Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Marketing Strategy, Marketing

Khái quát mô hình và chiến lược 7P trong Marketing

Trường Hoàng Level 7
.
16 min read

Ngành Marketing đang trở thành một trong những ngành nghề Hot hiện nay. Tuy nhiên, thị trường cạnh tranh ngày càng ngay gắt. Hầu hết các doanh nghiệp thành công và bền vững đều là những doanh nghiệp kịp thời chuyển mình. Là chú trọng vào Marketing chứ không phụ thuộc, chờ đợi bất cứ nguồn nào. Nhưng làm Marketing không dễ. Đây là ngành đòi hỏi sự năng động và sáng tạo, không ngừng học hỏi rất nhiều. Và là một Marketer bạn không thể không biết tới Marketing Mix. Nếu bạn không có một chút hiểu biết gì về Marketing Mix, thì chắc chắn một điều rằng: “Bạn đã vứt đi cơ hội đầu tiên để có được sự thành công”. Bạn vẫn thường nghe 4P, 7P trong Marketing nhưng bạn chưa chắc đã hiểu cặn kẽ về nó…

Hôm nay, Toppick.vn sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức về mô hình và chiến lược 7P trong Marketing chi tiết nhất. Hãy cùng tìm hiểu nhé

Trước tiên bạn cần hiểu cơ sở hình thành 7P trong Marketing

Từ giai đoạn sau thế kỷ XX, xu hướng kinh doanh chuyển từ định hướng sản xuất sang định hướng thị trường và sau này chính xác phải nói là định hướng khách hàng. Bởi khách hàng chính là trung tâm của mọi hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Lộ trình chuyển đổi tư duy kinh doanh này đã hình thành các khái niệm mới giúp Marketing trở thành một môn khoa học ứng dụng hiệu quả nhất hiện nay.

Quá trình này được đối chiếu về lý thuyết từ nhận thức của quản trị doanh nghiệp. Từ mô hình “5 thế lực” của Michael Porter lấy doanh nghiệp làm chủ thể; sang tới mô hình “4P” lấy “khách hàng” làm trọng tâm mà Philip Kotler đã đúc kết.

Nhu cầu của khách hàng ngày càng khó hiểu và đạt tới những tiêu chuẩn cao nếu doanh nghiệp không hiểu khách hàng thực sự thì sẽ không thể sống sót. Hàng loạt các phép toán vĩ mô phức hợp được doanh nghiệp vận dụng để làm điều này. Bên cạnh đó là sự chuyển đổi trong nghiên cứu tâm lý khách hàng. Bắt đầu từ quan điểm tâm sinh lý cá nhân (Pavlov và Sigmund Freud) sang Tâm lý Nhân văn mang tính cộng đồng của Abraham Maslow. Những quy tắc ứng xử mang tính cộng đồng đã được ghi nhận nhưng sự hiểu biết về yếu tố con người dưới góc độ tâm lý và nhu cầu còn nhiều điều phải khám phá.

Sự phát triển trong nhận thức về Marketing như thế nào?

Trước đó, có ít người thừa nhận Marketing ở cấp độ triết học. Họ cho rằng Tiếp thị là những trò rẻ tiền và khuyến dụ người khác làm những việc mà người ta không muốn. Nhưng bạn có biết Marketing đã trở thành một ngành học thuật được nâng tầm triết lí. Và Brand Marketing là một đỉnh cao. Bản thân Marketing không tự nó xác lập sứ mệnh cho mình mà Con người là động lực hình thành sứ mệnh của khoa học tiếp thị (hiểu theo nghĩa rộng).

Ngày nay lĩnh vực nào cũng có thể ứng dụng Marketing, miễn là lấy khách hàng làm trung tâm cho các hoạt động kinh doanh, sứ mệnh là phục vụ con người và vì sự phát triển của loài người. Marketing đáp ứng  nhu cầu của con người bằng sản phẩm/dịch vụ. Và hơn thế, Marketing còn giúp họ nhận ra nhu cầu tiềm tàng chưa được thỏa mãn . Từ đó để thúc đấy họ vươn lên. Con người nhận rõ bản thân mình với những người xung quanh, giữa những giá trị học nhận được từ sản phẩm này so với sản phẩm khác thông qua Marketing.

