàng hoạt động 24/7 tại trụ sở chính của công ty, điều hành nhà kho hoạt động 24/7, đào tạo 4 tháng dịch vụ chăm sóc khách hàng cho mọi nhân viên mới.

Văn hóa hạnh phúc- chìa khóa giúp Zappos thành công lại một lần nữa văn hóa doanh nghiệp và nghệ thuật quản trị nhân sự có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của doanh nghiệp. Câu chuyện của Zappos và bí quyết kinh doanh của nhà bán lẻ này hy vọng đã giúp các bạn rút ra được kinh nghiệm cho riêng mình.

Nguồn: https://www.sapo.vn

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.