fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Digital Marketing, Google Analytics, Marketing

Phân tích theo nhóm trong Google Analytics

Hoàng Quỳnh Trang Level 5
.
4 min read

Tháng 2 vừa rồi, Google đã thông báo ra mắt một báo cáo mới trong Google Analytics mang tên Phân tích theo nhóm (Cohort Analysis). Báo cáo này có thể rất hữu dụng đối với SEO trong việc chứng minh giá trị của khách hàng mới tìm đến thông qua tìm kiếm hữu cơ, cho thấy họ đã tương tác với web như thế nào và họ ở đâu khi quá trình chuyển đổi kết thúc theo thời gian. Thậm chí ngay cả khi khách hàng kết thúc quá trình chuyển đổi thông qua một kênh phi hữu cơ như PPC hay email.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung đi vào môt cái nhìn tổng quan về công cụ nay một cách nhanh chóng, sau đó chúng ta sẽ phân tích một vài phía cạnh mà nó mang lại có ích như thế nào.

Cấu hình báo cáo phân tích theo nhóm

Bạn có thể nhìn vào hình dưới đây, báo cáo phân tích theo nhóm có thể dễ dàng được tìm thấy bằng cách truy cập vào menu bên trái, trong tab Đối tượng(Audience).

Biểu đồ được trình bày dưới đây chỉ đơn giản là trình bày mục tiêu hoàn thành (3) trong một phạm vi thời gian được chỉ định(4), được phân theo ngày mua hàng (1),(2).

[​IMG]Tạo một phân đoạn mới để thiết lập báo cáo SEO cho phân tích nhóm

Để có một cái nhìn sâu sắc hơn cho SEO, chúng ta sẽ tạo ra một phân đoạn(segment) tùy chọn cho phép chúng ta lọc bỏ các giá trị không liên quan và chỉ lựa chọn những số liệu có liên quan đến tìm kiếm hữu cơ mà thôi. Có thể nhiều người đọc bài viết này đã quen thuộc với các tùy chỉnh một segment mới trong Google Analytics nhưng sẽ có một số bạn cảm thấy lạ lẫn. Nói chung, các segment(hay còn gọi là phân đoạn) giúp ích cho việc phân tích số liệu của chúng ta rất nhiều, đặc biệt là giúp tránh hiểu sai số liệu trong Google Analytics.

[​IMG]
Để tạo một segment mới, chúng ta click vào dấu (+) ở hình trên sau đó Click vào nút Phân đoạn mới màu đỏ để bắt đầu một segment mới. Để có những số liệu liên quan đến SEO, chúng ta hãy chỉ quan tâm đến những số liệu liên quan đến Organic Search đồng thời tạo ra các segment riêng biệt cho người dùng máy tính bàn, máy tính bảng và di động. Sử dụng như thế nào ? Chúng ta tiến hành tùy chỉnh như sau:Nhân khẩu học: –> Vị trí –> chọn quốc gia –> Việt Nam.

[​IMG]

Công nghệ: –> Danh mục thiết bị: desktop (thay đổi sang các mobile, tablet khi tạo các phân đoạn mới)

[​IMG]

Nguồn lưu lượng: –> Phương tiện: organic.
Nguồn lưu lượng: –> Nguồn: Google.com.vn

[​IMG]

Khi những phân đoạn được tạo ra, báo cáo mới sẽ cho thấy một câu chuyện lớn hơn nhiều những gì bạn tưởng tượng hoặc đã được thấy trước đây. Ví dụ như hình dưới đây bạn có thể ngày 24-02-2015, tìm kiếm hữu cơ đem về cho tôi 1.236 người dùng thông qua desktop, 27% trong số đó (tương ứng với 338 người) đã chuyển đổi ngay trong lần đầu tiên, ngày thứ 2 tiếp tục có 39 người hoàn thành chuyển đổi và ngày thứ ba là 7 người. Bạn cần bám sát với những kế hoạch Marketing của mình và tùy chọn nguồn thích hợp, báo cáo này sẽ cho bạn thấy chiến dịch marketing của bạn hiệu quả tới đâu.

[​IMG]

Bạn thấy đấy, đây là cách định lượng rất tốt để đo đạc các nổ lực của SEO.

Nâng cao

Ngoài ra, để đo đạc hiệu quả của một trang hoặc một nhóm trang cụ thể trong nổ lực SEO của mình, bạn có thể kết hợp với các điều kiện khi tạo các phân đoạn (segment) để cho ra một kết quả báo cáo còn hoàn hảo hơn, chi tiết hơn. Xem hình minh họa dưới đây:

[​IMG]​Tôi chúc bạn có những phân tích cụ thể và toàn diện để đánh giá những nổ lực của mình, không chỉ cho SEO mà còn cho các hoạt động khác thông qua công cụ phân tích theo nhóm (Cohort Analysis) được Google bổ sung thêm này.

Nếu bạn cần thêm hướng dẫn, hãy reply nhé !

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.