fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Digital Marketing, Marketing, Content

Các loại Content marketing phổ biến Copywriter cần biết

Phạm Thương Level 7
.
14 min read

Nếu như các hoạt động marketing truyền thống, doanh nghiệp cố gắng nói về sản phẩm/dịch vụ của mình, từ đó thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng.Còn Content marketing lại là cách sử dụng các nội dung hấp dẫn, có giá trị để nó từ từ đi vào đầu khách hàng, và từ đó sản phẩm và thương hiệu bạn sẽ trở thành Top of mind. Và khi có nhu cầu cần mua hàng thì lập tức sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn. Tuy nhiên có sự khác nhau giữa các loại Content marketing, nếu muốn Content marketing hiệu quả bạn không thể không biết rõ chúng.

Vậy nên, bạn không nên bỏ lỡ những chia sẻ hữu ích được chia sẻ tiếp theo đây. Cùng khám phá với Toppick.vn nhé…

Vì sao cần chú ý tới content marketing? Tầm quan trong của các loại Content marketing

Theo số liệu thống kê của Adweek, số người tìm kiếm thông tin trên Internet lên tới 81%. Trong có, các nguồn tác động tới hành vi mua của khách hàng bao gồm: quảng cáo online (51%), mạng xã hội (54%), review từ khách hàng khác (52%), từ Website của công ty (44%). Và nội dung content đóng vai trò quan trọng tạo nên sự thành công này.

Hơn nữa, theo lý thuyết về trí nhớ dài hạn, việc thường xuyên gắn thương hiệu với các nội dung hữu ích giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và tác động lớn đến doanh thu bán hàng của doanh nghiệp. Như vậy, với những nội dung doanh nghiệp tạo ra cùng sự chia sẻ thông tin từ khách hàng sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Cũng như tăng độ trung thành với sản phẩm một cách vô thức.

Tuy nhiên, trong Content marketing có sự phân chia rõ ràng giữa các loại Content marketing. Do vậy, tùy từng chiến lược của doanh nghiệp sẽ có phương thức tiếp cận khách hàng khác nhau. Cho nên các thể loại Content cũng cũng cần linh hoạt hơn để đạt hiệu quả cao nhất.

Các loại Content marketing phổ biến hiện nay

1. Content Infographics

Trong các loại Content marketing thì Infographic được xem là dạng Visual Content quyền lực nhất, thu hút được sự chú ý của nhiều người dùng Internet. Vì sao nó lại tốt như thế?

Bạn có biết rằng Content Infographics có khả năng nhận được các lượt tương tác like/share cao gấp 3 lần so với các loại content khác. Với Content Infographic người đọc sẽ không bị đau mắt vì nhiều chữ. Chỉ trong vài nốt nhạc thôi, họ sẽ được tiếp nhận rất nhiều thông tin tổng quan nhất. Hơn nữa các thông tin tại đây được phân tầng rất rõ ràng nên dễ theo dõi.

Việc sáng tạo Content Infographics sẽ đem lại những lợi ích tuyệt vời sau đây:

  • Giúp Coppywriter thu thập và tổng hợp thông tin dưới dạng text và hình ảnh cô đọng nhất.
  • Người dùng hiểu nội dung chính. Tiết kiệm thời gian đọc của họ
  • Tạo sự tương tác cao hơn từ phía người dùng.

Trong các loại Content marketing thì bạn thấy đó… Content Infographics sẽ đem đến hiệu quả tuyệt vời cho chiến dịch marketing. Tuy nhiên, để xây dựng được loại content này thì doanh nghiệp sẽ phải tiêu tốn khoản chi phí khá lớn đó. Nhưng dù sao, đây vẫn được xem là một trong các thể loại content tốt mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên cân nhắc tận dụng nó.

2. Content Videos

Theo một nghiên cứu của Nielsen thực hiện vào năm 2015, hành vi người dùng Internet đều tập trung vào việc xem các video trên youtube hay các các kênh video như xem ca nhạc, clip hài,…

Năm 2017 đánh đấu sự lên ngôi của video trong cách truyền tải content marketing hấp dẫn trên các kênh mạng xã hội. Mạng xã hội facebook cũng tạo ra tính năng phát tự động video, cho phép người dùng xem video rất dễ dàng hơn qua điều chỉnh tốc độ của nó. Chính vì vậy, truyền thông video đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tiếp thị và quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Vậy nên, các doanh nghiệp đều đang sử dụng phổ biến video marketing trong các hoạt động truyền thông.

Nhưng làm thế nào để video của bạn thật khác biệt và  thu hút người xem?

các loại content marketing

Có thể thấy điểm mạnh của content video sẽ tổng hợp thông tin một cách đa chiều, tạo sức thuyết phục cao. Cũng như có thể thu hút phần lớn sự quan tâm của người dùng.

