fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Digital Marketing, Marketing

Làm thế nào xây dựng Digital Marketing plan hiệu quả?

Phạm Thương Level 7
.
7 min read

Không có nghi ngờ rằng tiếp thị kỹ thuật số đang trở thành một phần quan trọng trong việc điều hành một doanh nghiệp thành công. Nếu không có Digital Marketing plan được thêm vào tổng hợp tiếp thị tổng thể của bạn, bạn đang bỏ lỡ cơ hội phát triển cơ sở khách hàng của mình. Bởi vì thực tế là số lượng người dùng Internet đang tăng lên mỗi năm. Vậy một kế hoạch Digital Marketing bao gồm những gì? Làm thế nào xây dựng được Digital Marketing plan thực sự hiệu quả? Toppick.vn sẽ giúp bạn trả lời!

Các bước trong Digital Marketing plan

Bước 1: Phân tích thực trạng của doanh nghiệp

Phân tích là bước đầu tiên để hình thành nên bản kế hoạch hoàn chỉnh và đem lại thành công cho kế hoạch Digital Marketing thành công. Bạn cần nghiên cứu và phân tích rõ thị trường và phân khúc khách hàng của bạn ở đâu. Khách hàng tiềm năng của bạn là ai và bạn cần hiểu rõ hành vi cụ thể của họ. Ngoài ra bạn cũng nên dành thời gian để phân tích đối thủ cạnh tranh chính. Bạn có thể tự trả lời các câu hỏi sau:

  • Doanh nghiệp bạn đang ở đâu trên Internet? Bạn sẽ phân tích thông qua dữ liệu từ Website, Search Engine Result Page và Social Media
  • Khách hàng mục tiêu (hiểu rõ chân dung khách hàng) & thị trường của doanh nghiệp ở đâu?
  • Các đối thủ cạnh tranh ở đâu? Họ đã và đang thực hiện những hoạt động Digital Marketing thế nào? Hiệu quả của chúng ra sao?

Bước 2. Xác định mục tiêu kinh doanh/marketing

Digital Marketing plan
Xác định mục tiêu là yếu tố then chốt trong bất kỳ kế hoạch kinh doanh nói chung và kế hoạch Marketing nói riêng

Trong mọi kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình là gì? Có mục tiêu thì quá trình thực hiện kế hoạch để đi đến đích mới rõ ràng. Ngoài ra, mục tiêu cụ thể còn giúp doanh nghiệp đo lường và phân tích hiệu quả của Digital Marketing plan dễ dàng.

Một số mục tiêu trong kế hoạch Digital Marketing bạn cần xác định như:

  • Mức độ nhận biết thương hiệu?
  • Thị phần?
  • Doanh thu, lợi nhuận từ Internet?
  • Thu thập dữ liệu khách hàng & khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành
  • Mục tiêu sales trước mắt: Định chi bao nhiêu tiền cho ads? Chạy ads trên kênh nào để đạt mục tiêu? Chi phí dự định chấp nhận được là chi bao nhiêu tiền/ doanh số cụ thể?

Bước 3. Xác định đối tượng khách hàng

Xác định đúng đối tượng công chúng mục tiêu của bản kế hoạch Digital sẽ giúp bạn tối ưu được chi phí tiếp cận. Cũng như xác định được các chiến thuật và công cụ thực hiện Digital Marketing plan hiệu quả nhất. Vậy nên bạn cần:

  • Hãy cho biết khách hàng của bạn là ai? Có những nhóm cụ thể như thế nào? Phân khúc chi tiêu nhóm ra sao? Mô tả càng rõ chân dung khách hàng mục tiêu càng tốt
  • Phân tích nhu cầu khách hàng mục tiêu, làm Insight khách hàng
  • Chỉ ra các đối tượng liên quan hay có ảnh hưởng trực tiếp, hay các đối tượng muốn đối thoại

Bước 4. Thông điệp truyền thông

Digital Marketing plan
Sáng tạo thông điệp truyền thông sẽ giúp bạn khác biệt và được khách hàng nhớ tới

Sau khi đã phân tích, xác định mục tiêu và khách hàng mục tiêu cụ thể. Việc tiếp theo của bạn là lên kế hoạch Digital Marketing.

Nội dung thông điệp truyền thông hướng đến khách hàng, bạn xác định như thế nào? Trong vô vàn những thông điệp khách hàng tiếp cận mỗi ngày. Làm sao để thông điệp của bạn thực sự khác biệt và tạo dấu ấn mạnh mẽ với công chúng? Tuy nhiên vể cơ bản, trong  Digital Marketing plan, bạn cần xác định thông điệp truyền thông cụ thể với:

  • Thông điệp chính
  • Thông điệp định vị
  • Thông điệp mở rộng

Bưc 5. Lựa chọn công cụ Digital Marketing và các kênh phân phối

Tùy vào các mục tiêu khác nhau thì doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ để thực hiện một cách hiệu quả. Việc lựa chọn, phối hợp và mức độ ưu tiên các kênh công cụ Digital Marketing phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp, khách hàng hay cả đối thủ. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 ngày này, xu hướng tiếp thị số càng phổ biến và quan trọng trong các kế hoạch marketing. Bạn phải phát triển thông điệp đã có bằng hình ảnh, chữ viết, video… trong từng kênh / công cụ Digital Marketing dưới đây:

  • SEO (Search Engine Optimization)
  • Google Adwords
  • Email Marketing
  • Facebook Marketing & Social Media
  • Mobile Marketing

Bước 6. Thiết lập ngân sách thực hiện

Digital Marketing plan
Digital Marketing plan thực sự hiệu quả cần xác định cụ thể ngân sách của kế hoạch thực hiện

Dựa vào mục tiêu, các kênh/ công cụ Digital Marketing và nguồn lực doanh nghiệp, bạn cần thiết lập các đầu mục ngân sách chi tiết cho từng hoạt động của kế hoạch. Dựa vào ngân sách và mục tiêu của kế hoạch tiếp thị số, bạn có thể đánh giá được bạn đang lãng phí ngân sách hay tối ưu được ngân sách của mình. Từ đó đánh giá được hiệu quả của nó.

Bước 7. Đo lường, đánh giá và điều chỉnh

Một trong những ưu thế vượt trội của Digital Marketing so với Marketing truyền thống là khả năng đo lường cực tốt dựa trên những con số thống kê cụ thể. Và tất nhiên khi đã theo dõi sư thay đổi từ việc đo lường đó, bạn sẽ đánh giá và điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing trong quá trình thực hiện để tối ưu hóa hiệu quả của Digital Marketing plan. Các nội dung cần xem xét ở đây:

  • Các chỉ tiêu cần theo dõi
  • Công cụ theo dõi
  • Quy trình điều chỉnh
  • Đo lường kết quả và tính toán hiệu quả

Ngoài ra, bạn cũng biết rằng thương trường là chiến trường. Kinh doanh luôn phải đối mặt với rủi ro. Và kế hoạch marketing nào cũng có thể có những thay đổi bất ngờ và doanh nghiệp cần tỉnh táo, linh hoạt ứng biến. Vậy nên, bạn cũng nên dự phòng các Plan B, C,.. trong kế Digital Marketing  của mình nhé.

Tạm kết

Trên đây là các bước để viết một Digital marketing plan thường dùng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc lập ra một bản kế hoach Digital marketing chi tiết.

Chúc các bạn thành công!

Mizu Phạm

Các bài viết liên quan: 

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.