fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Chris Hưng Nguyễn Level 7

Cẩm nang tự học Marketing từ A-Z cho người mới bắt đầu

Chris Hưng Nguyễn   20 min read

Với sự phát triển của công nghệ. Những khái niệm mới về digital marketing, martech và tầm quan trọng của bộ phận marketing ở mỗi doanh nghiệp khiến marketing càng trở thành một từ khóa hot cho nhiều bạn trẻ bắt đầu sự nghiệp. Nhưng khi bắt đầu, cho dù bạn đã đăng ký theo học ngành Marketing ở trường đại học. Thì liệu bạn đã đi đúng hướng, học đúng cách? Vậy làm thế nào để tự học Marketing một cách bài bản và bắt đầu học từ đâu. Hãy cùng Toppick.vn khám phá nhé !

Phần 1: Tổng quan về marketing

I.Khái niệm

Marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi. Nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người. Cũng có thể hiểu, marketing là 1 dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn các nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi.

II. Các công cụ Marketing online

1. Website Marketing

Website chính là kênh truyền thông tiếp cận thân thiện nhất của bạn đến với  khách hàng. Thực tế website cũng chính là công cụ kinh doanh hàng đầu mà mỗi doanh nghiệp bắt buộc phải có khi tham gia vào thế giới internet.

Website đóng vai trò như một nền tảng và là cơ sở hạ tầng căn bản. Để xây dựng và phát triển một doanh nghiệp online. Chính vì vậy cho nên, xây dựng website cũng chính là cách bạn đặt viên gạch đầu tiên vô cùng quan trọng. Thậm chí nó trở thành tiêu điểm chính cho mỗi một kế hoạch kinh doanh. Xây dựng website cũng chính là bước quyết định khả năng thành công hay thất bại của bạn khi thực hiện một chiến lược MKT online nào đó.

2. Social networking

Mạng xã hội được xem như là một bước phát triển cao hơn của Internet. Nó cũng chính là thế giới thứ hai mà ở đó không gian và thời gian không còn bị chia cắt như trong thế giới thực. Một số mạng xã hội phổ biến hiện nay phải kể đến như: Facebook, Google+, Twitter, Zing, ….

Mạng xã hội chính là một trong các công cụ marketing online tuyệt vời. Để giúp bạn quảng bá và mở rộng thương hiệu của sản phẩm hay dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng của bạn.

3. SEO

SEO hiển nhiên có liên quan nhiều đến MKT. SEO chính là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing online. Thực hiện SEO chính là thực hiện các bước để cụ thể hóa mục đích chính là giúp cho website của bạn đứng ở vị trí top trong trang đầu kết quả trả về của các công cụ tìm kiếm.

4. Email marketing

Bằng cách thông qua email, doanh nghiệp sẽ thường xuyên gởi newsletter đến các đối tượng khách hàng và khách hàng tiềm năng . Dữ liệu các địa chỉ email của khách hàng có thể được mua hoặc tự thu thập.

Hiện nay có nhiều phần mềm hỗ trợ thực hiện Email marketing cho hiệu quả. Đây cũng là một trong các công cụ marketing online hỗ trợ rất đắc lực cho chiến dịch MKT online.

5. Các diễn đàn rao vặt, siêu thị mua bán online

Thông qua các bài viết và bình luận trên các diễn đàn có chất lượng. Sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ được quảng cáo đến những thành viên của diễn đàn hoặc siêu thị online. Đây là cũng là một kênh hỗ trợ đắc lực cho công việc SEO website của bạn.

