fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Marketing, Trade marketing

FMCG là gì? Những xu hướng kinh doanh ngành FMCG 2019

Trường Hoàng Level 7
.
13 min read

FMCG là gì? Tưởng khó nhưng hóa ra lại dễ. FMCG thực ra rất quen thuộc với cuộc sống của chúng ta. Thậm chí bạn còn tiếp xúc hằng ngày nữa. Vậy thực chất FMCG là gì. Có những xu hướng kinh doanh nào trong ngành hàng FMCG năm 2019. Hãy cùng toppick.vn khám phá nhé

Trước hết hãy xem FMCG là gì nào

fmcg là gì

fmcg là gì

FMCG là thuật ngữ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh). Bao gồm toàn bộ các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống.

Sản phẩm của ngành hàng FMCG như: thực phẩm dược phẩm, đồ gia dụng. Thậm chí là các mặtt hàng khác như dầu nhớt, thuốc lá…

Các tập đoàn đứng đầu về ngành FMCG trên thế giới như: Unilever, P&G, Cocacola, Pepsico…

fmcg là gì

fmcg là gì

Vậy những tiêu chí để xếp hạng sản phẩm vào nhóm ngành hàng FMCG là gì?

  • Hành vi mua lặp lại của khách hàng cao
  • Lợi nhuận trên từng sản phẩm thấo
  • Thời gian sử dụng ngắn
  • Giá sản phẩm thấp
  • Kênh phân phối nhiều caafp. Tức là nhà sản xuất không phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Thế có gì khác nhau giữa FMCG và ngành bán lẻ

fmcg là gì

sự khác nhau giữa ngành bán lẻ và fmcg là gì

Đó chính là khách hàng mục tiêu. Ngành bán lẻ thì tập trung vào người tiêu dùng cuối cùng. Còn FMCG thì tập trung vào những thành viên kênh phân phối như đại lý hoặc các nhà bán lẻ. Hiểu một cách đơn giản, ngành bán lẻ là tập hợp toàn bộ các công ty/ cửa hàng/ cá nhân bán sản phẩm cho người dùng cuối. Thông qua cửa hàng bán lẻ truyền thống, website thương mại điện tử trực tuyến hoặc các kênh bán hàng qua điện thoại

Ví dụ: Gucci hay Nike được xem là những công ty thuộc ngành hàng FMCG. Nhưng họ cũng vẫn có những cửa hàng độc quyền. Chính vì lý do này mà ranh giới giữa 2 ngành đang càng ngày bị lu mờ. Nhưng sự thật là chúng hoàn toàn khác nhau.

Xu hướng phát triển ngành FMCG năm 2019

Cải tiến mô hình kinh doanh và hiệu ứng Nữ hoàng đỏ

fmcg là gì

Xu hướng phát triển ngành hàng FMCG là gì

Hiệu ứng nữ hoàng đỏ được lấy từ mẫu nhân vật Nữ hoàng đỏ trong cuốn sách “Alice lạc vào xử sở trong gương” của Lewis Caroll. Nhân vật này đã nói với Alice: “Bây giờ chạy hết sức mình cũng chỉ để giữ bạn ở ngay chỗ cũ. Nếu muốn tới nơi khác, bạn phải chạy nhanh gấp 2 lần.” Để chống lại hiệu ứng này, bạn buộc phải tăng trưởng theo hàm số mũ

Những nhà lãnh đạo FMCG tại Việt Nam cũng cho rằng hiện tại những công cụ và chiến lược truyền thống đang trở nên kém hiệu quả. Đổi mới mô hình kinh doanh là cách duy nhất để nhảy vọt đặc biệt tại các nước phát triển.

Chi phí kinh doanh tăng do kết cấu thay đổi

Có rất nhiều lý do để chi phí kinh doanh thay đổi. Đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG. Đó là những chi phí liên quan đến kênh phân phối cả các kênh bán lẻ truyền thống hay các kênh thương mại điện tử.

Theo báo cáo Nielsen hiện nay cho thấy mức tăng trưởng của thị trường FMCG ở những kênh thương mại điện tử cao hơn so với những kênh phân phối truyền thống tại khu vực thành thị. Cụ thể tốc độ tăng trưởng FMCG ở những kênh thương mại điện tử tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại tốc độ tăng trưởng FMCG ở những kênh phân phối truyền thống thì lại giảm 2.6% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy trong năm 2019 xu hướng ngành FMCG sẽ cực kỳ phát triển và tăng trưởng ở trên những kênh thương mại điện tử. Vì thế những nhà quản trị cần phải cân đối và có sự dịch chuyển chi phí từ những kênh phân phối truyền thống sang kênh thương mại điện tử.

