fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Marketing, Kinh doanh

Thương mai điện tử và những lưu ý bạn cần ghi nhớ

Trường Hoàng Level 7
.
9 min read

Ngày nay, cùng với sự bùng nổ của Internet và công nghệ. Thương mại điện tử ra đời và phát triển mạnh mẽ cũng là một xu hướng tất yếu. Nó đáp ứng được nhu cầu của không những khách hàng và cả doanh nghiệp trong thời đại 4.0 này. Hôm nay, Toppick.vn sẽ giới thiệu cho bạn về thương mại điện tử và những lưu ý bạn cần ghi nhớ khi tham gia thương mại điệnt tử.

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử
Thương mại điện tử là một kênh bán hàng hiệu quả rất được ưa chuộng

Thương mại điện tử còn có tên gọi khác là E – commerce, hay EC. Là việc tiến hành một, một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh thông qua mạng internet, mạng di động hay những mạng truyền thông khác bằng các phương tiện điện tử.

Ngày nay, thương mại điện tử đã được không chỉ doanh nghiệp mà còn cá nhân sử dụng và ưa chuộng. Ngay từ khi ra đời, thương mại điện tử đã mang trong mình những ưu điểm vượt trội để có thể sóng vai cùng thương mại truyền thống. Trở thành một kênh bán hàng hiệu quả trong thương mại thế giới.

Những mô hình thương mại điện tử phổ biến

Hiện nay, thương mại điện tử nói chung hay  thương mại điện tử ở Việt Nam nói riêng được chia ra thành 5 loại phổ biến nhất.

Mô hình thương mại điện tử B2C (Business to Customer)

thương mại điện tử
Thương mại điện tử B2C là hình thức thương mại điện tử giữa khách hàng và doanh nghiệp

Hầu hết mọi người khi nghĩ đến thương mại điện tử thì họ sẽ nghĩ ngay đến mô hình B2C. Đây cũng là thị trường thương mại điện tử phổ biến nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Mô hình này chính là sàn giao dịch giữa khách hàng với doanh nghiệp. Khách hàng xem các sản phẩm được hiển thị trên trang web, chọn một sản phẩm và đặt hàng. Sau đó trang web sẽ gửi thông báo cho nhà cung cấp qua email và nhà cung cấp sẽ gửi sản phẩm / hàng hóa cho khách hàng.

Nhưng trang thương mại điện tử B2C điển hình:

  • www.megabuy.com.vn
  • www.vdctravel.vnn.vn
  • www.vnet.com.vn
  • www.btsplaza.com.vn
  • www.tienphong-vdc.com.vn
  • http://vdcsieuthi.vnn.vn
  • www.golmart.com.vn

Mô hình thương mại điện tử B2B (Business to Business)

Thương mại điện tử
B2B là sàn giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp

Đây là mô hình giao dịch thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp. Ví dụ như giữa nhà sản xuất với nhà bán buôn, bán sỉ với người bán lẻ… Alibaba.com là một sàn giao dịch kết hợp cả B2C và B2B. B2B ở đây chính là việc Alibaba bán “chỗ ngồi tốt” cho các doanh nghiệp trên trang chủ hoặc kết quả tìm kiếm hàng đầu.

Những trang thương mại điện tử B2B hàng đầu Việt Nam:

  • www.ecvn.gov.vn
  • www.vnemart.com
  • www.gophatdat.com
  • www.vietoffer.com
  • www.thuonghieuviet.com

Mô hình thương mại điện tử C2B (Customer to Business)

Thương mại điện tử
C2B là hình thức thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong đó doanh nghiệp đóng vai trò là người mua

Mô hình C2B là hình thức thương mại điện tử mà ở đó. Người bán lại là là những cá nhân riêng lẻ, còn người mua là các doanh nghiệp. Các sàn C2B phổ biến nhất là các trang môi giới việc làm, nơi các cá nhân tìm việc đăng tải thông tin của mình, các doanh nghiệp tìm được đối tượng mà mình đang cần.

