fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Case Study, Marketing

Growth Hacking là gì? Công thức tăng trưởng đột phá 2018

Mizu Phạm Level 7
.
14 min read

Growth Hacking mới phát triển ở Việt Nam, do vậy đây là khái niệm còn xa lạ với nhiều người, kể cả trong giới kinh doanh. Hơn nữa, các nguồn tài liệu tiếng Việt về Growth Hacking cũng không nhiều. Điều này chính là trở ngại lớn cho việc ứng dụng nó vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy Growth Hacking là gì? Growth Hacking và Marketing có giống nhau hay không?

Tại bài viết này, Toppick.vn sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật những kiến thức về Growth Hacking và bí quyết tạo đột phá trong kinh doanh với Growth Hacking Marketing. Cùng theo dõi nhé…

Trước tiên bạn cần hiểu Growth hacking là gì?

Growth Hacking Marketing

Growth Hacking là gì?

Những ai quan tâm tới start up thì chắc chắn đã từng nghe đâu đó về Growth Hacking Marketing. Và dường như nó trở thành một cơn sốt trong xu hướng start up hiện nay. Vậy Growth Hacking là gì mà sao lại được nhắc tới nhiều đến vậy? Câu trả lời là…

Growth Hacking là 1 buzzword (từ pháo) xuất hiện từ giữa năm 2013. Và nó bắt đầu bùng nổ và được sử dụng rộng rãi trong mấy năm gần đây. “Hack” có ý nghĩa trong từ “Life Hack”. Tức nó hàm ý là những mẹo nhỏ để làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Cho nên Growth Hacking (hay Growth Hacking Marketing) tạm dịch là “sự đột phá trong tăng trưởng”. Tức là sử dụng chiến lược Marketing hiệu quả và tối ưu chi phí để  duy trì và phát triển lượng người dùng đang hoạt động. Và đích đến cuối cùng vẫn là bán sản phẩm và tạo dựng danh tiếng cho thương hiệu.

Những người làm về “Growth Hacking” được gọi là “Growth Hacker”. Vậy bạn hiểu gì về nó? Và tương lai không xa, bạn có muốn trở thành một Growth Hacker giỏi trong ngành không? Tin chắc rằng, những chia sẻ Toppick.vn tiếp theo sẽ tiếp thêm động lực cho những ai còn đang mông lung về nghề này. Hay vẫn chưa tìm được hướng đi trong sự nghiệp của mình.

Vậy Growth Hacker là gì?

Growth Hacker là gì?

“Hacker” là người quan tâm đến mục tiêu đạt được hơn là cách thức thực hiện nó. Hacker sáng tạo nhiều cách thức khác nhau để đạt được mục tiêu.“Growth Hacker” cũng tương tự vậy. Mục tiêu chính là tăng trưởng số lượng người dùng ứng một sản phẩm cụ thể.

Vậy nên hãy hiểu đơn giản rằng… Growth Hacker là người sử dụng các chiến lược sáng tạo, chi phí thấp để giúp các doanh nghiệp có được khách hàng và giữ chân họ.

“Growth hacker” thường bị đánh đồng với “Marketer”. Tại sao vậy?

Đúng vậy, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn Growth hacker là Marketer. Nhưng thực chất, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau

Mặc dù điểm hướng đến chung của Growth hacker và Marketer đều là khách hàng. Là làm sao thu hút thật nhiều khách hàng, giữ chân họ ở lại với thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên cách thức thực hiện của chúng là khác nhau. Marketer thì thường tập trung vào sử dụng những phương thức truyền thống để thuyết phục người dùng mua hàng. Ví dụ như quảng cáo trên truyền hình, in ấn, truyền hình, đài phát thanh, thư,… Và tài liệu quảng cáo in như danh mục sản phẩm hoặc tài liệu quảng cáo… Chắc chắn trong tương lai sẽ có rất nhiều Marketer trở thành Growth Hacker. Nhưng để đạt được trình độ của Growth Hacker thì Marketer cần phải rèn luyện nhiều hơn nữa.

Học gì để làm Growth Hacker (ở Việt Nam)?

Growth Hacking Marketing

Growth Hacking là gì? Học làm Growth Hacker bằng cách nào?

Có rất nhiều kiến thức chúng ta có thể tìm kiếm dễ dàng ở nhiều nguồn. Nhưng cũng có những kiến thức bạn đào mãi mà chưa thấy hài lòng với thứ bạn đang tìm kiếm. Và Growth Hacking Marketing cũng khá ít tài liệu chuẩn cho bạn. Một phần là tùy thuộc vào bạn đang theo đuổi ngành sản phẩm/ dịch vụ nào. Đặc biệt là những công ty liên quan đến công nghệ.

