fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Mizu Phạm Level 7

Tổng hợp kiến thức về 4C marketing bạn cần biết

Mizu Phạm   16 min read

Marketing là một nghề khó. Với những người mới bước chân vào nghề này thì việc nắm chắc các thuật ngữ trong marketing là điều chắc chắn. Trong đó, các thuật ngữ 4P marketing hay 4C marketing là điều đầu tiên cần học. Tuy nhiên, sự thay đổi của thị trường, khách hàng kéo theo sự thay đổi của các mô hình marketing. Cho nên sự ra đời của mô hình 4C marketing mix đã dần dần thay thế mô hình 4P và dần chiếm lĩnh vị trí hàng đầu. Vậy bạn đã hiểu rõ về 4C marketing là gì chưa? Các doanh nghiệp áp dụng 4C marketing strategy như thế nào?

Toppick.vn sẽ giúp bạn trả lời về câu hỏi này chi tiết nhất. Cùng theo dõi bài viết này nhé!

Sự ra đời của 4C marketing model… bắt đầu từ đâu?

Nếu như từ khi bắt đầu… Các doanh nghiệp tập trung nỗ lực vào bản thân doanh nghiệp nhiều hơn là khách hàng. Nhưng luật chơi đã thay đổi kéo theo cách chơi cũng cần thay đổi. Hiện nay, khách hàng chính là trung tâm của mọi hoạt động của doanh nghiệp. Khách hàng điều hành thị trường và là định hình sự kết hợp tiếp thị cho các doanh nghiệp. Như vậy có thể thấy việc phục vụ khách hàng tốt hơn là chìa khóa thành công của doanh nghiệp.

4P 4C marketing mix

4P 4C marketing mix

Nếu như 4P marketing trọng tâm xuất phát từ nhà sản xuất. Thì 4C marketing mix lại chuyển định hướng hoàn toàn sang khách hàng. Điều này khác hẳn với cách tiếp cận 4P của Jerry McCarthy và Phil Kotler. Với mô hình tiếp thị 4C này thì mọi hoạt động đều xoay quanh cách thức phục vụ khách hàng tốt hơn.

Vậy nên đó là lí do mà 4P của kết hợp tiếp thị hay lý thuyết tiếp thị định hướng theo người bán được tuyên bố là đã chết vào năm 1990 bởi ông Bob Lauterborn. Thay vào đó là mô hình 4C marketing hiệu quả hơn. Mô hình khuyến khích xem các quy trình và chiến lược hình thành của doanh nghiệp theo quan điểm của khách hàng.

Trích dẫn Lauterborn:

Quên sản phẩm. Nghiên cứu nhu cầu và nhu cầu của người tiêu dùng.

Quên giá. Hiểu chi phí của người tiêu dùng để thỏa mãn nhu cầu hoặc nhu cầu đó.

Quên đi. Hãy suy nghĩ thuận tiện để mua.

Quên khuyến mãi. Từ là giao tiếp.

Mô hình 4C marketing là gì?

Khái niệm về 4C marketing bao gồm: Customer (hướng đến cung cấp giải pháp cho khách hàng); Cost (Chi phí mà khách hàng bỏ ra có hợp lý với họ không); Convenience (Khách hàng có cảm thấy thuận tiện hay không) và Communication (Tương tác và liên lạc với khách hàng bằng cách nào).

Mô hình marketing 4C tiên tiến hơn mô hình 4P. Bởi trong mọi chiến lược marketing của doanh nghiệp đều lấy khách hàng làm trung tâm.

4C marketing

4C marketing model

1. Khách hàng

mô hình 4C marketing

Trong thế giới cạnh tranh ngày càng khốc liệt, quyền lực của khách hàng hay người tiêu dùng càng thể hiện rõ nét. Có thể nói khách hàng chính là vua. Vì sao lại vậy? Bạn thấy đó, trong thế giới cạnh tranh, nếu bạn không đáp ứng nhhu cầu của khách hàng tốt hơn đối thủ thì liệu bạn có chỗ đứng trên thị trường này không? Hơn nữa, nhu cầu của khách hàng luôn luôn thay đổi. Vậy nên doanh nghiệp cần liên tục cập nhật và thay đổi theo để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Vì vậy, trước tiên, bạn phải nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng. Và sau đó phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu, mong muốnđó của khách hàng.