Tuy nhiên, cũng giống như Content Infographics, doanh nghiệp sẽ mất khoản đầu tư khoản chi phí cao để đầu tư bài bản một kịch bản chỉnh chu nhất. Hơn nữa, Content Videos đòi hỏi kỹ thuật rất cao từ người làm content.

Và hãy nhớ rằng, điều quan trọng nhất chính là sự kiên nhẫn và quyết tâm theo đuổi mục tiêu đã đặt ra. Không bất cứ video riêng lẻ nào có thể mang đến thành công lâu dài cho bạn.

Đọc thêm: Bí quyết tạo Viral cho kế hoạch Content Marketing

3. Content Meme

Trong các loại Content marketing thì Content Meme là hình thức content sử dụng khá nhiều. Dựa trên những meme có sẵn, người làm content chỉ việc chèn thêm text vào các hình ảnh vui nhộn. Quá đơn giản mà lại lan truyền cực cao. Meme tác động mạnh mẽ đến tình cảm và tâm trạng của người xem, tạo được sự kết nối cảm xúc vô hình với họ.

các loại content marketing

Tuy nhiên, Content meme chỉ thích hợp đối với một vài đối tượng và sản phẩm mang tính hài hước, lôi kéo sự chú ý. Vì vậy, nếu bạn lạm dụng Meme quá nhiều thì có khả năng sẽ phản tác dụng đó.  Mức độ tương tác của Content meme không cao hoặc gây ra các phản ứng trái chiều.

4. Content Guides

Đây là một trong các thể loại content được đánh giá cao bởi chất lượng được đầu tư rất công phu. Đây được ví như một trang Blog Spost, cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng và thực sự thu hút bởi sự đầu tư thiết kế bắt mắt. Loại content này thường được trình bày dưới dạng PDF để người dùng có thể download về. Thông qua việc người dùng đê lại email của mình.

các loại content marketing

5. Content Product Review

Đây là một trong những loại content được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vì những lợi ích nổi trội sau:

  • Không đòi hỏi người làm content cần có chuyên môn quá sâu về Photoshop, thiết kế video,…
  • Nội dung về bài viết cũng không cần quá dài. Miễn sao cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho người dùng.
  • Có thể áp dụng đồng loạt cho nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau.

Với những ưu thế này, mục đích của loại content này sử dụng để:

  • Giới thiệu, mô tả sản phẩm.
  • Giới thiệu nhà sản xuất
  • Cung cấp kinh nghiệm
  • Tạo sự tin tưởng
  • Đưa ra lời khuyên, thôi thúc hành động
  • Hoặc chia sẻ những điều bạn thích về một sản phẩm, dịch vụ.

6. Content How to

Content How to được xây dựng dựa trên mô hình AIDA (Attention – Interest – Desire – Action). Bạn cần nêu ra vấn đề, cung cấp giải pháp, và thảo luận về các giải pháp đó. Cuối cùng là thôi thúc hành động của người đọc.

Đối với Content How to, người viết cần đảm bảo chốt được vấn đề càng triệt để càng tốt.

Ví dụ: Nếu đưa ra  vấn đề là “Những lỗi thường mắc khi nghe tiếng Anh” thì kết thúc vấn đề bạn cầnd đưa ra các giải phảo khắc phục triệt để cho các lỗi đẫ đưa ra.

7. Content List

Tiếp nối các loại Content marketing phổ biến hiện nay, là dạng content theo form tổng hợp. Đây được xem là một trong những loại content được google đánh giá rất cao. Các bài viết ở dạng List như:

Đối với loại content này, bạn nên sử dụng các con số để làm nổi bật thông tin. Bố cục chung đối với loại content này là: Giới thiệu chủ đề – Liệt kê – Đưa ra luận chứng. Nội dung của một bài Content List càng cụ thể, chi tiết càng tốt.

8. Content Ebook

Hình thức content này thường được áp dụng để tăng độ nhận biết của khách hàng về thương hiệu. Và cung cấp các thông tin hữu ích nhất cho người dùng.

các loại content marketing

Tuy nhiên nếu lựa chọn loại content này, người viết cần sử dụng định dạng hợp lý để thu hút người dùng. Bằng cách gắn kèm video, audio tạo sức hấp dẫn, cho phép download miễn phí nội dung dưới dạng Ebook hoặc file PDF.