IV. Các công cụ Marketing offline

1. Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo gồm mọi hình thức cung cấp thông tin về một ý tưởng hàng hóa hoặc dịch vụ gián tiếp thực hiện thông qua phương tiện cụ thể nào đó theo yêu cầu của chủ thể quảng cáo với chi phí nhất định. Mục đích của quảng cáo là đem đến thông điệp mà doanh nghiệp muốn gởi gắm tới khách hàng. Thông thường quảng cáo là những giá trị độc đáo, khác biệt của sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Sự lặp đi lặp lại với tần suất cao trên các phương tiện truyền thông (báo, đài, TV,billboard,…) sẽ giúp sản phẩm và thương đi vào tâm trí khách hàng rồi từ đó thúc đẩy họ thực hiện hành vi mua.

tự học marketing

2. Marketing tại điểm bán 

Công cụ này cũng có thể được xem như thúc đẩy bán hàng (Sale Promotions). Nhưng hiện nay 3/4 các quyết định mua sản phẩm của khách hàng được thực hiện tại điểm mua (Point of Purchase). Nên nhiều doanh nghiệp đã thành lập riêng bộ phận MKT tại điểm bán

tự học marketing

Công cụ truyền thông-Trade Marketing  (Nguồn: Internet)

Mục tiêu cuối cùng của Trade Marketing là hàng hóa phải đi được từ công ty đến khi có mặt (availability) và (visibility) có mặt trong cửa hàng thôi thì chưa đủ. Vì nhiều khi bị nhét trong kẹt, mà còn phải trườn cái mặt ra để người tiêu dùng/người mua hàng lựa chọn. Xu hướng mới này dẫn đến điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải duy trì mối quan hệ với các cửa hàng bán lẻ. Từ đó, đảm bảo nhà bán lẻ sẽ quảng bá sản phẩm của công ty so với đối thủ cạnh tranh.

3. Marketing trực tiếp 

Đây là sự liên kết trực tiếp với cá nhân từng khách hàng mục tiêu.Nhằm thúc đẩy những phản ứng đáp lại ngay tức thì và duy trì mối quan hệ bền vững với họ. Qua các hình thức như qua thư (Direct Mail), thư điện tử, bán hàng qua điện thoại (Telemarketing), phiếu thưởng hiện vật (Couponing), MKT tận nhà, quảng cáo có hồi đáp, bán hàng trực tiếp (Direct selling), chiến dịch tích hợp (Integrated Campaigns)…

tự học marketing

Duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng thông qua Marketing trực tiếp (Nguồn: Internet)

Công cụ này cho phép khách hàng tương tác, đánh giá. Và được giải đáp thắc mắc về sản phẩm và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, toàn diện. Với ưu điểm là dễ xác định và tiếp cận khách hàng tiềm năng, đo lường được hiệu quả chiến lược…Đây là hình thức tiếp thị phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, chào hàng dịch vụ/sản phẩm qua catalog (sách giới thiệu sản phẩm), tổ chức phi lợi nhuận…

4. Quan hệ công chúng (Public Relations)

PR nhắm tới các hoạt động liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tượng công chúng khác nhau của doanh nghiệp. Bằng đa dạng hoạt động vì lợi ích của cộng đồng hoặc sự kiện tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp để thể hiện đó một hình ảnh thân thiện, luôn có thiện chí, đồng thời xử lý các vấn đề, câu chuyện, lời đồn bất lợi.

Xem thêm :6 bước xây dựng một kế hoạch PR hiệu quả

6. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Bán hàng cá nhân là hoạt động giới thiệu trực tiếp hàng hóa và dịch vụ tới khách hàng qua cá nhân nhân viên bán hàng. Từ đó xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng và thực hiện mục đích bán hàng. Sự giao tiếp trực tiếp giữa hai bên giúp người bán có cơ hội nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Xử lý linh hoạt các vấn đề với nhiều loại khách hàng khác nhau. Do vậy, bán hàng trực tiếp thường có khả năng thành công cao hơn các công cụ còn lại. Mục đích chủ yếu của việc bán hàng là thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của khách hàng. Do đó, nhân viên bán hàng phải đảm bảo khách nhận được hàng, sử dụng thành thạo và hài lòng.

tự học marketing

Giới thiệu trực tiếp hàng hóa và dịch vụ tới khách hàng thông qua công cụ bán hàng cá nhân (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, bất lợi có thể xảy ở quá trình thông điệp được truyền tải. Thông điệp thường được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên với hiệu quả truyền thông phụ thuộc vào khả năng nhận thức của họ.

