fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Marketing

Proposal là gì? Cách viết 1 bản proposal thành công

Trường Hoàng Level 7
.
11 min read

Thuật ngữ proposal chắc không xa lạ với những bạn là marketer nữa. Bản proposal chính là 1 trong những yếu tố quyết định đến thành công cho những agency hoặc chính các doanh nghiệp. Quan trọng là thế nhưng chỉ cần nghe “Hãy gửi cho chúng tôi bản proposal” từ client. Thì không ít những agency phải khẩn trương và lo lắng để có thể hoàn thành bản proposal thật tốt. Vậy proposal là gì. Cách viết 1 bản proposal ghi điểm với client như thế nào. Hôm nay toppick.vn sẽ giúp bạn

Proposal là gì

Có thể hiểu proposal là một bản đề xuất, nội dung với mục đích trình bày những ý tưởng kinh doanh, thiết kế hay 1 sự kiện tổ chức sự kiện nào đó. Bản proposal được coi là hình thức hóa những ý tưởng đến những client dưới hình thức word, powerpoint…Mỗi bản proposal được chia làm 4 phần:

  • Giới thiệu
  • Đặt khách hàng là trung tâm – Client-centered
  • Trình bày chi tiết về những gì bạn đề xuất với khách hàng
  • Chuyên môn, khả năng và kinh nghiệm của bạn

proposal là gì

Vậy cấu trúc của 1 bản proposal là gì

Như đã nói ở trên 1 bản proposal gồm 4 phần. Nào giờ hãy cùng tìm hiểu phần đầu tiên ngay thôi

1. Giới thiệu 

Ở phần đầu ở bản proposal bạn cần có những đầu mục sau:

  • Tiêu đề: Chính là tên dự án hoặc chương trình bạn muốn đề xuất cho client
  • Phần tiếp theo bạn sẽ tự giới thiệu cho client biết bạn là ai. Lý do tại sao bạn lại gửi bản proposal này. Những ai là thành viên cùng phụ trách dự án này với bạn và nhiệm vụ của từng người.
  • Nội dung đề xuất của bạn, timeline kế hoạch của dự án/chương trình đó
  • Thông tin liên hệ
  • Để bản proposal trông chuyên nghiệp hơn bạn nên có 1 bảng mục lục ở phần đầu để client dễ dàng nắm bắt nội dung của bản đề xuất hơn

proposal là gì

proposal là gì

2. Đặt khách hàng là trung tâm

Đây chính là phần quyết định sự bản proposal có thành công hay không. Nó có gây ấn tượng với client không. Mục tiêu của phần này là bạn sẽ đi chứng minh bạn có thật sự hiểu client muốn gì và cần gì

Để làm tốt phần này hãy trả lời những câu hỏi

  • Why: Tại sao lại thực hiện dự án
  • When: Thời gian khi nào diễn ra
  • Where: Xảy ra ở đâu
  • How: Timeline của dự án

Ngoài ra bạn cũng cần phải nêu 1 mục khác rất quan trọng đó là khi tham gia dự án này client sẽ được lợi ích gì

Nội dung chi tiết của phần này sẽ là: Mục đích của dự án là gì, phân tích client (nhu cầu, mong muốn, và các yếu tố tác động), ngân sách cho dự án

Về mặt hình thức bạn nên trình bày rõ ràng, mạch lạc để client dễ hình dung và theo dõi

Lưu ý: Khi thuyết trình phần này trước client bạn hãy tập trung vào những lợi ích mà khách hàng nhận được. Để chứng minh cho khách hàng thấy khi đồng ý tham gia họ sẽ nhận được lợi ích

Xem thêm: Hướng dẫn viết content marketing thu hút nhất 2018

3. Nội dung chi tiết của bản proposal

proposal là gì

proposal là gì

Phần này bạn sẽ phải mô tả thật chính xác và chi tiết về dự án

  • Những ý tưởng của bạn đáp ứng nhu cầu đặt ra trong phần trước như thế nào?
  • Những điều này sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng như thế nào ?
  • Những chi phí khách hàng phải trả.

Nội dung chính của phần này sẽ bao gồm concept, kịch bản, kế hoạch truyền thông.

  • Concept chính là linh hồn của bản proposal. Nó sẽ giúp bản đề xuất được xuyên suốt. Vì mọi thứ từ hình ảnh, nội dung chương trình, các hoạt động đều sẽ hướng về concept mà bạn đặt ra.
  • Kịch bản: Ở phần này sẽ liệt kê chi tiết trong chương trình gồm những phần nào và thời gian bắt đầu cho đến khi kết thúc của mỗi phần có trong đó. Ngoài ra, những nhân sự sẽ phụ trách phần nào trong chương trình
  • Kế hoạch truyền thông: Sử dụng các loại ấn phẩm truyền thông nào và chúng sẽ được đặt ở đâu, khoảng thời gian nào…

Lưu ý: Phần này bạn hãy tập trung vào ý tưởng và cung cấp những giải pháp gì cho nhu cầu của client

4. Chuyên môn và kinh nghiệm của bạn

proposal là gì

proposal là gì

Đây sẽ là phần quyết định liệu khách hàng có tin tưởng công ty của bạn hay không. Lý do tại sao client lại lựa chọn công ty của bạn sẽ dựa hết ở đây. Nội dung của phần này bao gồm:

  • Giới thiệu lịch sử Công Ty,
  • Các thành viên, Nhân sự, hoặc các Team,
  • Mô tả kinh nghiệm liên quan hoặc danh sách khách hàng bạn đã thực hiện công việc tương tự, và danh sách các dự án thành công mà công ty bạn đã thực hiện.
  • Cái giải thưởng, đặc biệt Chứng chỉ đào tạo, hoặc các chứng thực từ khách hàng hài lòng.