9. Content Interview

Nội dung content interview nhằm xây dựng sự hiểu biết hoặc thu hút người xem dựa vào sức mạnh của người được phỏng vấn. Đó là những người có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Có thể là một nhân vật nổi tiếng trên lĩnh vực thời trang, âm nhạc, phim ảnh,…

Nội dung của Content Interview cần được lên nội dung cụ thể và chi tiết. Mục địch cần khiến người xem phải tò mò và chờ đợi nội dung bài viết kế tiếp.

10. Content DIY – Do It Yourshelf

Content này được sử dụng nhằm mục đích viết hướng dẫn, cách làm cho khách hàng của mình. Loại content này thường thu hút người xem vì cách trình bày của nó khá chi tiết, cụ thể, hình ảnh rõ ràng, dễ thực hiện.

Khi xây dựng Content IDY bạn sẽ đạt được hiệu quả nhanh chóng hơn, gia tăng tương tác với nhiều đối tượng khác nhau.

Ví dụ: Hướng dẫn cách kiếm tiền online trên mạng cho các mẹ bỉm sữa”

11. Content ngắn hạn

Trong các loại content marketing phổ biến nhất, thì đây có thể nói là content hằng ngày ai ai cũng bắt gặp. Nội dung được sử dụng trong 1 ngày hoặc một khoảng thời gian ngắn hạn.

Chẳng hạn những nội dung liên quan đến thời tiết, tin tức trong ngày, bản tin sự kiện, tử vi hay khuyến mãi được xem là content ngắn hạn.

các loại content marketing phổ biến

Đối với loại content này người dùng sẽ có xu hướng chủ động tìm kiếm thông tin nhiều. Tuy nhiên các thể loại content này bạn nên hạn chế việc sử dụng hình ảnh hoặc các thông tin thiếu tính chân thực. Nếu không sẽ gây ra tác hại ở chiều ngược lại cho bài viết.

12. Content dài hạn

Content dài hạn thường sẽ được sắp xếp vào các nội dung như chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết. Giá trị của laoi content này có thể không thay đổi theo thời gian. Tức là bạn có thể vận dụng nó vào hiện tại hay tương lại đều rất ok nhé.

Ví dụ: Cú pháp đăng ký gói cước 4G Viettel.

13. Content thường kì

Các loại content thường kỳ bao gồm: thông tin tuyển dụng, thời sự, chương trình ẩm thực thường niên, radio,… Người viết có thể sử dụng loại content này để giữ chân người dùng hiện tại trên website của mình.

Vận dụng loại content marketing này, sẽ tạo ra sự ghi nhớ cho người dùng bằng cách cung cấp cho họ thông tin đều đặn. Và người dùng có thể tiếp tục theo dõi nó hằng ngày.

Tuy vậy, để content  thường kỳ này đạt hiệu quả cao nhất… Người viết cần chủ động để kết thúc giữa chừng nhằm tạo sự tò mò cho phía người đọc và khuyến khích họ quay trở lại vào lần sau.

14. User Genarated Content – Content do người dùng tự tạo

các loại content marketing cơ bản

Hiện nay một số website đang sử dụng hình thức content này phổ biến  ma bạn có thể tham khảo. Chẳng hạn:  Webtretho, BrandVietnam, Blogradio hay Foody.

Trong các loại content marketing thì có thể nói đây là loại content có ưu điểm khác biệt. Bởi  dùng sẽ được đóng góp nội dung, suy nghĩ của mình vào kho content của doanh nghiệp. Do đó, tính tương tác của website cũng cao hơn. Nhưng cũng có nghĩa là cần đòi hỏi sự kiểm soát chặt chẽ hơn của ban quản trị

15. Live Stream

Chỉ mới xuất hiện vào nửa đầu năm 2016 nhưng cơn bão Live Stream đã thực sự đánh bật được các loại Content marketing kia. Loại content này vừa tiết kiệm được một khoản chi phí cho doanh nghiệp, lại không lệ thuộc vào nhà đài. Cũng như chủ động về thời gian, nội dung, địa điểm.

Live Stream Content còn có tác dụng tăng hiệu quả tương tác, độ nhận diện về thương hiệu. Kho lưu trữ, chia sẻ nội dung sau khi chương trình kết thúc, tạo sự tương tác với fan một cách nhanh chóng và tiện ích.

Lời kết

Trên đây là 15 loại Content phổ biến để các Coppy Writer có thể lên kế hoạch, xây dựng nội dung hoàn hảo cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Bạn cũng biết rằng, sự xoay mình nhanh chóng của mạng Internet cho nên Content cũng cần thay đổi, sáng tạo hơn nữa. Content các bạn có điều gì khác biệt so với người khác? Content của bạn có ấn tượng với khách hàng? Hãy vận dụng các loại content marketing phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay được chia sẻ tại bài viết này một cách thông minh nhất nhé.

Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm:

Mizu Phạm

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.