Vậy muốn trở thành một Growth Hacker, bạn cần học những gì? Câu trả lời đó là:
  • Học những kiến thức chuyên về kỹ thuật, lập trình một chút. Biết code HTML cơ bản. Hoặc tối thiểu cần biết inspect element chỉnh sửa đơn giản màu sắc, text, img trên website. Những thuật ngữ cơ bản như WordPress, plugin, footer, API, conversion tracking code, UI/UX,… bạn cũng cần phải biết
  • Có kiến thức cơ bản về sản phẩm và nhóm khách hàng mục tiêu. Bạn cần biết sản phẩm công ty mình kinh doanh là gì? Hiểu được quy trình xây dựng và phát triển sản phẩm? Định vị của sản phẩm trên thị trường. Nhu cầu và hành vi của khách hàng mục tiêu là gì?
  • Kiến thức về data: có khả năng đọc hiểu, thống kê, phân tích data. Cũng như sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ cho việc phân tích data. Bạn nên bắt đầu với 1 khóa về Google Analytic để trau dồi thêm những yêu cầu tối thiểu đó.
  • Hiểu rõ các platform, các công cụ truyền thông mạng xã hội (social media). Chẳng hạn digital marketing là mảng học nặng nhất. Nhưng nếu học tốt cái này, bạn sẽ tích lũy cho nghề Growth Hacker nhiều kiến thức cần thiết. Bạn sẽ quản lí được website của sản phẩm/dịch vụ. Hay có khả năng viết content marketing thu hut thần thánh. Hay làm việc được với designer. Biết chạy quảng cáo trên Adwords, Facebook là như thế nào? Nắm được các tính năng, sự lợi hại của các công cụ social media. Bao gồm Twitter, Instagram, Youtube, LinkedIn, Email Marketing, Landing Page, SEO,…

Cách hoạt động của Growth Hacking là gì?

Với doanh nghiệp nào thì mục tiêu quan trọng đó là đưa doanh nghiệp mình phát triển bền vững. Tuy nhiên thì tại sao bạn cần phát triển và cách nào để thực hiện nó. Phễu tăng tưởng AARRR của Dave McClure được nhiều doanh nghiệp sử dụng làm công thức phát triển, gồm có:

Growth Hacking là gì

  • Acquistion (Tiếp xúc lần đầu). Người dùng tìm tới bạn và tiếp xúc lần đầu
  • Activation (Tương tác). Người dùng tương tác với sản phẩm
  • Retention (Duy trì). Nếu chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt, người dùng duy trì tương tác với doanh nghiệp
  • Revenue (Tạo doanh thu). Khách hàng bỏ tiền mua sản phẩm/dịch vụ tạo nguồn thu cho doanh nghiệp.
  • Referral (Giới thiệu). Khi khách hàng cảm thấy sản phẩm/dịch vụ tốt. Họ có thể giới thiệu cho người thân, bạn bè của họ

Dù bằng cách nào, mục tiêu cuối vẫn là để có được lưu lượng truy cập và khách truy cập, biến khách truy cập thành người dùng và giữ chân những người dùng để trở thành khách hàng hài lòng.

Làm thế nào để bắt đầu Growth Hacking?

Trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, hãy luôn nhớ cần thử nghiệm khách hàng. Bạn có thể thử nghiệm bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn cho khách hàng nếm, nhìn, sờ… thử và xin cảm nhận của họ về sản phẩm. Hoặc là trưng bày hàng tại nơi khách hàng qua lại nhiều xem họ có tò mò, ghét thăm. Rồi có mua sản phẩm hay không…

Việc làm như này sẽ giúp bạn thu thập được dữ liệu về khách hàng mục tiêu. Để từ đó hiểu sâu hơn về hành vi, tâm lý của họ về sản phẩm. Do vậy, nhắm mục tiêu chiến thuật Growth Hacking Marketing phù hợp nhất.

Và quan trọng hơn hết là bạn cần thường xuyên cập nhật những phản hồi của khách hàng. Để chắc chắn rằng hướng đi của bạn là đúng đắn. Đồng thời, làm Marketing sản phẩm để thúc đẩy tăng trưởng và theo dõi thành công của những kết quả đó. Và việc quan trọng thứ nữa bạn cần làm… Là kết hợp thử nghiệm A/B và các kỹ thuật tối ưu hóa chuyển đổi khác nữa.

Đó chính là những gì bạn nên bắt đầu với Growth Hacking Marketing. Bạn cũng hiểu thêm về Growth Hacking gì gì ở khía cạnh khác nữa rồi phải không.

Mọi sự bắt đầu đều không dễ dàng. Nên hãy chú ý những chia sẻ trên đây nhé.