Phần 2: Nên bắt đầu tự học marketing từ đâu?

Bước 1: Trước hết hãy bắt đầu với tư duy marketing

Làm thế nào để tư duy Marketing chuẩn?

Cách tốt nhất để có một tư duy chuẩn. Là hãy học hỏi kinh nghiệm từ những người làm Marketing chuyên nghiệp nhất. Qua quy trình của các tập đoàn Đa quốc gia (MNCs). Đặc biệt là Marketing trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Tiếp thu các phương pháp Marketing hiện đại đang được áp dụng thực tế tại đây, sẽ rèn luyện cho bạn cách tư duy đúng đắn, bài bản.

Bước 2: Hãy nắm chắc các công cụ MKT trong tay

Bạn cần phải hiểu cách vận hành từng công cụ Marketing một cách khá thuần phục. Để khi bắt đầu thực chiến bạn sẽ áp dụng nó một cách hiệu quả và tối ưu nhất. Ví dụ khi bắt đầu với Facebook cụ thể hơn là Facebook Ads. Điều đầu tiên bạn sẽ làm đó là tìm hiểu về cơ chế hoạt động cũng như chính sách của Facebook. Rồi mới thực hiện những việc còn lại là viết bài và chạy quảng cáo.

Cách để bạn tìm hiểu và sử dụng tương đối các công cụ marketing ở dạng cơ bản. Là học ở các trung tâm hoặc tham khảo thêm ở những chuyên gia trong lĩnh vực đó. Đây là cách nhanh nhất để bạn rõ các công cụ marketing một cách tổng quát nhất

Bước 3: Trang bị những kỹ năng MKT cần thiết

1. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích khách hàng và thị trường

Marketing làm thỏa mãn khách hàng. MKT hiện đại không bắt đầu từ trong phòng máy lạnh, lại càng không bắt đầu từ ý muốn chủ quan của những người trong công ty. MKT bắt đầu từ thị trường, từ nhu cầu người tiêu dùng. Từ các yếu tố tác động đến hoạt động doanh nghiệp như môi trường vĩ mô và vi mô, và từ tình hình cạnh tranh. Người làm MKT phải biết thu thập thông tin và phân tích khách hàng và thị trường.

2. Kỹ năng phân khúc thị trường

Thị trường bao la, việc cung cấp một sản phẩm/dịch vụ chung cho tất cả thị trường không còn phù hợp trong thị trường trăm người bán vạn người mua như ngày nay. Người làm thị trường phải biết cách “nhìn” thị trường với nhiều mảng khác nhau. Những mảng thị trường nầy có những sự khác biệt đặc trưng khác nhau. Nói một cách khác là phải nắm vững kỹ thuật phân khúc thị trường.

3. Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh

Hoạt động của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh bị chi phối bởi các đối thủ cạnh tranh. Tổ tiên người Việt đã nói “biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”. Người làm thị trường phải biết vị trí cạnh tranh của mình so với từng đối thủ để từ đó có thể vạch ra chiến lược thích hợp.

4. Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu

Trong một bối cảnh thị trường đa dạng và phong phú như ngày nay. Câu hỏi “thị trường nào tôi nên cạnh tranh, thì trường nào tôi không nên?” Luôn là một câu hỏi lớn mang tính chiến lược mà từng doanh nghiệp phải trả lời. Người làm marketing phải biết kỹ thuật phân tích để trên cơ sở đó chọn ra thị trường phù hợp với năng lực của doanh nghiệp.

5. Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing

Chiến lược MKT là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch định marketing-mix. Người làm thị trường ở cấp quản lý phải có khả năng hoạch định chiến lược. Để định hướng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

6. Kỹ năng xây dựng giải pháp cho khách hàng

Trên cơ sở những hiểu biết về khách hàng, người làm marketing phải có năng lực xây dựng gói giải pháp. Để đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng, tạo ra lợi thế ưu việt so với đối thủ.

