fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Bông Sara Level 7

Làm thế nào để viết được những bài post ấn tượng: chỉ dẫn từ A -> Z

Bông Sara   30 min read

Dù bạn có thích viết lách đến đâu thì khi sở hữu Blog, bạn cũng sẽ có những lúc (hoặc luôn luôn) cảm thấy bí hoặc stuck với việc viết nội dung cho bài viết tiếp theo của mình.

Đôi khi bạn nghĩ rằng có thể mình đã sai lầm khi tiếp cận với sự nghiệp blog này vì mình không thích viết, mình viết không hay hoặc mình chẳng biết viết gì cả. Mình sẽ báo cho bạn một tin vui, đó là viết là một kỹ năng và kỹ năng này có thể được trao dồi phát triển từng ngày tuỳ thuộc vào nỗ lực và thời gian mà bạn dành cho nó.

Khi bạn mới làm Blog, điều cần quan tâm lớn nhất đó chính là nội dung của những bài post, những thông tin bạn sẽ truyền tải và làm sao để những thông tin đó hay, hữu ích và có giá trị với độc giả trong cộng đồng của bạn.

Bạn đừng quá chú trọng đến những thủ thuật SEO, những yếu tố kỹ thuật bởi vì hãy hướng đến độc giả của mình trước, trao đi những thông tin hữu ích nhất, rồi thì bạn sẽ có những khán giả trung thành, những người chờ mong từng bài post của bạn một cách chủ động chứ không phải “bị” bắt theo dõi thụ động 😀

Trong Series bài viết về Blog Content thì mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm của bản thân mỗi khi bắt tay vào viết nội dung cho các bài post.

Hy vọng rằng các bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích và áp dụng được vào blog của mình.

Để viết được những bài post ấn tượng thì bạn nên thực hiện được các bước sau:

  1. Lấy ý tưởng cho bài post của bạn
  2. Chọn tên bài post (tiêu đề) thật lôi cuốn, hấp dẫn và kích thích người đọc
  3. Viết phần mở đầu đầy hứa hẹn
  4. Liệt kê các ý chính
  5. Có những lời khuyên, tips thực tế, dễ hiểu, dựa trên trải nghiệm bản thân
  6. Kiểm tra độ dài của bài post
  7. Đừng đóng bài post một cách đơn thuần
  8. Kiểm tra thật kỹ trước khi upload bài viết đến độc giả của mình

Có một điều khá thú vị đó là không phải blogger nào cũng cảm thấy hài lòng với những gì mình viết hay kỹ năng viết của bản thân. Và mình cũng không phải là 1 ngoại lệ.

Mình cảm thấy phong cách viết của mình hơi rườm rà, dài dòng và đôi lúc còn lẫn cẫn nữa vì không chắc chắn là mình đã viết điều này hay chưa, nội dung của post này nên thêm hay nên bỏ yếu tố này, yếu tố kia.

Tuy nhiên sau khi dành nhiều thời gian cho các blog của mình thì lời khuyên chân thành dành cho các bạn đó là các bạn cứ viết đi, viết thật nhiều. Nếu bạn không hoặc chưa hài lòng với phong cách viết của mình thì hãy tìm phong cách viết mà bạn yêu thích, theo dõi và đọc thật nhiều. Sau đó mỗi khi bạn viết bài, bạn sẽ liên tưởng và tập viết theo những cách mà bạn muốn nội dung mình tốt hơn. Bạn không cần uốn bài viết của mình giống đến 80 hay 90%. Chỉ cần 5 hay 10% và sau đó dần dần thay đổi là đã okie lắm rồi.

Bài viết này mình không hứa hẹn rằng tất cả các bạn sẽ viết được nội dung hoàn hảo sau khi đọc nó, nhưng nếu bạn kiên trì và thực hiện theo từng bước thì mình tin cách viết của bạn sẽ được cải thiện đáng kể đấy.

