fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Thiết kế, Nhiếp ảnh

Hướng dẫn chụp ảnh sản phẩm siêu đẹp bằng điện thoại

Phạm Thương Level 7
.
21 min read

Hình ảnh sản phẩm là yếu tố cực kỳ quan trọng trong bán hàng. Để khách hàng thực sự tin tưởng và bị lôi cuốn bởi sản phẩm của bạn. Việc chụp ảnh sản phẩm cần đảm bảo tính chân thực nhất, tránh tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”. Đặc biệt là bạn cần phải biết những kỹ xảo để tạo một bức ảnh thật đẹp, thu hút ngay ánh nhìn của khách hàng từ lần đầu tiên.

Ở kỷ nguyên công nghệ kỹ thuật số như hiện tại, bạn chẳng cần bày vẽ thuê thợ chụp làm gì. Bạn vẫn có thể tự tay tạo ra những bộ ảnh tuyệt diệu cho các sản phẩm của mình chỉ bằng chiếc điện thoại mà thôi. Mọi thứ rất dễ dàng nếu bạn nắm vững bí kíp chụp ảnh sản phẩm Toppick.vn chia sẻ tại bài viết này.

1. Lựa chọn một chiếc điện thoại thông minh để chụp ảnh sản phẩm

Sự lên ngôi của smartphone trong cuộc sống giờ đây có lẽ đã không phải bàn cãi. Hẫu như mọi nhu cầu và tác vụ trong cuộc sống của con người đều gắn liền với nó. Rất nhiều dòng điện thoại thông minh xuất hiện trên thị trường. Mỗi hãng đều có những ưu thế nổi trội riêng. Vậy nên tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mình, bạn lựa chọn dòng điện thoại phù hợp.

Nhìn chung, để có thể chụp ảnh sản phẩm đẹp, bạn nên chọn cho chiếc điện thoại tầm trung trở lên. Với độ phân giải của camera sau từ 8-12 megapixel. Những dòng máy này sẽ hỗ trợ lấy nét hình ảnh và cân bằng ánh sáng tốt. Đảm bảo rằng sản phẩm sau khi chụp không bị các vấn đề: vỡ nét, nhòe ảnh, thiếu sáng…

Gợi ý một số hãng máy chụp ảnh sản phẩm đẹp:
  • Dòng Lumia của Nokia sử dụng hệ điều hành Window Phone có giao diện chụp ảnh tương đối chuyên nghiệp. Bạn có thể tùy chỉnh các thông số về độ sáng và cự ly phù hợp nhất.

cách chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại

  • Dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android cao cấp. Chẳng hạn LG G3, Sony Xperia hay Samsung Galaxy S7, J7 Pro, Galaxy A5. Galaxy A7, Galaxy Note 8 … Là những dòng máy có giao diện công cụ tương đối đầy đủ với các các hiệu ứng được cài đặt sẵn  giống như mộ máy ảnh chuyên vậy. Việc của bạn là chỉ cần chọn hiệu ứng tuỳ thích rồi bấm máy là xong.

  • Một loại camera điện thoại thông dụng đó là iPhone. Mặc dù giao diên máy ảnh của Iphone thiết kế đơn giản. Nhưng công nghệ xử lý bên trong cữ kỳ tinh xảo bằng hệ thống các thuật toán chuyên nghiệp. Đặc biệt Iphone 7 có hiệu ứng chụp ảnh xóa phông là xu hướng lựa chọn chụp ảnh sản phẩm của nhiều đợn vị kinh doanh.

cách chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại

2. Đảm bảo ống kính cam luôn phải sạch

Sau khi lựa chọn được một chiếc điện thoại ưng ý. Bạn cần đảm bảo điện thoại của bạn chắc chắn phải sạch sẽ và giữ gìn cẩn thận. Bởi bất kì chiếc điện thoại nào cùng có rất nhiều các tính năng. Vậy nên, bạn sẽ dùng nó để nghe nhạc, xem phim, lướt web, chơi game,… bất cứ đâu. Vậy nên chiếc điện thoaị của bạn sẽ không tránh được bụi, vân tay. Nếu ống kính chụp ảnh bụi bẩn thì ảnh chụp sẽ không được trong và đẹp nữa.