Bởi vậy, học giả nghiên cứu marketing nổi tiếng Mỹ – Al Ries đã so sánh sự tiến bộ của Brand & Marketing song hành với thuyết tiến hóa của Darwin trong nhận thức của con người về thế giới vật chất, mối quan hệ trao đổi giữa các cá thể trong cộng đồng và việc xác lập vị thế cá nhân trong cộng đồng.

Vậy 7P trong Marketing là gì?

Mô hình Marketing 7P là một trong những lý thuyết theo xu hướng nâng cao vị thế của Marketing trong quản trị doanh nghiệp và quản trị tổ chức. Đây là một mô hình tiếp thị sửa đổi và nâng cấp của mô hình 4P. Mô hình này thường được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp dịch vụ.

 7P trong Marketing là gì?

Mô hình Marketing 7P này bao gồm 3 cấp độ. Cấp độ 1 là “4P”, 4 yếu tố cơ bản trong quản trị marketing. Cấp độ 2 là 2 nhóm giải pháp thể hiển tinh thần cơ bản của quản trị, đó là yếu tố Con người (P5) và yếu tố Hệ thống (P6). Và ở cấp độ 3 là yếu tố thuộc tư tưởng, triết lý, văn hóa (P7) trong một doanh nghiệp.

7P trong marketing dịch vụ

Tiếp theo chúng ta sẽ cụ thể 3 cấp độ của mô hình 7P trong Marketing và chiến lược 7P trong Marketing dịch vụ được vận dụng như thế nào nhé.

1. Product (Sản phẩm)

Trong ngành dịch vụ, “sản phẩm” là yếu tố vô hình, không đồng nhất và rất khó để khách hàng nhận diện. Và quan trọng là sự song hành của quá trình sản xuất và tiêu thụ. Trong trường hợp này, việc định ra giá sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó là các yếu tố: thực tế thị trường tại thời điểm, chất lượng sản phẩm, thương hiệu sản phẩm, giá trị cho khách hàng,… Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu khi sử dụng những sản phẩm không như mong đợi. Ngược lại họ sẽ vui vẻ và hài lòng nếu giá trị mà sản phẩm đem lại cho họ đúng với họ kỳ vọng. Và tuyệt vời hơn khi nó vượt trên cả mong đợi củ họ.

Vậy nên, sự công nhận quan trọng cho chất lượng sản phẩm phải xuất phát từ sự cảm nhận và đánh giá của khách hàng

 2. Price (Giá cả)

Việc định giá trong dịch vụ có điểm khác và khó khăn hơn trong định giá của hàng hóa. Trong dịch vụ, ngoài cách định giá theo yếu tố chi phí nguyên vật liệu thì cũng cần được tính các chi phí phục vụ.  Chẳng hạn như chi phí nhân công và chi phí đầu vào. Ví dụ, trong kinh doanh nhà hàng, chúng ta không chỉ tính phí cho thức ăn được phục vụ cho khách hàng. Mà còn phải tính giá cho môi trường tác động bên ngoài nữa.

Cách định giá của dịch vụ ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ hài lòng của khách hàng. Tâm lý chung của khách hàng thường cho rằng “tiền nào của lấy”. Vậy nên, giá cao sẽ đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ tốt và thường tạo tâm lý hài lòng cao hơn cho khách hàng.

3. Place (Địa điểm)

Việc lựa chọn địa điểm cung cấp trong dịch vụ là cực kỳ quan trọng. Đây là một yếu tố khác của 7p trong Marketing Mix tạo ra giá trị cho khách hàng. Như đã nói ở trên thì việc sản xuất và tiêu dùng dịch vụ diễn ra đồng thời, nó không thể lưu trữ hoặc vận chuyển. Rất ít khách hàng nào lại bỏ công sức của mình đi hàng chục km để tới dùng bữa tại một cửa hàng. Địa điểm phù hợp sẽ tạo sự tiện lợi và giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Nguyên tắc vàng đó là vị trí càng gần khách hàng thì khả năng khách hàng đến sử dụng dịch vụ càng cao.