Nội dung

  • 1 1. Lấy ý tưởng cho bài post của bạn
  • 2 2. Chọn tên bài post (tiêu đề) thật lôi cuốn, hấp dẫn và kích thích người đọc
    • 2.1 Nguyên tắc 1: Đừng phơi bày tất cả trên tiêu đề của bạn
    • 2.2 Nguyên tắc 2: Keep it simple – Giữ cho nó đơn giản
    • 2.3 Nguyên tắc 3: Trung thành với phong cách của bạn.
    • 2.4 Nguyên tắc 4: Chọn tiêu đề hứa hẹn cho một chủ đề hấp dẫn đến mức “chảy nước miếng”
    • 2.5 Nguyên tắc 5: Hãy đánh cắp ý tưởng khi bí ý tưởng
  • 3 3. Viết phần mở đầu đầy hứa hẹn
    • 3.1 Đặt bạn vào vị trí của độc giả
    • 3.2 Đi sâu vào tính cách, cảm xúc
    • 3.3 Kéo người đọc đến phần tiếp theo, phần tiếp theo và cuối cùng
    • 3.4 Nhắc đến nỗi sợ hãi hoặc đưa ra lời hứa hẹn giúp đỡ
  • 4 4. Liệt kê các ý chính
  • 5 5. Có những lời khuyên, tips thực tế, dễ hiểu, dựa trên trải nghiệm bản thân
  • 6 6. Kiểm tra độ dài của bài post
  • 7 7. Đừng đóng bài post một cách đơn thuần

1. Lấy ý tưởng cho bài post của bạn

Thực ra mình khuyên các bạn là nên lấy ý tưởng cho các bài post định kỳ và mỗi lần nên lấy từ 5-10 ý tưởng. Sau đó bạn sẽ set lịch để phóng tác những ý tưởng đó thành từng bài viết hay, ý nghĩa và nhiều giá trị vào từng khung thời gian bạn cảm thấy thoải mái nhất. Không có gì đau khổ bằng bị cưỡng ép ngòi bút cả.

Khi bạn cung cấp nội dung thì hãy hướng về độc giả, họ muốn đọc gì, họ đang tìm kiếm thông tin gì. Ngồi nhắm mắt và tưởng tượng chính bản thân bạn đang tìm kiếm thông tin về những điều này, bạn sẽ cảm thấy ra sao, thông tin như nào giúp bạn cải thiện những kỹ năng bạn đang thiếu.

Có 3 cách để bạn lấy ý tưởng:

  • Bạn đọc comments của độc giả về nội dung này, họ đang mong chờ gì, họ có khúc mắc gì và họ muốn gì
  • Bạn tìm kiếm những từ khoá liên quan đến nội dung bài viết của bạn bằng Google Keyword Planner, trải rộng ra thông tin bạn sẽ thể hiện trong bài post
  • Bạn đưa từ khoá nội dung của mình lên google và đọc 5 kết quả đầu tiên ở trang 1. Bạn sẽ so sánh, đối chiếu xem các bài viết trang 1 đang có thông tin như nào, đã đủ hữu ích chưa, bạn có thể viết hay hơn được không, bạn có thể thêm nhiều thông tin hơn được không, tóm tắt lại các ý chính.

2. Chọn tên bài post (tiêu đề) thật lôi cuốn, hấp dẫn và kích thích người đọc

Đã bao giờ bạn click vào một bài báo, một trang mạng chỉ vì đầu đề của bài viết? Có một khảo sát thú vị đã chứng minh rằng trong số 100 người vào đọc 1 bài post thì 80 trong số họ vào vì tiêu đề hấp dẫn của bài viết đó. Wowww, một sự thực thú vị nhưng cũng đáng để bạn đầu tư nhiều thời gian và công sức tạo tiêu đề hấp dẫn cho người đọc.

Mình sẽ có một bài viết riêng về chọn tiêu đề hay, hấp dẫn và những cách tạo tiêu đề mà ai cũng có thể làm theo ở một bài viết khác – giúp bạn dễ theo dõi hơn.

Ở bài viết này, mình sẽ chỉ hướng dẫn bạn cách lên ý tưởng cho phần tiêu đề sau khi đã có những ý tưởng thô ban đầu.