Do đó, trước khi chụp ảnh sản phẩm hãy lau thật sạch chiếc điện thoại của mình nhé. Và cũng cần lưu ý rằng, bạn cần sử dụng vải mềm khi lau để tránh xước máy nhé.

3. Chọn thời điểm ánh sáng tốt để chụp ảnh sản phẩm

Chọn điều kiện ánh áng tốt là một trong những tiêu chuẩn cần thiết của cách chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp nhất. Đặc biệt là cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại.

Có hai nguồn sáng cơ bản: Nguồn sáng tự nhiên (ánh sáng mặt trời) và nguồn sáng nhân tạo (ánh sáng đèn điện). Nếu chỉ đơn thuần giơ máy lên và chụp, thì là chuyện rất đơn giản. Tuy nhiên để chup ảnh sản phẩm thật rõ nét và nghệ thuật, bạn cần lưu ý một vấn đề sau:

Chọn giờ “vàng” để chụp ảnh sản phẩm

Ánh sáng tự nhiên luôn là điều kiện lý tưởng nhất để chụp ảnh. Để thu được ánh sáng tự nhiên này, bạn cần biết khung giờ nào trong ngày. Đó là vào khoảng từ 8h đến 10h sáng, hoặc từ 3h đến 5h chiều. Đây là những khoảng thời gian tránh được ánh sáng gắt nhằm tạo được dung hòa tự nhiên cho sản phẩm.

Đo độ sáng trên sản phẩm

Camera của smartphone sẽ giúp bạn lấy nét hỉnh ảnh chụp khi chạm vào màn hình. Nếu bạn chưa biết vị trí nào cần rõ nét và để không lóa thì hãy chạm vào nhiều vị trí khác nhau. Sau đó lựa được vị trí có độ sáng trên sản phẩm đẹp nhất.

Không chụp ngược sáng

Chụp ngược sáng là cả một nghệ thuật, thường tạo độ tương phản rất cao. Tuy nhiên đây là một kỹ thuật khó với máy ảnh và cún khó chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp chỉ bằng chiếc điện thoại gọn nhẹ đươc. Trong cách chụp sản phẩm này thì việc chụp ngược sáng là một điều tối kị. Nguồn sáng ở phía sau sản phẩm sẽ khiến các ảnh chụp bị tương phản và tối màu đi. Và chắc chắn hình ảnh sản phẩm sẽ không được hoàn hảo.

Kỹ xảo chụp ngược sáng chỉ thích hợp khi chụp phong cảnh: hồ, sông, biển, cây cối,… Khi chụp ngược sáng, mặt nước sẽ trở nên long lanh và huyền ảo. Cây cối, hoa lá cũng rất chi tiết và đẹp đến lạ.

Không chụp trong môi trường thiếu ánh sáng

Thiếu sáng sẽ làm cho màu sắc sản phẩm không được thể hiện chính xác. Điều này là điều chắc chắn, bất cứ ai cũng biết.

Tận dụng ánh sáng nhân tạo

Trường hợp không có ánh sáng tự nhiên, bạn hoàn toàn có thể dùng đèn điện để chụp hình. Nhưng vẫn cần đảm bảo độ sáng vừa đủ, hợp lý để hình ảnh có độ nét cao nhé

Nếu bạn để ý, hình ảnh sản phẩm trên các trang thương mại điện tử thường có nền trắng hoàn toàn. Đó là cách chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp. Và bạn có biết kỹ xảo được sử dụng là gì không?

Đó chính là cách chụp sản phẩm với “hộp chụp ảnh sản phẩm”. Hộp chụp ảnh sản phẩm là dạng hộp vuông có kích thước 60x60x60cm. Xung quanh được bọc vải trắng mỏng và có đèn chiếu sáng từ các góc.