4. Promotion (Quảng cáo)

Quảng cáo là cách thức để bạn có thể nói với khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Và cách bạn làm tiếp thị và bán chúng. Chỉ cần những thay đổi nhỏ trong cách bạn quảng bá và sản phẩm, dịch vụ có thể sẽ dẫn đến sự thay đổi lớn trong doanh số bán hàng. Vậy nên, đây là yếu tố ảnh hưởng khá lớn thuộc 7P trong Marketing Mix.

5. People (Con người)

Con người là yếu tố quan trọng của “mô hình 7P trong Marketing”

Con người là yếu tố quyết định trong quá trình phân phối dịch vụ vì dịch vụ. Và là yếu tố không thể tách rời với người cung cấp. Bạn cũng có thể thấy minh chứng rõ này thông qua những ví dụ xung quanh bạn. Bạn biết đó,một nhà hàng được biết đến nhiều vì thực phẩm của nó cũng như dịch vụ do nhân viên cung cấp. Điều này cũng đúng với các ngân hàng hay các cửa hàng bách hóa. Vậy nên các doanh nghiệp đều chú trọng vào đào tạo dịch vụ khách hàng cho nhân viên

6. Process (Quy trình cung ứng)

Quá trình phân phối dịch vụ là rất quan trọng. Nó đảm bảo việc cùng tiêu chuẩn dịch vụ được phân phối nhiều lần cho khách hàng. Do đó, hầu hết các công ty đều có dịch vụ tốt nhất để đem đến những trải nghiệm chân thực cho khách hàng. Thực hiện tốt quy trình này sẽ giảm thiểu được các sai sót. Đặc biệt phối hợp hiệu quả cung ứng sẽ thu về phản ứng tốt từ phía khách hàng. Đây là yếu tố được phản ánh rõ ràng nhất trong các yếu tố 7P trong Marketing dịch vụ.

7. Physical evidence (Điều kiện vật chất)

Vì dịch vụ là vô hình nên rất khó để khách hàng cảm nhận được nó. Vậy nên, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ cố gắng kết hợp các yếu tố hữu hình nhất định để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ví dụ, để gia tăng giá trị cho khách hàng các tiệm tóc đầu tư vào thiết kế tốt khu vực chờ đợi. Bằng việc thường xuyên nâng cấp các điều kiện vật chất  tại salon. Chẳng hạn, đặt các ghế sofa sang trọng ở khu vực chờ. Hay những kệ sách tạp chí để khách hàng đọc và thư giãn. Những yếu tố về điều kiện vật chất như vậy sẽ mang lại trải nghiệm hữu hình và độc đáo cho khách hàng của họ.

Phạm vi ứng dụng của mô hình 7P marketing

Chiến lược 7P trong Marketing dịch vụ

Mô hình 7P trong Marketing được ứng dụng trong khá nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số lĩnh vực mà “7P” có thể đáp ứng một cách hiệu quả như sau:

(1) Giải pháp chiến lược Marketing toàn diện

7P trong Marketing

Chiến lược 7P trong Marketing dịch vụ

Tập hợp các giải pháp chiến lược Marketing toàn diện được xem là bộ giải pháp chìa khóa của một chiến lược phát triển kinh doanh. Ở cấp độ này, Marketing đóng góp chiến lược cho tất cả các mặt họat động của doanh nghiệp. Và hiếm có một bộ giải pháp nào có thể thay thế hiệu quả. Tuy nhiên việc lượng hóa toàn bộ hệ thống bảy nhóm giải pháp nãy sẽ hộ trợ đắc lực cho các hoạt động của doanh nghiệp.

Mỗi doanh nghiệp cần phối hợp giữa tinh thần giải pháp chủ đạo của “7P” với hệ thống chuẩn mực quản trị phổ hiện hành. Đó là cách để tối ưu hóa hiệu quả của quản trị. Với điều kiện là chỉ trong điều kiện doanh nghiệp đó. Và xác định lấy những mục tiêu thị trường nào và đặt khách hàng làm trọng tâm.

(2) Cơ sở lượng hóa mục tiêu và giá trị của doanh nghiệp

Lượng hóa là một tiêu chí quan trọng của quản trị hiệu quả và chuyên nghiệp. Và bạn cần chắc chắn rằng cần phối hợp lượng hóa bộ giải pháp chủ đạo “7P” tối ưu nhất để đem lại hiệu quả trong kinh doanh.

