fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Digital Marketing, Marketing, Email marketing

Hướng dẫn làm Email Marketing hiệu quả cho người mới

Phạm Thương Level 7
.
17 min read

Email Marketing là thuật ngữ quá quen thuộc mà hầu như ai cũng đã từng được nghe qua. Email Marketing được xem là một mắt xích quan trọng trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Nhưng bạn có chắc là đã nắm được những lợi ích “vàng” của công cụ này. Và đã biết cách triển khai một chiến dịch Email Marketing hiệu quả chưa?

Toppick.vn sẽ giải mã những vấn đề này cho bạn. Cùng theo dõi những chia sẻ tại bài viết này nhé…

Vậy… Email marketing là gì?

Email marketing là gì?

Email Marketing là gì?

Email Marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin về bán hàng, tiếp thị giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Mỗi email được gửi tới khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng được coi là Email Marketing.

Nói chung, sử dụng Email Marketing nhằm đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. Đó có thể là để làm thương hiệu. Hay thu hút khách hàng, tăng tương tác, tăng traffic cho chiến dịch Marketing. Hay để tái kích hoạt khách hàng cũ, tiếp thị bán hàng, tham gia vào hệ thống affiliate, referrals…

Có những kiểu Email Marketing nào?

Trong một chiến dịch Email Marketing của bạn, tùy thuộc nó đang ở giai đoạn nào mà bạn hãy lựa chọn những kiểu Email phù hợp.

Hãy tìm hiểu 3 kiểu Email dưới đây và áp dụng đúng thời điểm nhé:

1. Email chuyển tiếp/ giao dịch

Đây là những email được gửi từ hệ thống tự động sau khi khác hàng thực hiện một số hành động. Bao gồm email xác nhận đơn hàng, email gửi hóa đơn thanh toán, email hoàn tiền hoăc hoàn đơn hàng, email tạo tài khoản, email gửi lại mật khẩu…

Tỷ lệ mở mail này là rất cao.  Vậy nên, nếu bạn biết khéo léo chào hàng ở những mail này thì doanh thu đem lại lớn hơn.

2. Email xây dựng mối quan hệ

Loại Email này được sử dụng khi gửi Email Marketing để chào mừng theo dõi mới, truyền tải nội dung, hay để thông báo bài viết mới, khảo sát đánh giá hay thông cáo của một cuộc thi của doanh nghiệp bạn,…

và khi sử dụng kiểu Email này, bạn cũng cần lưu ý  một số điều. Cách viết Email Marketing phải đúng nghĩa là đang tương tác thực sự với người gửi đi. Và phải đảm bảo các mối quan hệ giữa con người với con người tại đây.

3. Email quảng bá & bán hàng

Đa phân đơn hàng được tạo ra nhờ những thông điệp trực tiếp từ chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Những dạng email có thể áp dụng: email quảng bá hay tặng các nội dung hữu ích; email thông báo các đợt giảm giá hay sản phẩm mới email thông báo sản phẩm mới, email thông báo dùng thử…

Nếu bạn muốn tối đa lợi ích của các dạng Email này, hãy sử dụng broadcast. Tức là gửi hàng loạt cho một danh sách để tăng hiệu quả.

Còn với những kiểu email khác bạn nên dùng autoresponders. Bởi khi đó thông điệp bạn gửi đi sẽ đúng với để đảm hành vi của khách hàng nhất.

Những lợi ích chính của Email Marketing

1. Sử dụng chi phí hiệu quả

Nếu so với Direct Marketing thì Email Marketing có ưu điểm tuyệt vời hơn về sử dụng chi phí hiệu quả hơn. Nếu việc thực hiện chiến dịch marketing trực tiếp phải tiêu tốn đến dăm ba triệu đồng để có được những lá thư tay độc đáo, chỉnh chu. Trong khi Email Marketing gần như không tốn kém quá nhiều chi phí nào mà  vẫn lung linh, cuốn hút. Hơn nữa, cách viết Email Marketing rất đơn giản và dễ dàng. Nếu bạn đang quản lý ngân sách marketing thì Email Marketing là sự lựa chọn đáng “đồng tiền bát gạo” cho bạn.

Đặc biệt Email Marketing  là hình thức Marketing có mục tiêu. Tức là bạn có thể liên lạc đến những người mà bạn biết là họ có quan tâm đến những thông tin có trong email. Email marketing cũng giúp bạn xây dựng lòng tin của khách hàng và xây dựng lòng trung thành của họ.