Dưới đây là những trang thương mại điện tử C2B điển hình tại Việt Nam:

  • www.megabuy.com.vn
  • www.vdctravel.vnn.vn
  • www.vnet.com.vn
  • www.btsplaza.com.vn
  • www.tienphong-vdc.com.vn
  • http://vdcsieuthi.vnn.vn

Mô hình thương mại điện tử C2C (Customer to Customer)

thương mại điện tử
Sàn giao dịch C2C là hình thức thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp

C2C có thể hiểu đơn giản sàn thương mại điện tử giữa khách hàng với nhau. Tại sàn giao dịch này người dùng có thể tự mở 1 shop online để bán hàng cho những cá nhân khác. Đặc điểm nổi bật nhất của àn giao dịch này đó là ai cũng có thể trở thành người bán, và đồng thời cũng là người mua. Ví dụ như trên trang thương mại điện tử Shopee, cá nhân cũng có thể trở thành người bán hàng và đồng thời cũng có thể mua hàng của những cá nhân khác.

  • www.lazada.com
  • www.chodientu.com
  • www.heya.com.vn
  • www.1001shoppings.com
  • www.saigondaugia.com
  • www.aha.com.vn

Mô hình thương mại điện tử B2G (Business to Government)

thương mại điện tử
B2G là sàn giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp với nhà nước

Ngoài những mô hình điển hình trên, còn tồn tại một loại mô hình khác là B2G. Là sàn giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với chính phủ. Tại đây doanh nghiệp bán sản phẩm của mình cho chính phủ. Ví dụ như phầm mềm kế toán, phần mềm quản lý…

Tuy nhiên hiện nay, mô hình thương mại điện tử B2G còn chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam.

Những lưu ý khi hoạt động dành cho những chủ sở hữu website thương mại điện tử

thương mại điện tử
Những lưu ý đối với chủ sở hữu website thương mại điện tử

Tham khảo thêm: Hướng dẫn thiết kế Website WordPress để kinh doanh Online hiệu quả chỉ trong 52 phút

Hình thức của website thương mại điện tử

Hình thức website bán hàng của bạn phải phù hợp với mục đích kinh doanh và sản phẩm bạn đang kinh doanh. Ví dụ như sản phẩm bạn đang kinh doanh là gì? Khách hàng bạn phục vụ là ai?… Từ đó bạn xác định mô hình kinh doanh của mình và thiết kế website thương mại điện tử một cách hiệu quả.

Chủ sở hữu website: Chủ sở hữu website bán hàng cần phải công khai và phải đăng ký sở hữu website với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc này nên làm vì chủ sở hữu sẽ có giấy phép mua bán và quyền được bảo vệ lợi ích từ nhà nước. Bên cạnh đó nếu chủ sở hữu không thông báo sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Và bị đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 6 tháng đến 12 tháng.

Nghĩa vụ công bố thông tin trên website

Website bán hàng phải công bố đầy đủ thông tin về người sở hữu website, hàng hóa, dịch vụ, các phương thức thanh toán, giá cả,… Áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website.

Đối với website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải công bố đầy đủ, chính xác các thông tin

thương mại điện tử
website thương mại điện tử cần phải công khai những thông tin cần thiết

Sàn giao dịch thương mại điện tử phải công bố công khai trên website. Quy chế hoạt động của sàn giao dịch. Thông tin của người bán trên sàn giao dịch và cơ chế giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch trên sàn giao dịch,…

Chủ sở hữu website có nghĩa vụ bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng

Chủ sở hữu website phải có trách nhiệm giữ bí mật thông tin của khách hàng. Nếu chủ website có hành vi đánh cắp, sử dụng, tiết lộ, chuyển nhượng, hoặc bán các thông tin cá nhân của khách hàng trong giao dịch thương mại điện tử khi chưa được sự đồng ý của các bên liên quan sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 6 tháng đến 12 tháng, đồng thời buộc nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp thu được từ việc thực hiện các hành vi vi phạm này.

Trên đây là những kiến thức giúp ích bạn trong hoạt động thương mại điện tử. Chúc các bạn thành công.

Bình An

Đọc thêm:

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.