Hãy tượng tượng,nó cũng giông như việc một chàng trai theo đuổi một cô gái. Bạn phải làm thế nào để chiếm lĩnh tình cảm của cô gái trong sự rình rập của những chàng trai khác? Bạn hiểu nhu cầu của cô gái đó tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp anh ta có cơ hội giành được tình yêu cao hơn. Nó cũng giống như việc kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào. Nếu công ty hiểu sâu sắc nhu cầu của khách hàng. Công ty đó sẽ có lợi thế hơn các công ty khác trong việc tranh giành khách hàng, thị phần. Từ đó tạo nguồn doanh thu, lợi nhuận lớn.

2. Giá cả

Chi phí phản ánh tổng chi phí sở hữu, không chỉ là giá mà người tiêu dùng trả cho hàng hóa. Như vậy, giá chỉ là một phần nhỏ trong tổng chi phí để đáp ứng một sản phẩm mà người tiêu dùng có nhu cầu.

Tập trung vào chi phí để thỏa mãn khách hàng sẽ đảm bảo rằng nhiều yếu tố hơn là giá đang được xem xét. Việc này tập trung không ngừng vào trải nghiệm của khách hàng. Giá trị xếp chồng này vượt quá giá trị mà sản phẩm của bạn phân phố. Và cho phép bạn tăng giá vì trao đổi giá trị diễn ra sớm hơn.

3. Sự tiện lợi

4P 4C marketing

4P 4C marketing mix

Thuận tiện là công cụ quan trọng nhất để bán hàng nhiều hơn. Sự tiện lợi của các sản phẩm mua hàng giúp hầu hết khách hàng hoặc người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đó.

Bạn phải hiểu rằng, khách hàng không ràng buộc mình mua sản phẩm từ một vị trí thực tế nào cả. Và họ cũng không giới hạn tại bất cứ vị trí nào. Trong khi xung quanh họ lại có quá nhiều sự lựa chọn thú vị. Vậy nên nếu bạn không hiểu thị trường mục tiêu thích mua như thế nào? Thích mua ở đâu? Vậy bạn cần thích nghi và tạo sự tiện lợi trong mua hàng của họ.

Sự thuận tiện tập trung vào việc dễ dàng mua sản phẩm. Bạn phải xây dựng trải nghiệm mua hàng thỏa thích người mua lý tưởng của bạn.

Liên hệ sang mô hình 4P marketing thì bạn có thể thấy… Phần tử P thứ 4 (Place) tập trung vào quy trình truyền thống để đưa sản phẩm đến tay người mua. Ngược lại, phân đoạn tiện lợi trong 4C marketing lại tập trung vào chất lượng của trải nghiệm mua. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người mua hiện đại hiện nay.

4. Giao tiếp

Quảng cáo là lôi cuốn, nó bắt đầu từ người bán, và là thông tin một chiều. Trong khi giao tiếp yêu cầu cung cấp và trao đổi giữa người mua và người bán. Điều này trở nên phổ biến hơn khi truyền thông xã hội và internet phát triển mạnh mẽ.

Giao tiếp đại diện cho một tập trung rộng hơn nhiều vào toàn bộ kinh nghiệm mua. Nó được thúc đẩy bởi người tiêu dùng các sản phẩm. Giao tiếp chính là quá trình hợp tác được dẫn dắt bởi người mua.

Trong 4Ps Marketing Mix, khuyến mãi như một phương tiện để đưa thông tin về sản phẩm tới khách hàng. Mặc dù các phương pháp này vẫn hiệu quả. Nhưng với các quỹ giới hạn hoặc một sản phẩm giải quyết một vấn đề cụ thể? Thì cần một cách tiếp cận đầy sắc thái hơn để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

Về vấn đề đó, 4C marketing hướng tới việc thiết lập một cuộc đối thoại với khách hàng. Điều này được dựa trên nhu cầu và thách thức của họ. Các thông tin liên lạc cần được xây dựng để thiết lập các mối quan hệ có ý nghĩa.Bới giữa bạn và khách hàng sẽ luôn có sự trao tặng với nhau. Vậy nên bằng cách sử dụng công cụ nào để tạo sự giao tiếp tốt nhất… Là tùy thuộc vào đặc điểm khách hàng, đối thủ và nguồn lực của doanh nghiệp bạn. Nó có thể bao gồm: quảng cáo, PR, tiếp thị lan truyền,… Hoặc bất kỳ thông tin liên lạc khác giữa bạn và người mua tiềm năng của bạn.