Chuyển đổi ngành hàng

fmcg là gì

Xu hướng phát triển ngành hàng FMCG là gì

Trong năm 2019 sẽ có sự chuyển đổi của các ngành hàng trong thị trường FMCG. Nó không phải là sự dư thừa nguồn cung. Mà sự thay đổi đó đến từ phía khách hàng. Cụ thể sẽ có sự khác biệt giữa các doanh nghiệp có tổng doanh thu giảm nhưng vẫn tăng trưởng lợi nhuận và doanh nghiệp cả doanh thu và lợi nhuận đề giảm.

Theo báo cáo của Nielsen Việt Nam. Có sự sụt giảm doanh thu của các mặt hàng lớn trong thị trường FMCG như bia, thực phẩm, sữa, các sản phẩm chăm sóc gia đình/cá nhân và thuốc lá. Chỉ có nhóm hàng đồ uống và thuốc lá  đạt tốc độ tăng trường + 0,6%, còn lại đều có dấu hiệu tốc độ tăng trưởng đi xuống.

Nguyên nhân của sự thay đổi này được cho là xuất phát chính từ phía người tiêu dùng. Người tiêu dùng đang bắt đầu thay đổi quan niệm trong hành vi mua sắm của họ đặc biệt vào dịp lễ tết.

Giờ đây những ngành hàng có tỷ trọng lớn trong thị trường FMCG đã có sự suy giảm. Theo quy luật thì những ngành hàng sau sẽ lên ngôi. Việc cần làm của những người làm marketing là phát hiện và tuân thủ theo xu hướng đó.

Làm đẹp và dinh dưỡng là 2 ngành mũi nhọn

fmcg là gì

Xu hướng phát triển ngành fmcg là gì

Như đã nói ở trên, những ngành lâu năm trong thị trường FMCG đang dần mất đi vị thế của mình. Thay vào đó, xu hướng phát triển đang tập trung vào 2 phân đoạn mới là làm đẹp và dinh dưỡng. Dự đoán những ông lớn trong 2 ngành này là P&G và Unilever sẽ càng đầu tư khủng vào 2 ngành này hơn nữa trong năm 2019.

Một biểu hiện chứng tỏ xu hướng và sự lên ngồi của 2 ngành làm đẹp và dinh dưỡng là sự kiện Colgate – Palmolive mua lại các công ty chăm sóc da y tế cuối năm 2017. Hơn nữa, số lượng các cửa hàng chuyên về làm đẹp hay chăm sóc sức khỏe đã mọc lên như nấm trong vòng 2 năm qua

Bán hàng trực tiếp được đẩy mạnh thay vì tập trung vào kênh phân phối

Với sự xuất hiện và phát triển của các kênh thương mại điện tử là các đối thủ cạnh tranh của các điểm bán truyền thống thì sự cắt giảm chi phí vào các kênh trung gian sẽ được cân nhắc. Cùng với đó là các sáng kiến nhằm phát triển bán hàng trực tiếp sẽ được đẩy mạnh. Nếu xu hường này thất bại thì các mô hình kinh doanh sinh lời mới sẽ xuất hiện.

Thực tế nền tảng thương mại điện tử blockchain được mở ở Hà Lan có mục tiêu sẽ tiêu diệt và loại bỏ hết những nhà bán lẻ. Vì thế đây không chỉ là xu hướng mà nó đang dần được thực hiện và dự đoán sẽ có nhiều công ty trong FMCG tham gia.

Ngoài ra, những chương trình quảng cáo có sự tham gia của influencers, Kols sẽ chỉ được sử dụng để tiết kiệm chi phí, xây dựng cơ sở  dữ liệu của doanh nghiệp và cải thiện độ chính xác của phân đoạn thị trường mục tiêu, chứ nó không còn được thịnh hành như năm 2018 nữa.

Xem thêm: Proposal là gì? Cách viết 1 bản proposal thành công

Quy trình xây dựng chiến lược toàn cầu của các thương hiệu FMCG

Xác định rõ danh mục sản phẩm

fmcg là gì

Quy trình xây dựng chiến lược toàn cầu trong fmcg là gì

Trước hêt bạn cần định hình rõ danh mục đầu tư là gì, từ đó sẽ giúp bạn xác định mức độ ưu tiên của từng sản phẩm cụ thể.

