fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Trường Hoàng Level 6

Target market là gì? Cách xách định thị trường mục tiêu?

Trường Hoàng   11 min read

Những nhà kinh doanh phải cần hiểu ta không thể biến trên 50% những người không bao giờ cần phải quan tâm tới sản phẩm của mình thành khách hàng của mình được cả. Vì vậy việc xác định thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn thành công. Hôm nay, Toppick.vn sẽ chia sẻ  cho bạn những kiến thức về Target và cách xác định thị trường mục tiêu mà những nhà kinh doanh cần biết!

Target là gì ?

target là gì
Target là xác định mục tiêu quan trọng

Target chính là việc chúng ta phân tích và chọn lọc thị trường và đối tượng khách hàng để xác định thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu. Để từ đó đưa ra những những kế hoạch phù hợp và hiệu quả trong kinh doanh. “Target” dịch sang tiếng việt có nghĩa là đối tượng hướng đối tượng. Đây chính là việc bạn sẽ xác định mục tiêu nhất định và cụ thể nào đó.

Target giúp bạn có thể hạn chế được việc chơi xấu từ đối thủ cạnh tranh, việc lọc khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất sẽ giúp bạn chế được chi phí cho việc quảng cáo tràn lan.

Target market (Thị trường mục tiêu)

thị trường mục tiêu
Việc xác định thị trường mục tiêu là vô cùng quan trọng trong kinh doanh

Thị trường mục tiêu: là sự phân đoạn khách hàng vào những nhóm nhất định phù hợp với hướng đi riêng của từng doanh nghiệp. Có nghĩa là, thị trường mục tiêu chính là phần thị trường trong đó tồn tại tất cả các khách hàng tiềm năng của một doanh nghiệp và doanh nghiệp phải thu hút và đáp ứng được nhu cầu để biến họ thành khách hàng thường xuyên và trung thành.

Tức là, thị trường mục tiêu bao gồm 2 yếu tố: Quy mô thị trường và khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng tới.

Tầm quan trọng của thị trường mục tiêu là gì?

Target là gì
Vai trò của việc xác định thị trường mục tiêu là rất quan trọng

Nhiều người trong số chúng ta thường cho rằng sản phẩm tốt và chất lượng sẽ được tất cả mọi người yêu thích. Nhưng sự thật là dù sản phẩm có chất lượng đến đâu thì nó chỉ hữu ích với một nhóm đối tượng nhất định. Ví dụ bạn đang khinh doanh mặt hàng quần áo. Sản phẩm của bạn có chất lượng tối nên giá thành sẽ khá cao so với mặt bằng trung. Như vậy khách hàng của bạn sẽ là tầng lớp trung lưu và số ít những người giàu. Còn nhóm người có thu nhập thấp hơn hoặc cao hơn họ sẽ không mua sản phẩm của bạn.
Thay vì lãng phí thời gian và tiền bạc vào cái gọi là chung chung. Bạn có thể dành toàn bộ khả năng của mình vào thị trường mục tiêu. Vì:

Target market là con đường tốt nhất để hoàn thiện sản phẩm

Là người sản xuất, bạn luôn mong muốn cải thiện sản phẩm/ dịch vụ của mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Một khi thị trường mục tiêu được xác định cụ thể, chi tiết, bạn có thể nhận định được những nhu cầu cụ thể và tương lai của khách. Từ đó bạn sẽ phát triển sản phẩm của mình theo hướng đó nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm sẽ không ngừng phát triển và hoàn thiện hơn.

Thị trường mục tiêu giúp đáp ứng kỳ vọng chính xác và dễ dàng hơn

Thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp mang đến cho một kết quả khả thi và đáp ứng đúng mong đợi cho khách hàng. Điều này sẽ mang lại cho những nhà kinh doanh những lợi ích vô cùng to lớn.
Thứ nhất, hạn chế tình trạng khách hàng có những kỳ vọng xa vời thực tế với sản phẩm. Thứ 2, doanh nghiệp cũng sở hữu được nhóm khách hàng trung thành. Đây cũng là mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp.

Thị trường mục tiêu khiến quảng cáo hiệu quả hơn

Việc biết rõ khách hàng tiềm năng và gom họ thành thị trường mục tiêu khiến quảng cáo trở nên dễ dàng hơn nhiều lần. Nắm được thông tin về thị trường mục tiêu, tức là hiểu hành vi khách hàng. Hiểu được họ muốn gì? Họ thích có thói quen gì? Điều họ quan tâm là gì?… Và quan trọng hơn, nhân tố chính khiến họ đưa ra quyết định mua hàng là gì?
Bằng các kết quả tìm kiếm, nghiên cứu đó, bạn hoàn toàn có thể tạo nên một thông điệp quảng cáo thích hợp và dễ để lại ấn tượng đối với thị trường.

Tầm quan trọng của thị trường mục tiêu là vô cùng to lớn. Nó sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Vậy cách xác định thị trường mục tiêu là gì?

6 bước đơn giản để xác định thị trường mục tiêu (Target market)

thị trường mục tiêu
Cách xác định thị trường mục tiêu đơn giản cho doanh nghiệp

Bước 1: Sản phẩm của bạn giúp gì cho khách hàng?

