fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Digital Marketing, Marketing, Content

Hướng dẫn viết content marketing thu hút nhất 2018

Trường Hoàng Level 7
.
11 min read

Việc tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi bạn sở hữu những bài viết Content Marketing hay. Bạn không cần thiết phải là một tay viết chuyên nghiệp và có kinh nghiệm. Điểm mấu chốt ở đây là bạn phải để lại ấn tượng xuyên suốt trong bài viết của mình. Nghe thật hấp dẫn phải không. Để chứng minh điều đó hôm nay Toppick.vn sẽ giới thiệu cho bạn content marketing là gì và cách viết content marketing như thế nào để trở nên thu hút. Cùng theo dõi nhé

Vậy Content Marketing là gì

content marketing

Content Marketing là việc tạo ra những nội dung liên quan để hấp dẫn và mang lại những thông tin có giá trị cho người tiêu dùng. Với mục đích thay đổi và thuyết phục họ tin tưởng, lựa chọn sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Trên phương diện nhà bán hàng, Content Marketing chính là hoạt động để tìm kiếm và giữ chân khách hàng mục tiêu

Tầm quan trọng của Content Marketing

Giúp thu hút và tiếp cận khách hàng

Với mục đích là tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu. Bằng cách sử dụng content marketing là 1 phương pháp tối ưu để thay đổi thái độ và hành vi của khách hàng. Một chiến lược marketing không thể thiếu content marketing được

Là nghệ thuật giao tiếp với khách hàng

Thay vì việc bán hàng hay trưng bày sản phẩm. Thì content lại có 1 cách tiếp cận khác là tiếp thị và cung cấp những thông tin hữu ích dành cho họ. Từ đó tạo độ tin tưởng, thay đổi thái độ và góp phần tạo nên lòng trung thành của khách hàng

Là 1 phần của chiến lược Marketing

Nếu không có 1 nội dung tốt và đủ hay thì việc thực hiện marketing sẽ rất khó. Content Marketing góp phần xây dựng nên 1 chiến lược marketing hoàn hảo. Dù cho một chiến lược marketing có hoàn hảo đến đâu nhưng không có content tốt. Thì việc kinh doanh bán hàng online là không thể.

Cách viết Content Marketing hay nhất 2018

content marketing

Bước 1: Xác định rõ đối tượng khách hàng là ai

Đầu tiên bạn cần phải xác định và mô tả được chân dung đối tượng đọc bài viết là ai.

  • Các yếu tố về nhân khẩu học như: giới tính, độ tuổi, ngề nghiệp,…
  • Yếu tố về hành vi: sở thích của họ là gì, nhóm tham khảo là ai…

Ví dụ nếu đối tượng của bạn là nam thì bạn nên viết 1 cách trực tiếp không lòng vòng. Còn viết cho phụ nữ thì nên tạo nên sự tò mò, hứng thú trước khi đi thẳng vào vấn đề

Bước 2: Lên ý tưởng content marketing

Hiện nay internet ngày càng phát triển nên việc tìm kiếm và bộc phát ý tưởng cũng trở nên linh động hơn. Nhưng ý tưởng đó phải giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang cần. Với mỗi mục đích khác nhau bạn sẽ phải viết những loại content khác nhau

Content bán hàng

Thay vì viết văn vẻ, hoa mỹ thì bạn hãy học cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề. Hãy xem vấn đề thực sự của khách hàng là gì và viết những gì giúp khách hàng giải quyết vấn đề đó. Đấy chính là cách đơn giản để có tỷ lệ đơn hàng cao

Content tăng tương tác

Đối với loại content này bạn nên biết được sở thích và hành vi của đối tượng là gì. Sau đó sử dụng một số thủ thuật như tặng quà qua minigame, share tài liệu. Hay là sử dụng những trend đang hot để lồng ghép vào bài viết. Luôn luôn đặt call to Action hướng đến 1 hành động tương tác: like, share, cmt, inbox…

Xem thêm: Văn phong nào cho nội dung online?

Bước 3: Tìm nguồn cho bài viết

Để có 1 bài content marketing hay và hiệu quả. Bạn không thể ngồi 1 chỗ và tự vẽ ra được. Với những lĩnh vực khó điều bạn cần làm là tìm kiếm tài liệu và tham khảo những thông tin mà bạn không biết. Có thể trong lúc tìm kiếm tài liệu biết đâu bạn nảy ra những ý tưởng hay đấy.

Có câu cái gì không biết thì tra Google, Google hiện là 1 kho tài liệu vô tận mà hầu như cái gì cũng có. Để tra thông tin trên đó không hề khó nhưng để tra được những thông tin hữu ích thì bạn nên tham khảo những mẹo nhỏ sau:

Mẹo nhỏ tìm kiếm
  • Sử dụng ngoặc kép để tìm chính xác cụm từ đó. Nếu bạn không sử dụng dấu ngoặc kép thì kết quả google hiển thị cho bạn sẽ không có hết được những thông tin bạn cần. Ví dụ: “Cách viết content marketing”
  • Dấu (-) ở phía trước từ bạn muốn tìm sẽ giúp bạn tìm kiếm 1 trang nhất định. Ví dụ: -toppick.vn
  • Để tìm kiếm những cụm từ bạn không biết chính xác thì hãy sử dụng dấu *. Ví dụ “Cách viết*content marketing”
  • Để tìm kiếm một website hay địa chỉ website hãy sử dụng cú pháp site:tên website. Ví dụ site:toppick.vn
  • Sử dụng cú pháp “filetype:pdf,doc,docx,prc,epub… Keyword” để tìm kiếm một tập tin nhất định. ( Vd: Bạn gõ vào thanh tìm kiếm của Google cụm từ: “filetype:pdf macroeconomics“, kết quả trả về sẽ bao gồm các tệp tin định dạng .pdf liên quan đến chủ đồ kinh tế vĩ mô.