2. Theo dõi dữ liệu

Với Email Marketing, bạn có thể theo dõi được các thông số sau chiến dịch gửi Email của bạn. Bạn có thể biết được người mở Email, bao nhiêu người nhấp chuôt, tỷ lệ chuyển đổi,…

Ban cũng sẽ có thể theo dõi những khách hàng nào chuyển tiếp email, ngừng nhận tin hoặc đánh dấu là spam. Do đó bạn sẽ hiểu hơn đối tượng nhận mail của bạn. Từ đó có những điều chỉnh và thay đổi để tránh thư rác. Những dữ liệu này sẽ giúp bạn nhận ra được điểm tốt hay những bất cập trong nội dung Email để đáp ứng tốt nhất cho người dùng.

3. Tự động hóa chiến dịch email marketing

Gửi Email Marketing hiệu quả

Không giống như marketing trực tiếp, Email Marketing có thể hoạt động một cách tự động. Vậy nên, bạn có thể điều chỉnh số lượng mail của từng tuần, từng tháng và lập lịch gửi dễ dàng. Và bạn chẳng cần phải tốn thời gian và công sức để gửi những lá thư tay tới đúng khách hàng, đúng thời gian. Công việc trở nên thật dễ dàng với Email Marketing đúng không nào.

Chẳng hạn, nếu bạn đang chuẩn bị tung ra một sản phẩm theo mùa (mùa Giáng Sinh). Thì tính năng tự động hóa của Email thực sự hữu ích cho bạn. Với Email Marketing, bạn có thể thiết lập các thông báo bằng email. Và đặt thời gian gửi chúng trong những thời điểm đặc biệt. Cùng với các quảng cáo, sự kiện cho dịp ra mắt sản phẩm này, Email tự động sẽ giúp khách hàng của bạn biết đến sản phẩm công ty bạn

4. Kết quả ngay lập tức

Bạn cũng thấy rằng… Các chiến thuật Marketing khác sẽ cần phải mất một khoảng thời gian nhất định để thu được kết quả. Thì Email Marketing lại đem đến kết quả ngay tức thời cho bạn. Sau khi ấn nút “gửi”, email sẽ được gửi ngay đến đối tượng nhận tin. Bạn không phải chờ cả ngày, cả tuần thậm chí cả tháng để gửi một bức thư. Hoặc phải chờ họ ghé thăm Website của bạn qua banner quảng cáo hay thông tin trong blogs.

Mặt khác, nếu bạn chăm chút hơn vào nội dung trong email. Bạn sẽ xây dựng được mối liên hệ với những người nhận tin. Đó cũng một phần tác động đến cơ hội chuyển đổi người nhận thành khách hàng của bạn. Hay những khách hàng hiện tại sẽ trở thành khách hàng trung thành với khả năng cao hơn.

5. Thúc đẩy bán hàng

Một trong những lý do tiếp theo mà công ty bạn nên sử dụng Email Marketing là nó có thể thúc đẩy bán hàng. Ví dụ, bạn gửi Email đến người nhận để thông báo chương trình khuyến mãi sắp tới, hay gửi khách hàng mã giảm giá khi mua sản phẩm của công ty.

Bất chấp Email Marketing bị đánh giá là công cụ để gửi thư rác. Thì nó vẫn là một chiến lược Marketing có hiệu quả cao. Email Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tăng cường quan hệ với khách hàng hiện tại, mà còn tìm kiếm những khách hàng mới.

Khi bạn muốn có một phương pháp Marketing với chi phí thấp với thu được kết quả nhanh chóng. Cũng như để xây dựng quan hệ tốt với nhiều khách hàng. Và thúc đẩy bán hàng tích cực hơn. Thì việc bạn sử dụng công cụ Email là giải pháp không thể hiệu quả hơn.

Bạn lo ngại… Email bị spam?

Gửi Email Marketing

Gửi Email Marketing để không Spam

Hiện nay, công cụ gửi email miễn phí hàng loạt không khó để bạn tìm nó. Công cụ có thể hỗ trợ bạn gửi đi được hàng trăm mail một lúc. Tuy nhiên mục đích cuối cùng của gửi Email Marketing là tạo ra được đơn hàng. Tuy nhiên việc đó phụ thuộc vào họ có mở và đọc nội dung Email đó không. Và cách làm này cũng không chắc chắn được điều đó.