Đọc thêm: Khái quát mô hình và chiến lược 7P trong Marketing

Bí quyết tiếp thị theo “mật mã 4C”

4C marketing strategy

4C marketing strategy

Customer

Các chiến dịch tiếp thị của bạn phải tập trung vào việc mang lại giá trị cho người tiêu dùng hay khách hàng. Hơn thế nữa thì nó phải là các giá trị gia tăng cho họ.

Các chiến thuật giúp bạn làm điều này, đó là:

– Giải quyết nhu cầu và mong muốn của khách hàng và giảm thiểu chi phí giải pháp cua bạn

– Mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận. Hay giá trị nào mang lại cho khách hàng/người tiêu dùng… cần phải thống nhất

– Đừng chờ khách hàng nói khó khăn của họ. Mà hãy chủ động cung cấp các giải pháp cho khách hàng.

– Tăng hiệu quả của việc phân phối các dịch vụ hoặc sản phẩm. Tăng tốc thời gian quay vòng của bạ

– Thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với khách hàng/người tiêu dùng. Nhất là với khách hàng trung thành. Có thể bằng cách giới thiệu họ trên các trang mạng xã hội của bạn.

– Luôn luôn lắng nghe phản hồi của khách hàng. Đó có thể là phản hồi tích cực hay tiêu cực. Thì cũng cần lấy nó làm cơ sở cho sự cải thiện và phục vụ tốt hơn cho khách hàng

– Áp dụng công thức chuẩn về cách tạo giá trị khách hàng. Đó là “lợi ích-chi phí = giá trị của khách hàng”.

– Gia tăng các dịch vụ bổ sung cho khách hàng. Mục tiêu cuối cùng vẫn là làm hài lòng khách hàng

– Cung cấp thêm cho khách hàng của bạn theo các cách:

  • Cung cấp cho họ cùng một số lượng, chất lượng sản phẩm nhưng giảm chi phí.
  • Giữ nguyên chi phí, nhưng tăng số lượng hoặc cải thiện chất lượng sản phẩm
  • Lý tưởng là tăng số lượng, chất lượng trong khi hạ thấp chi phí.

Costs

Chi phí là yếu tố chính quyết định xem khách hàng có mua các sản phẩm, dịch vụ hay không. Không có công thức tiêu chuẩn cho chi phí. Tuy nhiên phần lớn nó phụ thuộc vào khách hàng của bạn.

Bạn cần phải xem xét số lượng khách hàng sẵn sàng trả cho giá trị của phiếu mua hàng. Điều này cũng phụ thuộc vào thị trường mục tiêu của bạn.

Để có thể đáp ứng tốt yếu tố chi phí trong 4C marketing. Bạn cần nắm rõ 3 loại người tiêu dùng phổ biến sau đây:

  • Ý thức về trạng thái. Đây là những khách hàng muốn sản phẩm hạng nhất và sẵn sàng trả chi phí cho sản phẩm. Họ xem các sản phẩm này và các chi phí tương ứng để xác định và duy trì trạng thái với chúng.
  • Thuận tiện về mặt tiện lợi. Những người này sẽ thanh toán chi phí của sản phẩm nếu họ thấy thuận tiện. Và họ sẵn sàng bỏ thêm chi phí miễn là viêc mua hàng của họ thuận tiện nhất.
  • Ý thức về ngân sách. Dây là những người tiêu dùng phổ biến hơn. Họ muốn có nhiều giá trị hơn so với chi phí họ bỏ ra
  • Những người tiêu dùng này mua sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với ngân sách của họ. Họ là những người muốn có nhiều giá trị hơn cho tiền của họ. Vì vậy, họ luôn luôn trên Lookout cho sản phẩm, dịch vụ chi phí thấp

Convenience

Sử dụng kết hợp tiếp thị của 4C marketing, sự tiện lợi có nghĩa là bạn làm cho nó dễ dàng, đơn giản và nhanh chóng cho khách hàng.

Do đó, bạn nên chú ý rằng:

  • Đơn giản hóa quá trình khách hàng phải trải qua khi làm ăn với bạn.
  • Làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng về việc tuân thủ quy trình kinh doanh của bạn.
  • Cân nhắc thưởng cho khách hàng để tăng sự trung thành của họ với bạn. Cũng như tuân thủ quy trình kinh doanh của doanh nghiệp bạn
  • Đa dạng hóa các cách kết nối với khách hàng. Luôn luôn tìm kiếm các cách thức mới.
  • Mục tiêu của bạn phải là sự tiện lợi của khách hàng trong lịch phát sóng. Hoặc mua từ doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ ngăn chặn khách hàng tìm kiếm các giải pháp tiện lợi ở nơi khác. Đặc biệt là từ cuộc thi.