Xét về khía cạnh giá trị, khái niệm P7 (philosophy) chính thức hình thành luận điểm chứng minh một tổ chức cần có một tinh thần chủ đạo và giá trị gốc để mọi cá nhân nhắm đến. Tổ chức ở đây hoan toàn được định dạng với quy mô từ Gia đình, Doanh nghiệp, Công đồng Làng xã, Hiệp hội, Tôn giáo cho đến phạm trù Quốc gia và Quốc tế.

(3) Cơ sở lượng giá thương hiệu và đánh giá doanh nghiệp

Marketing Audit là lĩnh vực hóc búa của quản trị Marketing. Chỉ có Marketers lâu năm mới có điều kiện trải nghiệm ứng dụng Marketing Audit và Brand Audit. Và cũng chỉ áp dụng tại các hệ thống Marketing chuyên nghiệp cao mà thôi.

Hệ thống “7P trong Marketing” là cơ sở vững chắc để các chuyên gia lượng giá thương hiệu (brand valuation) tiến hành đánh giá marketing (audit) và lượng giá thương hiệu (valuation) một cách toàn diện. Đây là việc làm hết sức cần thiết trong tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp. Hay định giá tài sản thương hiệu nhằ chuyển nhượng hay nhượng quyền thương hiệu. Đối chiếu với hệ thống marketing audit hiện hành (phổ biến nhất là của William M. Pride), hệ thống “7 yếu tố” ở đây cũng tìm được tiếng nói chung. Bởi các định nghĩa và phạm vi đánh giá xét tổng hòa phần nhiều là giống nhau.

7P trong Marketing

Mô hình áp dụng 7P trong Marketing

(4) Chuẩn mực hay hình mẫu của một Marketing Plan

Một kế hoạch Marketing đầy đủ là kế hoạch mà trong đó bao gồm cả “7 nhóm giải pháp” được lượng hóa theo tiêu chí SMART. Nhóm 7 giải pháp đó bao gồm:

  • Các giải pháp về sản phẩm mới, sản phẩm toàn diện (lý tính & cảm tính). Hay những điểm độc đáo của sản phẩm.
  • Hoạch định giá (kể cả chi phí) chiết khấu kinh doanh. Hay phân tích những lợi ích kinh tế mà một sản phẩm có thể mang lại cho con người. Chẳng hạn với chủ đề “tiết kiệm điện” được truyền thông cho cộng đồng. Thì có thể thuyết phục họ bằng sự thông đạt những dữ liệu “mỗi gia đình tiết kiệm một bóng đèn thì cả nước sẽ tiết kiệm 30 triệu KW điện năng”. Và những dữ liệu này giúp người dân thấy rõ lợi ích “kinh tế” khi thực hiện hành vi này
  • Hoạch định phân phối cần thiết trong “tất cả” các kế hoạch Marketing. Thực thi sứ mệnh “mang một sản phẩm, dịch vụ, lợi ích…” đến với công chúng, khách hàng
  • Promotion hiểu là quảng bá (thương hiệu sản phẩm) chứ không phải là quảng bá sản phẩm. Và cũng không phải là khuyến mãi (sales promotion). Quảng bá là nhiệm vụ trọng tâm của truyền thông tiếp thị. Nhưng đây là sứ mệnh mới đầy khó khăn trong Marketing. Đặc biệt trong môi trường cạnh tranh ngày càng ngay ngắt như hiện nay. Như vậy trong một kế hoạch tiếp thị đầy đủ không thể thiếu các giải pháp quảng bá.
  • Phần còn lại là các giải pháp P5 (con người), P6 (quy trình hệ thống) và P7 (triết lý). Những yếu tố này đã  được đề cập trong phần giới thiệu “7P trong Marketing” phía trên.

Kết luận

Có thể nói việc hiểu 7P trong Marketing là gì và vận dụng mô hình như thế nào hiệu quả… Nó đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. “7P” giúp các nhà quản trị lĩnh hội nguyên lý marketing căn bản chuyên sâu hơn.

Điều quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của bạn…. Đó là phải lập một kế hoạch cân bằng lợi nhuận, sự hài lòng của khách hàng, nhận diện thương hiệu và tính khả dụng của sản phẩm.

Xem thêm: 

Biên tập: Mizu Phạm

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.