Có nhiều bạn có thói quen là cứ viết nội dung trước, tiêu đề nghĩ sau. Nhưng đây lại là sai lầm khá nghiêm trọng vì khi bạn không có tiêu đề, bạn sẽ bị lạc đề :). Bạn đôi khi sẽ quên mất mình đang nhắm vào chủ đề nào, mất đi bản đồ chỉ dẫn và suy nghĩ nhất quán.

Khi đó độc giả của bạn cũng sẽ bị hoang mang, phân vân và không hiểu mình đang đọc cái gì nữa.

Nguyên tắc 1: Đừng phơi bày tất cả trên tiêu đề của bạn

Tiêu đề của bạn dù hay và hấp dẫn đến đâu thì cũng nên “nửa kín nửa hở”. Nếu bạn phơi bày tất cả lên tiêu đề của bạn thì rất có thể độc giả sẽ cảm thấy không cần đọc nội dung chi tiết nữa.

Ví dụ như khi bạn muốn viết về phần mềm chi tiêu tài chính cá nhân MoneyLover+.Ý tưởng tiêu đề đầu tiên bạn có là: Khám phá phần mềm quản lý tài chính cá nhân tốt nhất – MoneyLover+

Vậy thì đoán thử xem – với những người bận rộn, ít thời gian, họ sẽ lấy được từ khoá MoneyLover+ và sau đó không cần đọc thêm nữa.

Nhưng sẽ thế nào nếu bạn viết tiêu đề là: Khám phá phần mềm quản lý tài chính cá nhân hiệu quả nhất cho người bận rộn thì chắc hẳn độc giả sẽ phải click vào để tìm hiểu xem đó là phần mềm gì.

Nguyên tắc 2: Keep it simple – Giữ cho nó đơn giản

Bạn đừng nghĩ rằng cứ phải dùng những từ ngữ hoa lá cành hay “bác học” một chút thì mới có tiêu đề đáng giá. Tất cả giá trị cuối cùng đều trở về cụm từ “đơn giản”. Tiêu đề của bạn có hay đến đâu mà độc giả không hiểu hoặc thấy không quen thì cũng rất đáng lo ngại. Đừng dùng từ lóng – vì nhiều khi sẽ gây phản ứng ngược.

Cùng thử xem một ví dụ nhé:Bạn muốn viết về công nghệ Blockchain.

Để gây bất ngờ bạn viết tiêu đề sau: 68 điều cần biết về “cuốn sổ cái” của thế giới.

Mình nghĩ là sẽ có rất nhiều độc giả nhăn mặt với cụm từ “cuốn sổ cái” này mà có thể bỏ rơi bài viết của bạn dù bạn đã dành bao tâm huyết, thời gian và sức lực để viết nên nó.

Vậy thì chỉ đơn giản và hiệu quả là: 68 điều cần biết về thế giới Blockchain.

Mình nghĩ nó ổn hơn rất nhiều đấy.

Nguyên tắc 3: Trung thành với phong cách của bạn.

Tính cách và cá tính của bạn được thể hiện rất nhiều trong những bài viết của bạn.

Dù bạn từng ngày nỗ lực để trau dồi kỹ năng viết của mình nhưng bạn vẫn cần có cá tính riêng trong blog của mình. ĐỪNG ĐÁNH MẤT MÌNH VÌ AI ĐÓ :).

Ví dụ như phong cách viết của mình là cái gì cũng phải chi tiết, cái gì cũng phải đi đến tận cùng, tiêu đề cũng phải dài, nhiều thông tin.Vậy mà một ngày, độc giả của mình ghé thăm blog và thấy những tiêu đề khá lạ lẫm, xa lạ, chẳng giống phong cách của mình chút nào thì hẳn cũng sẽ băn khoăn, khó hiểu.

Thay vì đặt tiêu đề bài viết này là: Làm thế nào để viết được những bài post ấn tượng: chỉ dẫn từ A -> Z (2018)

Mình lại có tiêu đề là: Hướng dẫn viết bài post ấn tượng từ A -> Z

Thì những độc giả trung thành có thể sẽ nhận ra sự thay đổi và hoài nghi ai là người viết những bài post này – có đúng là mình hay không.