7. Kỹ năng phát triển sản phẩm mới

Doanh nghiệp luôn cần sản phẩm mới để phát triển trong khi theo thống kê trên 70% sản phẩm mới ra đời bị thất bại trong 2 năm đầu tiên. Để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, người làm marketing phải nắm được những nguyên tắc cơ bản và qui trình phát triển sản phẩm mới.

8. Kỹ năng phát triển thị trường mới

Song song với việc phát triển sản phẩm mới. Phát triển thị trường mới cũng là một nhu cầu thường xuyên của doanh nghiệp. Người làm marketing cần nắm được những nguyên tắc, kỹ thuật và lộ trình hoạch định chiến lược phát triển thị trường mới.

9. Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông

Để khách hàng nhớ đến và có thiện cảm với thương hiệu, biết rõ những ưu điểm của sản phẩm và hiểu rõ lý do tại sao họ nên mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thay vì mua của đối thủ. Người làm marketing cần phải nắm vững kỹ năng hoạch định chiến lược. Và biết sử dụng những công cụ truyền thông hiện đại nhằm mang lại hiệu quả tối ưu. Kỹ năng nầy thực sự quan trọng trong bối cảnh doanh nghiệp hoạt động với một ngân sách marketing hạn chế.

10. Kỹ năng tổ chức và quản lý hoạt động marketing

Có được một chiến lược tốt, một kế hoạch được hoạch định tốt chỉ mới quyết định 50% thành công. 50% còn lại phụ thuộc vào việc triển khai thực hiện. Để đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch marketing, người làm marketing phải có kỹ năng tổ chức và triển khai hoạt động marketing.

11. Kỹ năng Marketing Online

Xu thế số hóa đang xảy ra rất nhanh. Nó xâm nhập ngày càng sâu vào các ngóc ngách của cuộc sống. Và ảnh hưởng ngày càng lớn đến các quyết định mua của người tiêu dùng. Người làm marketing cũng phải thích nghi với sự thay đổi của công nghệ và khai thác những tiến bộ nầy của kỹ thuật số để tiếp cận thị trường. Marketing Online bao gồm những ứng dụng dựa trên nền tảng kỹ thuật số và ngày càng đa dạng. Chẳng hạn như: website, message, forum,  game show, facebook, google plus, google search, youtube, google analytics, amazon….

Phần 3: Phương pháp tự học marketing với các công cụ marketing hiệu quả

I. Công cụ Marketing online

1. Social networking
1.1 Facebook marketing

Tính đến thời điểm này, Facebook không khác gì một quốc gia thu nhỏ, một mảnh đất màu mỡ. Để các nhà Marketing Online chiến lược tung hoành. Và nếu việc Marketing Online trên Facebook hiệu quả. Thì doanh nghiệp sẽ gặt hái được một tài sản vô cùng to lớn.
Vậy cần làm gì để có một chiến lược facebook marketing hiệu quả?

Hãy đọc bài viết sau: Học Facebook MKT cho người mới nên bắt đầu từ đâu ?

1.2 Instagram Marketing

Bán hàng trên Facebook ngày càng trở nên khó khăn và đắt đỏ. Bạn muốn bắt đầu quảng cáo Instagram nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu?

Instagram sử dụng các công cụ quảng cáo hiệu quả như Facebook. Bằng cách đó, bạn có thể: Thiết lập, chạy và theo dõi chiến dịch tương tự như với quảng cáo trên Facebook. Bài viết sau sẽ là cách dễ dàng và nhanh chóng nhất để bạn bắt đầu quảng cáo Instargram

Bài viết: Hướng dẫn bán hàng trên Instagram hiệu quả cho người mới bắt đầu

1.3 Google adword

Google AdWords là một dịch vụ quảng cáo của Google cho phép các doanh nghiệp hiển thị quảng cáo của họ trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Quảng cáo thường được hiển thị ở đầu hoặc cuối trang SERP (Trang kết quả tìm kiếm).

Chạy quảng cáo Google AdWords là một chiến lược phổ biến và nhanh chóng mang lại hiệu quả. Nó được nhiều nhà kinh doanh lựa chọn. Nếu bạn đang tìm kiếm những khách hàng online đầu tiên, hãy sử dụng Google AdWords.