Để xác định đúng thị trường mục tiêu (target market), điều đầu tiên bạn cần làm đó là hiểu xem bạn giúp gì cho khách hàng. Một khi bạn hiểu được điều đó, việc xác định thị trường mục tiêu (target market) không hề khó, vì bạn chỉ cần khoanh vùng tất cả những ai đang mắc phải vấn đề mà bạn có thể giải quyết được.

Bước 2: Hãy hình dung về khách hàng của bạn

Hãy phác thảo ra danh sách khách hàng cần sản phẩm của bạn. Phân chia họ thành từng nhóm dựa vào vị trí. Từ đó bạn sẽ rất nhanh chóng tìm được thị trường mục tiêu (target market) dựa vào danh sách đó.
Hãy tự đặt các câu hỏi liên quan đến khách hàng như:

Độ tuổi

Khách hàng tiềm năng của bạn chủ yếu ở độ tuổi nào? Họ thuộc thế hệ nào? Bởi khách hàng ở độ tuổi khác nhau sẽ có những yêu cầu và đánh giá khác nhau với sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Giới tính

Nhu cầu và sở thích của nam và nữ là hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế mục tiêu và động cơ mua hàng cũng sẽ khác nhau.

Mức thu nhập

Mức thu nhập sẽ ảnh hưởng to lớn đến chiến lược marketing của bạn. Bởi thu nhập sẽ quyết định tới quyết định mua hàng của khách hàng. Các gia đình có thu nhập thấp sẽ hướng tới những sản phẩm tiện lợi, chi phí vừa phải và tiết kiệm hơn so với những sản phẩm khác cùng loại. Nhóm khách hàng này sẽ quan tâm đến chất lượng và giá cả của sản phẩm. Còn những người có thu nhập cao sẽ để tâm đến chất lượng với quảng cáo hơn, họ thích sự sang trọng và độc quyền.

Địa điểm sinh sống

Địa điểm và văn hóa nơi sinh sống cũng ảnh hưởng nhất định đến thói quen mua sắm của khách hàng. Ví dụ: Người sống ở thành thị và nông thôn sẽ có những thói quen mua sắm hoàn toàn khác nhau.
Ngoài ra, cuộc sống gia đình, tình trạng hôn nhân, tính cách, môi trường sống xung quanh,… cũng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Bước 3: Quan sát thị trường

Tiến hành nghiên cứu thị trường mục tiêu:

Bạn có thể tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của mình thông qua nghiên cứu thị trường sơ cấp và thứ cấp. Nghiên cứu ban đầu liên quan đến việc tìm hiểu về thói quen mua hàng và nhu cầu của khách hàng thông qua một số cách như:
– Khảo sát: Sử dụng khảo sát bằng giấy , email hoặc web như Zoomerang hoặc SurveyMonkey.
– Phỏng vấn: Nói chuyện trực tiếp với những người bạn tin tưởng là phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
– Tập trung vào một nhóm người nhất định: Nhận feedback từ một nhóm nhỏ người tiêu dùng phù hợp với hồ sơ khách hàng của bạn bằng câu hỏi Q&A
Sau đó, bạn cần phải tiến hành tổng hợp và phân tích để cho ra kết quả.

Xác định rõ quy mô thị trường mục tiêu:

Quy mô thị trường tức là độ lớn của thị trường mà bạn nhắm tới bao gồm phạm vi và số lượng. Tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu của doanh nghiệp mà xác định quy mô thị trường mục tiêu. Nên nhớ, cần đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.
Không nên tham lam, bởi nếu sai lầm sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Bước 4: Phân tích các nguồn lực của công ty

Hãy xác định xem nguồn lực của công ty bạn thế nào. Liệu có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường mục tiêu hay không? Cần xây dựng thêm hay bớt đi? Bạn có bao nhiêu kênh phân phối? Bạn có đội ngũ marketing mạnh hay yếu

Bước 5: Kiểm tra xem còn khúc mắc gì nữa không

Thị trường mục tiêu (target market) căn bản đã được xác định khá rõ ràng. Nhưng bạn cần kiểm tra lại một lần nữa. Xem xét các yếu tố không được liệt kê trên 4 bước kể trên. Ví dụ như:
Đối thủ cạnh tranh: Bạn có phải là người duy nhất cung cấp sản phẩm cho khách hàng trong thị trường mục tiêu (target market)?
Sản phẩm thay thế: Liệu thị trường mục tiêu của bạn có sản phẩm thay thế nào không?
Đối thủ tiềm năng: Liệu có đối thủ nào sẽ xuất hiện trong thị trường mục tiêu (target market) không?
Bạn cũng nên phân tích và xem xét phân khúc thị trường. Điều đó giúp bạn có cái nhìn bao quát về thị trường mục tiêu.

Vậy chỉ với 5 bước đơn giản, bạn đã xác định được thị trường mục tiêu (target market) của mình. Tuy vậy, điểm mấu chốt tạo nên thành công, chính là bạn cần thấu hiểu hai yếu tố. Bạn làm gì cho khách hàng và khách hàng cần gì ở bạn. Chúc các bạn thành công!

Bình An

Xem thêm: 6 kỹ năng mềm bạn phải luôn ghi nhớ nếu muốn thành công

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.