Và điểm yếu tiếp nữa của các phần mềm hỗ trợ Email Marketing hiện nay… Việc cài đặt phần mềm trên máy tính có thể dẫn tới khả năng mất dữ liệu, thiếu an toàn thông tin, hạn chế về phát triển tính năng bảo trì, ủng hộ người dùng, và thiếu sự linh động do chỉ cài đặt trên một thiết bị.

Mặt khác, tính năng quét email trên group, diễn đàn có thể là con dao hai lưỡi. Và chính bạn lại là sát thủ giết hại chính mình. Bởi nếu danh sách bạn thu thập không đúng cách thì khả năng có thể là Spam trap. Tỷ lệ email hỏng là rất lớn. Hơn nữa, các phần mềm do nước ngoài phát triển không những giá thành cao. Mà còn hạn chế vấn đề support người dùng.

Bí quyết để triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả

1. Lên kế hoạch nội dung Email cụ thể

Nội dung chính là yếu tố them chốt trong quá trình tạo Email Marketing. Vì thế, những Email tiếp thị hay các hình thức kết nối với khách hàng cần những nội dung phong phú, hữu ích, rõ ràng. Cần phải có sự thống nhất trông thông điệp truyền tải với giá trị cốt lõi của thương hiệu doanh nghiệp bạn. Cách tạo Email Marketing hiệu quả là lên kế hoạch nội dung Email thật cụ thể. Và triển khai kế hoạch theo đúng hướng đi kế hoạch đã vạch ra.

Hãy nhớ rằng. Một kế hoạch nội dung cần phải hướng đến 7 yếu tố Marketing. Bao gồm: ai, cái gì, tại sao, ở đâu, như thế nào, bao nhiêu và bao nhiêu lần.

2. Phân nhóm khách hàng

Theo nghiên cứu cho thấy… Phân nhóm danh sách email có thể tăng tỷ lệ mở mail lên 14,64% và tăng tỷ lệ nhấp chuột lên 59,99%.

Các tiêu chí giúp bạn phân nhóm khách hàng của mình:

  • Khu vực địa lý
  • Nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiêp,sở thích cá nhân,…
  • Mức độ tương tác: Tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột
  • Số lần mua trong quá khứ
  • Mức chi tiêu của khách hàng
  • Vị trí trong phễu bán hàng
  • Hành vi người dùng trên website
  • Thời gian từ lần mua cuối

3. Chỉ gửi email đến những người có nhu cầu

Để tránh việc triển khai chiến dịch gửi Email Marketing bị spam, bạn cần hiểu nguyên nhân tại sao email của bạn bị gắn nhãn bởi bộ lọc thư rác.

Có thể là do danh bạ email của bạn chứa quá nhiều email chết –  email đã thu thập hơn 1 năm trước hoặc email được quét trên group/diễn đàn không đúng cách; hay là email được mua bán/trao đổi lại từ những nguồn không rõ ràng. Vậy nên khi bạn gửi đến những địa chỉ email này, khả năng bị bộ lọc spam đánh giá là Spam rất cao.

Vậy nên, tốt nhất là bạn không nên gửi email đến những người không biết bạn. Hay là những người không quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ, nội dung mà bạn cung cấp,…

Ngoài ra việc email của bạn rơi vào spam có nhiều lý do khác nữa. Nếu bạn không chuyên về việc này thì hãy cân nhắc việc sử dụng các dịch vụ của các nhà cung cấp uy tín. Ở đó có đội ngũ rất tận tình hỗ trợ bạn. Điều này sẽ tốt hơn rất nhiều việc bạn tự mày mò với những phần mềm miễn phí, không có người hướng dẫn, hỗ trợ. Và đôi khi những vướng mắc trong chiến dịch gửi Email Marketing bạn mãi vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết, và bạn sẽ bắt đầu thấy nản để tiếp tục chiến dịch này.

4. Chú trọng tính cá nhân hóa

Cá nhân hóa là cụm từ luôn luôn được nhắc đến khi gắn tới khách hàng. Tất cả các doanh nghiệp đều đang cố gắng để tiếp tục cá nhân hóa trải nghiệm người dùng một cách tự động và hiệu quả hơn nữa.

Những thủ thuật nhỏ tưởng chừng là vô nghĩa nhưng nó có thể lại là mấu chốt của vấn đề. Gọi tên khách hàng thay vì một câu chào chung chung; cung cấp những thông tin/mã giảm giá về sản phẩm họ vừa xem hoặc quan tâm thay vì thông tin giảm giá hàng loạt… Điều này sẽ giúp Email Marketing của bạn không bị gạt vào thùng rác. Và nhờ đồng bộ hóa dữ liệu từ các kênh khác nhau vào nền tảng gửi Email Marketing của mình, bạn có thể dễ dàng làm điều này.