Nếu bạn chỉ có 1 sản phẩm dẫn đầu ví dụ như Cocacola thì phương pháp tiếp cận “Brand first” sẽ khá hiệu quả.

Ngược lại, nếu bạn có nhiều hơn 1 sản phẩm trong danh mục thì xây dựng thương hiệu vẫn là ưu tiên hàng đầu. Ưu tiên thứ hai sẽ là tạo ra hương vị, phong cách nổi bật.

Nếu công ty của bạn đang kinh doanh những sản phẩm chăm sóc da, ngoài xây dựng thương hiệu ra, bạn cần phải thỏa thuận tốt với những nhà bán lẻ. Vì mức độ cạnh tranh trong ngành này rất cao. Các công ty FMCG nhiều kinh nghiệm sẽ tạo ra tín hiệu phân đoạn và truyền đạt lợi ích theo từng dòng sản phẩm. Điều này có ghĩ là danh mục sản phầm của họ sẽ tăng lên.

Xác định rõ tài sản thương hiệu

Bước tiếp theo cần làm đó là xác định rằng thương hiệu của bạn có màu sắc đặc trưng. Biểu tượng nào trong số những tài sản thương hiệu có thể tận dụng hay không.

Bạn hãy sáng suốt và cân nhắc thật kỹ khi xác định tài sản thương hiệu. Theo các chuyên gia, không nên đưa quá nhiều yếu tố vào cùng 1 sản phẩm. Lý tưởng nhất là từ 3 yếu tố trở xuống. Những tài sản có thể dụng được bao gồm: logo, màu sắc đặc trưng và cảm nhận thương hiệu

Tìm hiểu đặc điểm nhân khẩu học địa phương

Từng đất nước, khu vực, với văn hóa khác nhau sẽ gu mùi vị, gu thẩm mỹ…khác nhau. Chính vì vậy, việc tìm hiểu đặc điểm riêng của mỗi nền văn hóa là rất quan trọng. Thậm chí có thể xem là yếu tố then chốt quyết định doanh nghiệp FMCG của bạn có được chào đón ở thị trường đó hay không.

Đôi khi mùi vị món snack của bạn là phù hợp ở nước này, nhưng lại không được ưa chuộng ở nước khác. Thiết kế bao bì hiện tại có thể nhận được tín hiệu tốt ở Mỹ. Nhưng nó lại không được chào đón ở Việt Nam. Màu vàng là màu đại diện cho sự cao cấp. Nhưng ở khu vực khác nó có ý nghĩa tiêu cực nào hay không? Nếu đang dự định đưa sản phẩm tiếp cận một khu vực có văn hóa khép kín. Rất có thể bạn phải chấp nhận thống nhất thương hiệu ở mức hạn chế.

Thị trường đồ ăn nhanh rất phát triển ở Trung Quốc nhưng lại không được chào đón ở Ấn Độ. Bạn có biết vì sao không vì Ấn Độ là đất nước thờ cúng bò. Nên khi định xâm nhập thị trường này bạn cần phải điều chỉnh lại sản phẩm sao cho phù hợp với văn hóa, phong tục của họ.

Chia sẻ kế hoạch phát triển và thống nhất tầm nhìn

fmcg là gì

Quy trình xây dựng chiến lược toàn cầu trong fmcg là gì

Cuối cùng sau khi hoàn thành những bước trên. Bạn nên chia sẻ với với cấp trên tại mỗi thị trường. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn những chiến lược của bạn. Hõ sẽ góp ý cho bạn những điều họ hiểu tại thị trường đó. Có thể sẽ mất một thời gian trước khi đạt được tầm nhìn tối ưu nhất. Thống nhất, ở tất cả các khía cạnh chính của chiến lược. Tuy nhiên, đây là bước quan trọng để xây dựng một con đường dài hạn dẫn đến thành công. Vì vậy chúng ta không thể bỏ qua.

Lời kết

Bạn đã hiểu được FMCG là gì rồi đúng không nào. Cũng như sự khác biệt cơ bản giữa ngành bán lẻ và ngành tiêu dùng nhanh FMCG nữa. Hy vọng với những gì Toppick.vn chia sẻ hôm nay nó sẽ giúp bạn nắm bắt được những xu hướng phát triển FMCG trong năm 2019. Và có cái nhìn tổng quan hơn về ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG

Chúc các bạn thành công

Biên tập: Chris Hưng Nguyễn

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.