Chiến lược Growth Hacking

chiến lược Growth Hacking

Growth Hacking là gì? Chiến lược Growth Hacking cho doanh nghiệp

Hầu hết các chiến lược Growth Hacking đều rơi vào ba lĩnh vực chính:

Content Marketing

Sơ với các chiến thuật khác được sử dụng, Content Marketing là cách giúp tạo liên kết sản phẩm với khách hàng với một chi phí thấp. Các hoạt động Content Marketing tiêu biểu bao gồm:

  • Bắt đầu tạo một blog và cập nhật nội dung có giá trị và có tính chia sẻ
  • Viết Guest Blog
  • Tạo nội dung trên social media
  • Viết eBook và White Paper
  • Podcasting
  • Tổ chức Webinar
  • Tổ chức các cuộc thi và Giveaway
  • Để các blogger review sản phẩm của bạn
  • Tham gia các diễn đàn, nhóm có liên quan để đăng bài để tạo traffic, tương tác và SEO web
  • Sử dụng Influencer Marketing hiệu quả
  • Dùng Email Marketing để kết nối với người dùng thường xuyên
  • Viết content chuẩn  SEO

Đọc thêm: Hướng dẫn viết content marketing thu hút nhất 2018

Marketing sản phẩm

Là sử dụng các kỹ thuật để gia tăng sự hấp dẫn của sản phẩm. Bao gồm:

  • Sử dụng hệ thống đăng ký (sign-up) khai thác hội chứng sợ bị bỏ lỡ (FOMO)
  • Trong quá trình giới thiệu sản phẩm, hãy tạo ra nhiều trò chơi tương tác với người dùng. Có thể kèm theo quà tặng để thu hút họ tham gia hơn
  • Cung cấp các ưu đãi cho những lời giới thiệu và review từ những người dùng người
  • Sử dụng Affiliate Marketing làm chiến thuật tăng trưởng cho Content

Quảng cáo

Growth Hacker cũng có thể sử dụng quảng cáo xã hội và quảng cáo PPC (trả tiền qua mỗi lần click chuột) để quảng bá san phẩm cho doanh nghiệp.

Sử dụng Growth Hacking để tăng traffic… bạn đã biết?

Growth Hacking gì gì? Cách tăng traffic với Growth Hacking

1. Site speed

Khách hàng sẽ thấy khó chịu khi site của bạn mãi loading chậm chạp như vậy. Bạn nên biết rằng “1s loading chậm sẽ làm giảm 7% tỷ lệ chuyển đổi”. Vậy nên bạn nhất định phải đưa ra phương pháp tối ưu việc này.

Và Growth Hacking Marketing là lựa chọn không thể tốt hơn. Growth Hacking chú trọng đến việc mở rộng lượng users.Tức là làm cách nào càng nhiều người dùng càng tốt. Nếu bạn muốn site của mình load nhanh trong khoảng nhỏ hơn 2s, thì hãy để dữ liệu trang vừa phải. Chú ý những block cần thiết như: Newsletter, content chính hay content liên quan… Đặc biệt hạn chế các block màu mè không cần thiết.

Làm được điều này sẽ giúp người dùng thấy thoải mái và bị cuốn vào các nội dung trên website bạn. Và tất nhiên bạn phải có chiến lược trên Website rõ ràng. Cũng phải hiểu hành trình của họ cho tới khi đi tới webiste và nưng hành vi trên đó.

2. Nhận thông tin người truy cập

Người dùng sẽ mong muốn quay lại web của bạn chỉ khi họ thấy những thông tin mà bạn cung cấp là những gì họ cần hoặc nó hữu ích cho họ. Khi đó họ không ngần ngại để lại email và thông tin liên lạc của mình. Như vậy, bạn sẽ thu được nhiều lead hơn. Và qua đó, Growth Hacking được thực hiện qua lượng users nhiều hơn. Bạn sẽ được nhiều người quan tâm hơn.

3. Khảo sát users

Muốn Growth Hacking Marketing tốt thì một điều chắc chắn là bạn phải hiểu users của mình. Tức là bạn phải biết cách hỏi thăm, quan tâm họ. Tìm hiểu lí do tại sao họ muốn đi tới website cũng như không hứng thú với website bạn.

Để khảo sát người dùng, bạn có thể sử dụng phần mềm survey. Tối ưu hóa lead đúng là một bài toàn khó, và khảo sát chính là lời gợi ý thông minh để làm việc này

4. Xây dựng landing page

Landing page là cánh cửa để người dùng truy cập vào website của bạn. Vậy nên việc xây dựng một landing page tốt sẽ giúp bạn tăng được traffic cho website. Và đó là một phần trong chiến dịch của Growth Hacking Marketing.

Landing page nên 99% unique, không lặp lại. Và đặc biệt với mỗi phân khúc khách hàng khác nhau bạn cần có những offers khác nhau. Và tô đậm USP (unique selling point) đối với mỗi page.

Để làm tốt growth hacking, hãy xây dựng landing page thật rõ ràng. Nút Call to action nên nổi bật và khác biệt, để khách hàng khi đi tới trang bạn bị ấn tượng và kịch thích họ tìm hiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, với một lượng lớn người dùng như vậy, landing page cũng cần dễ hiểu để tất cả có thể biết trang bạn nói về cái gì, họ được cung cấp gì và họ sẽ làm gì tiếp theo.

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét về Growth Hacking là gì. Cũng như cách trở thành một Growth Hacker “siêu đỉnh” để tăng cường tốc độ phát triển của sản phẩm cũng như số lượng người dùng.

Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm: Cách bán hàng Online hiệu quả theo phong cách Growth Hacking 2018

Mizu Phạm

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.