Bài viết: Hướng dẫn chạy quảng cáo Google AdWords sau đây sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin cần biết về loại quảng cáo này. Cũng như cách sử dụng chúng một cách hiệu quả.

2. SEO

“SEO chính là vua trong lĩnh vực marketing online” và thực tế đã chứng minh điều này rất thuyết phục. Một trang web muốn tiếp cận khách hàng và trụ khách hàng lại với mình thì không thể xây dựng một nội dung sơ sài được. Nếu bạn đang có ý định phát triển sự nghiệp với marketing online thì không thể không học làm SEO.

Bài viết:  Lập kế hoạch SEO: Cẩm nang từ A – Z sẽ giúp bạn

3. Email Marketing

Chiến lược Email Marketing được xem là một phần của các hoạt động Marketing Online. Chiến lược Email Marketing mang lại cho doanh nghiệp các định hướng cụ thể, chính xác. Để thực hiện các nội dung, thông tin gửi đến khách hàng của mình theo các khung thời gian và sự kiện định kì.

Khi thực hiện Email Marketing, điều cần thiết nhất đối với các doanh nghiệp đó chính là có một chiến lược, định hướng hoạt động cụ thể. Để có thể mang lại hiệu quả – tỉ lệ chuyển đổi được tối ưu nhất.

Bài viết sau:Cách lập chiến lược Email MKT hiệu quả cho doanh nghiệp 2018.Sẽ giúp bạn lập chiến lược Email Marketing độc đáo, sáng tạo, thu hút nhiều khách hàng!

II. Công cụ marketing offline

1. Public Relation

Trong PR, tổ chức không hoàn toàn làm chủ được thông điệp về hình ảnh của mình. Thông điệp được truyền ra cho công chúng có thể là tốt hoặc xấu.

Thông thường, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa biết cách PR sao cho hiệu quả. nói cách khác, họ vẫn chưa biết cách quản lý hình ảnh của mình trước công chúng. Người tiêu dùng thường chỉ thấy các doanh nghiệp lớn xuất hiện trên mặt báo, tham dự phỏng vấn, họp báo. Nên mặc nhiên cho rằng, cứ lên mặt báo là nổi tiếng, là uy tín và sản phẩm của họ chắc chắn tốt.

Phải chăng các doanh nghiệp nhỏ quá bận bịu với việc sản xuất mà quên đi thứ quan trọng nhất trong marketing – PR? Hay đơn giản họ lo sợ khoản tiền chi cho PR sẽ làm gia tăng chi phí marketing vốn đã ít ỏi của mình?

Thế nên, PR tốn ít chi phí mà hiệu quả là bài toán mà dường như tất cả doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối mặt. Bài viết sau là những gợi ý vàng giúp các chủ doanh nghiệp giải bài toán khó khăn đó

Bài viết : Bí quyết làm PR cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Xem thêm : 6 bước xây dựng một kế hoạch PR hiệu quả

Phần 4: Tài liệu tự học marketing

1.Sách tham khảo

  • Cẩm Nang Marketing Trực Tuyến

tự học marketing

  • Bí Mật Thực Sự Internet Marketing

tự học marketing

  • Bán Hàng Thông Minh Qua Điện Thoại Và Internet

tự học marketing

2. Trang Web

  • Brandsvietnam.com
  • Marketingchienluoc.com
  • Congdongisocial.com
  • Toppick.vn

3. Blog

  • Buffer Blog
  • RazorSocial
  • Hubspot

Kết luận

Để có thể làm Marketing chuyên nghiệp và thành thạo thì việc tự học Marketing đúng hướng là điều rất cần thiết. Trong marketing có muôn vàn những công cụ khác nhau, lại có ưu và nhược điểm riêng. Vì thế hãy áp dụng có chọn lọc những công cụ 1 cách thông minh các bạn nhé

Chúc các bạn thành công !

Biên tập: Chris Hưng Nguyễn

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.