Communication

4C marketing

Việc quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp qua quảng cáo, báo chí, PR,… Thì hôm nay, để thu hút người tiêu dùng thông qua giao tiếp tương tác 2 chiều.

Dưới đây là một số cách được chứng minh để hưởng lợi từ giao tiếp tương tác như một phần của kết hợp của 4C marketing:

Làm cho giao tiếp của bạn mang tính cá nhân hơn

Doanh nghiệp thực hiện cung cấp các thông tin liên lạc được cá nhân hóa bằng nhiều cách. Tuy nhiên cần thông qua kênh hoặc phương tiện ưa thích của khách hàng

Tận dụng sức mạnh của công cụ tìm kiếm để tiếp cận thị trường mục tiêu

Hãy sử dụng các công cụ tìm kiếm trong tiếp thị. Và làm trang web của bạn thân thiện với người dùng hơn

Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội để kết nối với khách hàng

Kênh truyền thông xã hội là cách tiếp cận khách hàng tốt. Tuy nhiên nó vẫn có những hạn chế nhất định.

Vậy nên để tận dụng hiệu quả kênh này, bạn cần:

  • Tìm hiểu các trang web truyền thông xã hội mà khách hàng của bạn thường xuyên tham gia hangout. Tham gia các trang mạng xã hội này, lắng nghe thấu hiểu khách hàng. Đồng thời kết nối với khách hàng và giải quyết những vấn đề của họ
  • Làm quen với văn hóa và ngôn ngữ của các trang web mạng xã hội mà bạn đang tham gia hoặc đã tham gia.
  • Tải lên nội dung được tối ưu hóa. Điều này cho phép bạn không những thu hút đối tượng mục tiêu mà còn  xây dựng các mối quan hệ tốt với họ
Tăng mức độ tương tác của khán giả và duy trì giao tiếp tương tác của bạn với họ

Bạn có thể làm điều này thông qua:

  • Tải lên nội dung phù hợp có liên quan đến nhu cầu và mong muốn của khán giả. Sẽ tốt hơn nếu nội dung đó có liên quan đến khách hàng. Họ sẽ có nhiều khả năng like, share và comment nhiều hơn.
  • Làm cho nội dung của bạn phản hồi. Người dùng của bạn có thể truy cập và xem nội dung của bạn bất kể bằng thiết bị nào, ví dụ như máy tính hoặc thiết bị di động,…
  • Hãy nghĩ về các chủ đề mà khán giả mục tiêu của bạn quan tâm. Bắt đầu một cuộc thảo luận bằng cách đăng câu hỏi của bạn trên các trang web mạng xã hội của bạn. Bạn cũng có thể muốn tận dụng các câu hỏi thăm dò ý kiến.
  • Sử dụng infographics. Cách trình bày thông tin mới này có thể làm một số việc như: thêm các thông tin tong cuộc sống vào nội dung của bạn và làm cho nó thú vị hơn; và giúp người xem tiêu hóa nội dung của bạn một cách đơn giản.

Lời kết

Hỗn hợp tiếp thị là hỗn hợp các biến tiếp thị có thể kiểm soát mà công ty sử dụng để theo đuổi mục tiêu bán hàng. Vì vậy, việc hiểu về các mô hình tiếp thị 4P, 7P hay 4C marketing. Và sự kết hợp các mô hình này làm sao hiệu quả nhất. Đó chính là chìa khóa để thành công top tiếp thị.

Hy vọng những kiến thức về tiếp thị theo mô hình 4C marketing trên đây sẽ giúp bạn phục vụ khách hàng tốt nhất.

Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm:

Mizu Phạm

VŨ PHƯƠNG DUNG

Đúng thời đại khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động của doanh nghiệp mà. Đáp ứng được nhu cầu mong muốn của khách hàng không phải là chuyện đơn giản. Nhu cầu của khách hàng thì luôn luôn biến đổi, bởi vậy chiến lược marketing cũng cần thay đổi cho phù hợp

Anh Đức Phạm

Vẫn nghe bọn marketer nói 4P, 4C, 7P,… mà chưa hiểu gì. Đọc bài này mở mang được rất nhiều về Marketing. Đón chờ những bài viết về Marketing tiếp theo quá

Thành Đạt

Cảm ơn ad. Bài viết rất hữu ích!

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.