Vậy là đã xong 1 bản proposal rồi. Đừng quá tập trung vào mặt nội dung và quên mất hình thức nhé. Hãy trang trí và thiết kế nó đẹp và bắt mắt hơn. Điều đó cũng góp phần làm tăng độ hảo cảm của client đấy.

Những sai lầm thường gặp ở proposal marketing

Tập trung quá nhiều vào giá cả mà quên đi giá trị cốt lõi

Bạn phải thật sự hiểu được giá trị cốt lõi của công ty là gì?

Nếu nó là giá cả thì bạn hãy tập trung vào giá cả để mang lại sự khác biệt.

Nếu không phải ở giá thì bạn hãy tập trung vào giá trị mà công ty bạn mang lại. Hãy tìm hiểu xem những vấn đề mấu chốt của client là gì, hãy cho họ thấy bạn có thể giúp họ. Bằng cách giải quyết những câu hỏi. Làm thế nào bạn sẽ giúp được client tăng doanh số? Hay làm thể nào bạn có thể sử dụng ngân sách một cách sáng tạo và hiệu quả?

Những client họ sẽ xem marketing như 1 khoản đầu tư. Vì vậy không phải cứ giá rẻ là client sẽ chọn bạn, bạn nên tập trung vào việc bạn sẽ tạo ra những gì cho client trong bản proposal

Bạn không biết xây dựng mối quan hệ

proposal là gì

proposal là gì

Chúng ta đều muốn hợp tác với những người mà mình có thiện cảm. Đạo lý này chắc ai cũng hiểu. Gửi đi một proposal trước khi bạn xây dựng một mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng. Nghĩa là proposal của bạn sẽ chỉ nằm trong danh sách “đợi xem xét” của client đó thôi. Hãy bắt đầu với một buổi gặp mặt trước để tạo thiện cảm và gây dựng mối quan hệ. Thể hiện sự tôn trọng và rồi bạn sẽ chiếm được niềm tin từ khách hàng.

Sau đó rồi bạn mới gửi bản proposal đi với ghi chú cá nhân và gợi nhắc lại một số quan điểm mà cả 2 đã cùng chia sẻ trong buổi nói chuyện trước đó.

Bạn thiếu kiên nhẫn

Gửi đi bản proposal chưa phải là bước cuối để thành công. Bạn cần phải có cái gật đầu hoặc chữ ký của client đó. Nhiều người vẫn có suy nghĩ rằng client là người cần mình. Nên khi có email không thành công thì họ rất dễ từ bỏ. Hãy nhớ rằng sự kiên nhẫn mới là yếu tố then chốt. Nếu bạn hiểu quy trình đưa ra quyết định cuối cùng của một người mua hàng, bạn sẽ hiểu rằng sự do dự hay chờ đợi là một phần của tiến trình. Việc bạn cần làm là gửi thông tin đến khách hàng tiềm năng để giúp họ đưa ra quyết định cuối cùng.

Thiết lập một tiến trình cho quy trình pitching chuẩn với thông tin cơ bản và thời gian ước tính cần thiết để client phản hồi. Lên kế hoạch chi tiết và rõ ràng những thông tin bạn sẽ gửi đi và những hình thức kết nối cụ thể (điện thoại, email, LinkedIn, v.v…) mà bạn sẽ tiến hành tại mỗi giai đoạn trong tiến trình. Xem xét việc tạo ra một chuỗi email follow-up để theo dõi client theo hàng tuần và lặp lại cho Clients thấy những việc mà Agency của bạn có thể giải quyết cho họ. Trong tuần kế tiếp, hãy gửi đi một proposal kèm một lời mời gặp mặt cá nhân để lấy đó làm bước đệm cho những cuộc gặp mặt xa hơn.

Bí quyết để có 1 bản proposal thành công

Làm nó thật “đậm đà bản sắc”:

Hãy tạo ra điểm khác biệt bằng cách điều chỉnh bản proposal để khách hàng dễ nhận ra được điểm nổi bật của 2 bên. Tuyệt đối không được copy , những dự án cứ na ná nhau sẽ không được client đánh giá cao

Tập trung vào việc tạo nên một cuộc đối thoại:

proposal là gì

proposal là gì

Lịch sự và cởi mở. Bạn có thể đưa đánh giá sơ bộ về mối quan hệ với khách hàng để đem lại giọng điệu gần gũi, thân thiện hoặc nghiêm chỉnh phù hợp cho bản proposal của mình.

Mang lại giá trị:

Điều quan trọng nhất mà khách hàng tìm kiếm ở một proposal bao giờ cũng là giá trị mà họ nhận được. Những lợi ích bạn có thể đem tới. Xây dựng niềm tin bằng việc đưa ra các nhận xét của khách hàng cũ, gợi ý, tiến cử từ bên thứ 3. Đừng chỉ kể, hãy chứng minh bằng các hình thức khác như hình ảnh, video, nguồn tham khảo,…

Cuối cùng là chính tả

Nghe có vẻ buồn cười, nhưng đó lại là lỗi nhiều người hay mắc phải. Bạn phải nhớ rằng 1 bản proposal chỉn chu nó cũng phần nào thể hiện được sự chuyên nghiệp và thái độ làm việc của bạn

Xem thêm: Khái quát mô hình và chiến lược 7P trong Marketing

Lời kết

Trên đây là những gì Toppick.vn muốn chia sẻ với bạn về chủ đề Proposal là gì, và cách viết 1 bản proposal giúp gây ấn tượng với client.

Chúc các bạn thành công

Biên tập: Chris Hưng Nguyễn

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.