Nguyên tắc 4: Chọn tiêu đề hứa hẹn cho một chủ đề hấp dẫn đến mức “chảy nước miếng”

Bạn nghĩ sao nếu tiêu đề của bạn khiến cho một người đang ngái ngủ bỗng tỉnh cả ngủ và bật dậy để click vào nội dung của bạn?

Vậy chủ đề như thế nào thì hấp dẫn đến mức “chảy nước miếng”?

Bài toán lúc này lại quay về việc bạn có hiểu độc giả của mình không, có biết họ đang muốn đọc phần thông tin gì không và bạn có đáp ứng được nhu cầu của độc giả hay không.

Trách nhiệm lớn nhất của một Blogger chính là phục vụ tốt nhất độc giả của họ và ở đây chính là nguồn thông tin quý giá, ý nghĩa, giúp ích được cho cộng đồng của bạn.

Ví dụ khi mình nói về việc kiếm tiền bằng việc tạo blog chẳng hạn. Mình thấy những bạn trước khi bắt tay vào sự nghiệp blog thường có những băn khoăn như:

  • Mình không biết làm website
  • Mình không có vốn
  • Mình ko có kiến thức
  • Mình không có kinh nghiệm
  • …..

Nếu mình viết tiêu đề là: Làm thế nào để kiếm tiền từ blog hiệu quả?

Tiêu đề này hẳn khá đơn giản và sẽ chỉ có những người đang rảnh rỗi sẽ click vào.

Nếu mình thay bằng: Làm thế nào để kiếm tiền từ blog hiệu quả dù không hề có kinh nghiệm –> nghe khá hơn và hấp dẫn hơn phải không?

Vậy nên bạn hãy lắng nghe chính những độc giả của mình và dành công sức cung cấp những thông tin có giá trị giải quyết các nhu cầu của họ.

Nguyên tắc 5: Hãy đánh cắp ý tưởng khi bí ý tưởng

Vấn đề là dù bạn có viết giỏi đến mấy, trí tưởng tượng phong phú đến mấy thì bạn cũng sẽ bị rơi vào tình trạng “bí ý tưởng”.

Khi đó bạn sẽ làm gì? Dừng lại hay tiếp tục?

Câu trả lời sẽ khiến bạn an tâm phần nào – hãy tìm sự trợ giúp miễn phí và luôn luôn có sẵn. Thầy giáo Google sẽ giải giúp bạn bài toán bí cho trường hợp này.

Việc viết ra suy nghĩ của cá nhân đôi khi không khó như bạn nghĩ nếu bạn thực sự dành thời gian luyện tận định kỳ, mỗi ngày và có những nguyên tắc cụ thể.

Và với việc viết tiêu đề thì hiện giờ đã có rất nhiều tài liệu để bạn tham khảo rồi.

Tuy nhiên sẽ có các nhóm sau để bạn lấy ý tưởng cho tiêu đề bài viết của mình:

  • Tiêu đề dạng “How to” – Làm thế nào…. (trên blog của mình có khá nhiều dạng tiêu đề này. Dạng tiêu đề này khá phổ biến vì mỗi khi bạn định tìm kiếm gì đó – bạn có hay đánh vào mục tìm kiến của Google là: làm thế nào để… phải không?
  • Tiêu đề dạng “List” – Ví dụ dạng này như: 20 cách để…/ 80 phương pháp…./ 35 ý tưởng…. -> bạn nêu ra một con số cụ thể về nội dung truyền tải đến độc giả.
  • Tiêu đề dạng “The best” -> Cách tốt nhất để…/ Lựa chọn tuyệt vời nhất để…/ Kiếm tiền nhanh nhất bằng cách…
  • Tiêu đề dạng “Why” – tại sao -> Tại sao bạn không kiếm được tiền từ blog của mình?/ Tại sao 2018 lại là thời điểm tốt nhất để bắt đầu sự nghiệp viết blog?/ Tại sao WordPress lại là sự lựa chọn số 1 của tôi để tạo blog kiếm tiền…
  • Tiêu đề dạng “Bật mí” hoặc “Bí mật”
  • Tiêu đề dạng “Miễn phí” hoặc “Quà tặng”
  • Tiêu đề dạng câu hỏi gây tò mò: Vì sao, Sự thật có phải là…?
  • Tiêu đề dạng gấp gáp, ngay lập tức -> Ví dụ như: Tìm hiểu công cụ giúp Blog của bạn trở thành công cụ kiếm tiền tuyệt vời ngay bây giờ…
  • Tiêu đề dạng “Looser” -> Tôi đã thất bại với blog đầu tiên như thế nào?/ Tôi đã sai khi kiếm tiền từ tiếp thị liên kết….
  • Tiêu đề dạng “Warning” – Cảnh báo
  • Tiêu đề dạng “Lý do” -> 29 lý do bạn nên bắt tay tự tạo blog đầu tiên ngay bây giờ./ 101 lý do bạn nên đi ngủ trước 10h./…

Nếu bạn muốn nhận Ebooks – 218 tiêu đề hạ gục độc giả thì hãy gửi mail về blogkiemtienonline2017@gmail.com nhé. Mình sẽ gửi tặng bạn Ebook thú vị này để bạn có những tiêu đề hay chết người :D.

3. Viết phần mở đầu đầy hứa hẹn

Các cụ nhà mình vẫn có câu “Đầu xuôi đuôi lọt” và với việc viết cũng vậy.

Bạn muốn độc giả tiếp tục đọc bài post của bạn, vậy thì hãy có phần mở đầu hay, hấp dẫn, lôi cuốn và giúp độc giả của bạn đọc mãi không ngừng.

Có rất nhiều thứ khiến độc giả bị phân tâm khi theo dõi blog của bạn, vì giờ đây có nhiều thứ hấp dẫn quá. Những Video giải trí (mặc dù 80% khá nhảm và phí thời giờ), những câu chuyện ngôn tình đẹp như cổ tích thời cổ đại và cả những người nổi tiếng đang livestream kéo họ vào những màn quảng cáo khác nhau…

Vậy thì hãy đi theo những gợi ý của mình dưới đây để có phần mở đầu hứa hẹn với độc giả của bạn nhé:

Đặt bạn vào vị trí của độc giả

Bạn nghĩ phần mở đầu như thế nào là cuốn hút?

Có rất nhiều những blogger cho rằng phần mở đầu nghe phải bác học, hoành tráng, nhiều lý thuyết vĩ mô thì mới giúp độc giả bị choáng ngợp và mong muốn tìm hiểu.

Tuy nhiên sự thực lại không phải như vậy.

Độc giả của bạn chỉ cần những thứ cực kỳ đơn giản, dễ hiểu, nhẹ nhàng, gần gũi.

Bạn thấy đấy, mình viết những dòng này nhưng mình đang viết theo cách trò chuyện, chia sẻ. Hơi dài dòng tí nhưng sẽ giống như việc mình đang thì thầm, rủ rỉ bên tai bạn, hướng dẫn bạn những kiến thức mới một cách nhẹ nhàng, chỉ dẫn thật chi tiết để thắc mắc đến đâu bạn được giải toả đến đó.

Mình cũng không mấy khi dùng những từ chuyên môn quá, hoa mỹ hay sến súa.

Blog là ngôi nhà của bạn, là tiếng nói của bạn. Muốn độc giả yêu mến bạn, bạn hãy là chính mình và điều chỉnh phù hợp với phong cách của bản thân.

Độc giả trung thành nhất là những người yêu quý và tôn trọng phong cách của bạn.

Đi sâu vào tính cách, cảm xúc

Độc giả của bạn là những người có tính cách chung như thế nào, cảm xúc ra sao?