Bước 4: Viết content

content marketing

Với những gì bạn đã thực hiện ở 3 bước trên. Thì thứ bạn có trong tay chính là những nguyên liệu thô. Việc cần làm của bạn là biến những thứ đó thành sản phẩm content marketing của riêng bạn. Có thể nói người viết content cũng là 1 nhà điêu khắc. Điều khác biệt ở đây chính là nguyên liệu nếu như những nhà điêu khắc thật sự làm là những viên ngọc. Thì nguyên liệu của contneter là những con chữ, giọng điệu, hình ảnh…Sản phẩm được tạo ra cũng là những tác phẩm nghệ thuật. Mỗi người khác nhau thì sẽ có cách hành văn khác nhau, nó sẽ khiến bài viết có sức thu hút riêng đối với khách hàng.

Bước 5: Đảm bảo chất lượng và độ dài bài đăng

Một bài viết quá ngắn sẽ không đủ câu chữ truyền tải nội dung. Còn một bài viết quá dài sẽ tạo cảm giác mệt mỏi không cần thiết cho người đọc. Tập trung xoay quanh vào cốt lõi của vấn đề, viết bản nháp và trau chuốt cho những câu chữ. Lược bỏ thông tin không cần thiết giúp làm rõ nghĩa cho bài viết.

Bạn cũng có thể lồng ghép những câu chuyện tạo cảm giác gần gũi cho người đọc. Đưa vị trí của người viết và người đọc đến gần nhau hơn. Quan tâm đến độ hoàn thiện của cuối cùng là điều quan trọng nhất quyết định độ hiệu quả cho bất kỳ sản phẩm marketing nào

Những lưu ý khi viết content marketing

content marketing

1. Chính tả

Hãy chắc chắn rằng bài viết của bạn không bị mắc lỗi chính tả hay sai ngữ pháp. Một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra không nên có bất cứ một lỗi sai cơ bản nào cả. Hãy chăm chút và hoàn hảo từ những bước cơ bản nhất. Sử dụng dấu chấm, dẩu phẩy hợp lý

2. Tối ưu hóa bài viết trên công cụ tìm kiếm

Để được google đánh giá cao và xuất hiện ở top đầu công cụ tìm kiếm. Bạn nên tối ưu hóa bài viết. Nếu đã bỏ công sức tạo ra 1 bài viết hay thì không có lý do gì bạn lại không chuẩn SEO cho bài viết đó cả

Những yếu tố bạn cần tối ưu:

  • Tối ưu hóa tiêu đề bài viết
  • Thêm phần mô tả cho bài viết
  • URL có chứa 1 từ khóa liên quan tới nội dung bài viết
  • Thẻ ALT cho hình ảnh trong bài viết của bạn.
  • Gắn liên kết nội bộ vào bài viết của bạn

3. Nhắm đúng khách hàng mục tiêu

Hãy chắc chắn rằng bài viết của bạn đã hướng đúng đến khách hàng mục tiêu. Hãy xem lại bước 1 ở trên để thấy được tầm quan trọng của việc xác định đúng khách hàng mục tiêu.

4.Tiêu đề phải thu hút sự chú ý.

Theo một thống kê từ Copyblogger thì có tới 80% số người đọc tiêu đề, và chỉ có 20% số người đọc hết toàn bộ bài viết. Một con số khá là chênh lệch. Vậy nên việc tiêu đề thu hút, sẽ kích thích khách hàng click vào bài viết của bạn. Hãy dành thời gian để có một tiêu đề hay, bởi nó có thể khiến bài viết của bạn thu hút người đọc gấp 500 lần so với những tiêu để thông thường khác.

5.Nội dung bài viết hữu dụng.

Những bài viết được cho là hữu dụng khi nó có thẻ giải quyết một vấn đề hoặc trả lời một câu hỏi mà người đọc gặp phải. Như vậy, khả nâng bài viết được chia sẻ, lan rộng sẽ cao hơn.

6. Sử dụng hình ảnh

Hình ảnh là 1 phần quan trọng của 1 bài viết Content Marketing. Nếu so sánh 1 bài toàn chữ và 1 bài có những hình ảnh sống động thì bạn sẽ thích đọc bài có nhiều hình ảnh hơn đúng không. Đôi khi có những bài viết cũng cần có những hình ảnh để minh họa nữa.

7. Chỉnh sửa liên tục

Mới viết 1 lần chưa hay thì bạn viết nhiều lần thì sẽ hay. Bạn cần chỉnh sửa liên tục và thường xuyên viết những bản nháp. Chắc chắn bài viết của bạn sẽ hay hơn và khả năng viết của bạn cũng sẽ nâng cao hơn

Xem thêm: Làm thế nào lấy lại cảm hứng viết Content?

Kết luận

Qua bài viết này bạn cũng đã hiểu được tầm quan trọng của Content Marketing rồi đúng chứ. Để viết được content hay thì cần rất nhiều yếu tố và phụ thuộc vào chính bản thân bạn. Hy vọng bài viết mà Toppick hôm nay chia sẻ sẽ giúp bạn nâng cao trình viết content hơn.

Biên tập: Chris Hưng Nguyễn

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.