5. Test nhiều lần trước khi gửi

Một điều chắc chắn là bạn sẽ không biết email gửi đi được hiển thị như nào trong hộp thư. Và nếu như bạn test nó trước đó thì bạn sẽ biết được điều này. Hơn thế nữa, bạn có thể một lần nữa kiểm tra thật kỹ nội dung email và phát hiện được những lỗi trong quá trình thực hiện để từ đó điều chỉnh kịp thời.

Vậy nên, trước khi gửi mail cho khách hàng, bạn cần kiểm tra thật kỹ bằng cách gửi mail test nhiều lần tới một số tài khoản test nhé.

Tiêu chí đo lường hiệu quả Email Marketing

Đánh giá hiệu quả sau mỗi chiến dịch marketing là điều rất quan trọng. Và chiến dịch Email Marketing cũng vậy. Cho biết được bạn có thực sự đạt được mục tiêu hay chưa. Những bài học nào được rút ra cho những chiến dịch về sau.

Sau đây là các tiêu chí đánh giá hiệu quả của chiến dịch Email Marketing:

Số lượng truy cập trang web

đo lường hiệu quả Email Marketing

Mục tiêu quan trọng của Email Marketing chính là việc gia tăng lượt truy cập trở lại website. Từ đó kích thích việc mua hàng ngay trên website. Chính vì vậy, số lượng truy cập là một yếu tố quan trọng trong việc đo lường hiệu quả chiến dịch.

Đối tượng của Email Marketing chính là khách hàng. Trong đó có những người đã từng truy cập website của bạn trước đây, nhưng họ chưa thực hiện hành vi mua hàng. Do đó, email được thể hiện bằng hình thức, nội dung như thế nào thì đích đến chính là kêu gọi khách hàng tiềm năng đó truy cập website của bạn.

Bởi vậy, lượng truy cập trang web là một yếu tố không thể thiếu trong việc đo lường hiệu quả Email Marketing.

Lượt mở Email Marketing

đo lường hiệu quả Email Marketing

Có thể nói rằng, hành động click mở Email Marketing chính là bước đi đầu tiên trong hành trình khuyến khích khách hàng quay trở lại với bạn. Tuy nhiên bạn cũng cần xem số lượng Email được mở bằng điện thoại hay laptop.  Điều này giúp bạn xác định đối tượng của mình sử dụng loại thiết bị nào nhiều hơn. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp để có thể giúp chuyển đổi lượt đọc Email .

Phản hồi Email Marketing

đo lường hiệu quả Email Marketing

Tỷ lệ phản hồi bởi phần mềm Email Marketing giúp bạn đo lường sự tương tác của người nhận với doanh nghiệp bạn. Đó có thể là nhấp vào liên kết trong email, trả lời lại, hoặc gọi điện, đặt hàng theo số liên lạc đề cập trong email.

Thật tuyệt vời khi tỷ lệ phản hồi email của bạn cao vì nó cho thấy chiến dịch Email Marketing của bạn thực hiện đúng kế hoạch vag hiệu quả/ Còn ngược lại, nếu tỷ lệ đó thấp, hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân, phân tích các yếu tố giúp khách hàng tương tác với bạn qua phần mềm Email Marketing. Từ đó đề xuất những giải pháp để điều chỉnh hợp lý nhất.

Bạn cũng cần biết rằng, hệ thống sẽ ghi nhận 1 lượt mở tương ứng với 1 click mở email. Nếu tổng số lượt mở càng lớn thì cho thấy một dấu hiệu tốt, rõ ràng email nhận được sự quan tâm. Tuy nhiên, lượt mở cao không đồng nghĩa rằng số lượng người truy cập vào website của bạn là tỷ lệ thuận. Đây là hai vấn đề không giống nhau.

Lời kết

Làm Email Marketing có không khó. Bạn chưa thành thạo thì có thể cần các công cụ hỗ trợ giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch Email Marketing. Hy vọng nhưng chia sẻ này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Email Marketing là gì và cách làm Email Marketing hiệu quả là như nào.

Hãy chia sẻ nếu thấy bài ích hữu ích nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm: 

Mizu Phạm

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.