Bạn không phải là một website doanh nghiệp, không phải là tiếng nói của một tổ chức – mà bạn là một cá nhân với tính cách riêng. Vì vậy hãy chia sẻ cảm xúc của chính bản thân bạn, cảm nghĩ của bạn, sự yêu thích, hứng thú, những điều bạn ghét bạn sợ hãi… Độc giả cũng sẽ cảm nhận được những điều đó và cảm thấy gần gũi với họ hơn.

Kéo người đọc đến phần tiếp theo, phần tiếp theo và cuối cùng

Với mỗi phân đoạn trong nội dung của mình bạn hãy có những sự hứa hẹn cho phần nội dung tiếp theo. Bạn có thể thấy các chương trình giải trí hay có đoạn: Bây giờ là tiết mục quảng cáo, bạn đừng đi đâu nhé, chúng tôi sẽ quay trở lại ngay sau ít phút nữa với…. (bật mí một phần nội dung hấp dẫn mà bạn muốn chờ đợi để tiếp tục xem).

3 mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn lôi kéo được sự chú ý của độc giả lâu hơn và khiến họ muốn xem tiếp những gì bạn chia sẻ:

Nhắc đến nỗi sợ hãi hoặc đưa ra lời hứa hẹn giúp đỡ

Nếu bạn quay trở lại bài post này của mình từ những dòng đầu tiên thì bạn sẽ thấy mình đang sử dụng cách viết này.

Mình đã nói chuyện với rất nhiều người cũng đang muốn viết blog và mình biết nỗi sợ của họ là những câu hỏi như: không thích viết có làm blog được không? Không biết WordPress có tạo được blog không….

Vô vàn câu hỏi và mỗi câu hỏi lại là một sự sợ hãi hay lo lắng mơ hồ.

Chính vì vậy khi bạn đưa ra những nỗi sợ hãi, e ngại mà độc giả của bạn đang có, thì nó sẽ khiến độc giả của bạn cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu bằng hết để xoá tan đi nỗi e sợ này.

4. Liệt kê các ý chính

Điều này nghe tưởng chừng đơn giản nhưng không phải bài post nào cũng có mục lục hoặc tóm tắt các nội dung chính sẽ gói gọn trong bài viết của mình.

Nếu bạn theo dõi Blog của mình bạn sẽ thấy có những điểm chung sau:

  • Các bài viết đều rất dài (mình rất xin lỗi nếu các bạn không thích cách chia sẻ dài dòng của mình – nhưng mình bị ảnh hưởng bởi phong cách phụ nữ nói nhiều viết nhiều) – có điều mình luôn hứa rằng sẽ chia sẻ thật tâm nhất những gì mình biết, chia sẻ tận tình nhất những gì mình có, và không dấu giếm bí kíp võ lâm nào cả 🙂
  • Mỗi bài post đều có mục lục để người đọc nắm được các phần ý chính – ý phụ và nếu không có thời gian thì có thể nhảy ngay vào phần họ đang quan tâm nhất

Để tạo được phần mục lục này thì cực kỳ đơn giản và không đến 5 phút đâu – lại còn miễn phí và tự động nữa đấy bạn.

Bạn hãy xem Video hướng dẫn tạo mục lục thông minh cho blog wordpress nhé.

Việc bạn liệt kê các ý chính sẽ giúp độc giả của bạn dễ dàng theo dõi nội dung hơn và hiểu hơn về bài viết của bạn.

5. Có những lời khuyên, tips thực tế, dễ hiểu, dựa trên trải nghiệm bản thân

Cám ơn bạn vì vẫn đang theo dõi bài viết của mình :). Đọc được đến đây thì chứng tỏ bạn đã dành ra ít nhất 15 phút cho blog của mình rồi – mình thực sự rất vui và cảm động.

Có 1 điều dễ lý giải đó là rất nhiều blog thành công dựa vào việc chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của bản thân.

Ví dụ:

  • Nếu bạn là một người đam mê làm bánh, bạn có thể chia sẻ về các công thức làm bánh mà bạn làm thành công và có những sản phẩm ngon lành cành đào.
  • Nếu bạn là một người đam mê làm đẹp, bạn có thể làm một blog chuyên chia sẻ về những cách chăm sóc da, dưỡng da
  • Nếu bạn là một người thích chụp ảnh, bạn có thể chia sẻ những cách chụp ảnh bằng điện thoại, máy ảnh, cách chọn khung hình, cách chỉnh sửa ảnh
  • ….

Và tất nhiên độc giả của bạn sẽ là những người có cùng sở thích, đam mê giống bạn tuy nhiên ít kinh nghiệm hơn bạn, ít trải nghiệm hơn bạn hoặc muốn tham khảo những trải nghiệm của bạn để rút ngắn quãng thời gian phải học hỏi.

Vậy bạn cần lưu ý gì khi chia sẻ những lời khuyên cho độc giả của mình?

  • Đừng chia sẻ kiểu úp mở. Nếu bạn nghĩ rằng chia sẻ hết thì ai cũng sẽ vượt mặt bạn, có những blog xịn hơn bạn, kiếm tiền ngon lành hơn bạn thì tốt nhất mình khuyên bạn không nên làm Blog. Nếu ngay từ đầu bạn chỉ chia sẻ 50% rồi 50% còn lại bạn nói độc giả hãy mua cuốn Ebooks này, tham gia khoá coaching này thì Blog của bạn sẽ rất khó phát triển và có cộng đồng lớn mạnh hơn. Việc bạn mạnh dạn rút hết tâm gan ra chia sẻ cũng là việc bạn tin tưởng và tôn trọng độc giả của mình. Chắc chắn rằng độc giả của bạn vẫn cần bạn, và khi bạn muốn quảng bá những sản phẩm số của mình, họ sẽ là người đầu tiên ủng hộ bạn. Ví dụ như mình, dù đã biết cách tạo blog, viết nội dung mình vẫn đầu tư tiền mua những khoá học online để thực hành nhiều hơn với kỹ năng viết, khả năng tư duy, cập nhập những kiến thức mới nhất.
  • Đừng chia sẻ những gì bạn không chắc chắn. Blog của bạn không phải là trang lá cải để giật tít hay câu view. Việc bạn đưa ra những thông tin không chính xác sẽ khiến độc giả thất vọng, chán nản thậm chí là phẫn nộ. Bạn hãy thành thật và nghiêm túc với những gì bạn chia sẻ vì đó chính là tự trọng và danh dự của bạn.
  • Hãy chia sẻ về thành công và cả thất bại của bạn. Thực tế thì mình thấy khi đọc hay tìm hiểu về thất bại của ai đó, mình có động lực hơn và thu lượm được nhiều kiến thức, học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn. Thất bại là mẹ của thành công mà. Việc bạn chia sẻ về những thất bại bạn đã trải qua, cách bạn vượt qua những thất bại ấy sẽ giúp độc giả của bạn không bị rơi lại vào những sai lầm bạn từng mắc phải.

6. Kiểm tra độ dài của bài post

Như mình có nói ở phía trên thì các bài post cho blog của bạn nên dài ít nhất 2000 từ.

Vì sao lại như vậy?

Khi những bài post của bạn có trên 2000 từ thì bạn sẽ chuyển tải được khối lượng nội dung cực kỳ đáng nể. Bạn sẽ có những lợi thế sau:

  • Giúp độc giả hiểu được nỗ lực của bạn! Hãy thử tưởng tượng – chỉ riêng việc ngồi gõ 2000 từ thôi đã phải ngốn ít nhất hơn 1 tiếng đồng hồ rồi – đó là gõ từ những thông tin có sẵn, từ sách hoặc báo. Còn đây là 2000 từ gan ruột của bạn vậy thì sẽ ngốn thêm bao nhiêu thời gian cho việc bạn động não, suy nghĩ, sắp xếp ý, chọn từ, làm ảnh, tạo Video, thêm Infographic (giống như bài viết này của mình)?
  • Truyền tải được đầy đủ nhất nội dung bạn muốn viết trong từng bài post. Hãy luôn luôn coi độc giả của bạn là trẻ lên 3. Bởi vì có những thứ bạn nghĩ rất đơn giản, nhưng độc giả của bạn lại không cảm thấy thế. Có những kiến thức bạn thấy hiển nhiên nhưng độc giả của bạn lại không hiểu. Vậy nên, càng đơn giản càng tốt, càng chi tiết càng được ghi nhận. Có như vậy bạn mới giúp độc giả của bạn tìm được lượng kiến thức sâu, rộng và đẩy đủ nhất
  • Bài viết dài sẽ được chia sẻ rộng rãi hơn. Neil Patel là một trong những Blogger cực kỳ thành công trên thế giới. Anh ấy có thể kiếm hàng trăm ngìn $ mỗi tháng từ blog của mình. Và thông qua việc nghiên cứu, đo lường, Neil đã phát hiện ra rằng những bài post có độ dài trên 1500 từ được chia sẻ nhiều nhất. Trang Buzzsumo cũng đã đưa ra kết luận là: nội dung càng dài, chia sẻ càng nhiều. Nếu bạn theo dõi những Blog nổi tiếng thế giới, thì họ có những bài viết trên 10,000 từ và có lượt share, truy cập cực kỳ khủng.
  • Google sẽ đánh giá cao những nỗ lực của bạn bằng việc đánh giá blog của bạn với thứ hạng ngày càng tốt hơn. Có rất nhiều bạn khi mới bắt tay vào làm Blog quá quan tâm đến các kỹ thuật SEO, lồng ghép từ khoá (keywords) vô tội vạ, sử dụng kỹ thuật để thân thiện với bộ máy tìm kiếm của Google. Nhưng mình khuyên bạn là thời gian đầu khi bạn viết blog, thay vì sử dụng các kỹ năng, kỹ xảo, hãy dành hết tâm huyết, nhiệt tình và tâm can để chia sẻ. Có câu “Hữu xạ tự nhiên hương” và điều đó hoàn toàn không sai khi bạn xây dựng nội dung của mình trên Blog. Sau đó bạn hãy nghĩ đến việc tìm kiếm độc giả cho Blog của mình bằng nhiều công cụ và phương tiện khác nhau.
  • Tăng thời gian độc giả ở lại blog của bạn. Khi bài viết của bạn dài và ý nghĩa, độc giả sẽ đọc mãi không thôi thậm chí coi blog của bạn như là một kho kiến thức để ghé thăm mỗi ngày. Và bạn biết gì không? Google thích điều này 🙂

Tuy nhiên để viết được những bài post dài như vậy bạn cũng cần chuẩn bị tinh thần phải đối mặt với những thách thức như:

  • Mất rất nhiều thời gian tìm kiếm thông tin, dựng thông tin, edit nội dung
  • Với những độc giả ít kiên nhẫn họ sẽ không ở lại đọc lâu mà chỉ lướt qua, thấy dài quá là ù té chạy.
  • Độc giả thấy dài quá sẽ lưu lại ở một góc đâu đó và rồi quên béng luôn là quay trở lại đọc những gì ở blog của bạn :). Cái này khá phổ biến và thực ra mình cũng bị mắc lỗi này với một số blog khác nên cứ lưu lại rồi quên ko đọc. Vì thế mình sẽ chia sẻ với các bạn cách sắp xếp, tổ chức công việc hàng ngày để có thể trau dồi kiến thức nhanh nhất, hiệu quả nhất nhé
  • Bài post của bạn có thể gây quá tải với độc giả vì quá dài 🙁

Tất nhiên bất kỳ vấn đề nào cũng đều có ưu nhược điểm. Nhưng với những phân tích ở trên thì mình tin rằng bạn cũng sẽ thích tạo ra những bài post dài và nhiều thông tin rồi phải không?

7. Đừng đóng bài post một cách đơn thuần

Vậy là bạn đã viết đến phần cuối của bài post – một cảm giác cực kỳ sảng khoái phải không?

Vậy thì đừng quên để đoạn kết trở nên ý nghĩa và ‘lôi kéo’ độc giả của bạn đến những nội dung tiếp theo nhé!

Nguồn: https://blogkiemtienonline.com

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.