Bạn nên đầu tư một chiếc hộp chụp ảnh sản phẩm như vậy. Giá thành của nó cũng rất OK. Tuy thuộc vào chất lượng và cách dụng cụ đi kèm mà giá sẽ khác nhau. Nhưng thường có giá dao động trong khoảng 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Cửa hàng liên quan đến nhiếp ảnh có bán công cụ này. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy và mua được chiếc hộp ưng ý nhất.

Hộp chụp ảnh sản phẩm

4. Sắp xếp bối cảnh phù hợp

Bối cảnh (hay còn được gọi là background) là tất cả những gì nằm trong khung hình và làm nền cho sản phẩm. Có một phông nền chụp ảnh sản phẩm đẹp sẽ làm nổi bật được sản phẩm. Cũng như hài hòa trong mọi đường nét của khung hình.

Vậy làm thế nào để chọn một bối cảnh phù hợp? Hãy theo dõi những chia sẻ của Toppick.vn dưới dây:

Sử dụng Hộp chụp ảnh sản phẩm (hay còn gọi là studio box/foldio)

Như đã nói ở trên… Việc sử dụng “Hộp chụp ảnh sản phẩm” với phông nền trắng tinh khôi là sự lựa chọn thông minh trong bán hàng online. Đặc biệt với những sản phẩm có kích thước nhỏ như đồng hồ, kính mắt hay các loại mỹ phẩm,.., được sử dụng phổ biến hơn.

Phông nền chụp ảnh sản phẩm trắng thuần khiết với hộp chụp ảnh sản phẩm

Chọn màu nền đồng nhất

Có thể nói kỹ thuật chụp ảnh với hộp chụp ảnh sản phẩm là sự lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên đó không phải là sự lựa chọn duy nhất để có bức hình đẹp. Nếu bạn muốn sản phẩm của bạn trông nổi bật, táo bạn hơn. Bạn có thể lựa chọn các gam màu tương phản như: đen – trắng, xanh lam – vàng,… Những gam màu tương phản nãy sẽ tạo cho bức hình có tâm điểm tập trung vào sản phẩm của bạn. Thu hút được ánh nhìn của khách hàng ngay lập tức.

Phông nền chụp ảnh sản phẩm

Lựa chọn các phông nền tự nhiên

Sự lựa chọn các phông nền như bức tường, sàn gỗ, khung trời, vườn cây, đường phố… những yếu tố quen thuộc trong cuộc sống đời thường, được xem là sự sắp đặt tinh tế.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn chụp bộ sưu tập quần áo của cửa hàng mình. Bạn có thể chọn chụp trong khung cảnh đường phố để tạo bề rộng về không gian. Và cũng khiến bộ trang phục phù hợp với bức hình.

Phông nền chụp ảnh sản phẩm

Hay nếu bạn kinh doanh đồ trang sức. Cách chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp cho bạn đó là hãy treo nó lên giá hay trang trí bằng các phụ kiện phù hợp nhất. Tuy nhiên bạn cũng đừng tham lam dùng quá nhiều vật phẩm. Bởi chúng sẽ gây rối mắt cho người nhìn. Và họ không biết nên tập trung ánh nhìn đầu tiên vào đâu. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng kỹ thuật làm mờ những vật phụ trước khi chụp ảnh sản phẩm. Hoặc sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh sẻ được giới thiệu ở mục tiếp theo.

Phông nền chụp ảnh sản phẩm

5. Lựa chọn bố cục hình ảnh hợp lý khi chụp ảnh sản phẩm

Khi đưa máy điện thoại lên, không phải ai cũng có phản xạ chọn khung ảnh theo bố cục phù hợp. Nhưng để sản phẩm cần chụp thêm nổi bật, bạn cần để ý những điều sau:

  • Chỉ nên đặt tối đa 4-5 vật thể khác nhau trong cùng một khung hình. Bởi không nó sẽ làm rối mắt, không nổi bật sản phẩm.
  • Bố cục tuân theo “Nguyên tắc tỷ lệ vàng 1/3“
  • Có thể sáng tạo khi chụp ảnh để có khung hình tự nhiên nhất.
Nguyên tắc một phần ba:

Chủ thể nằm chính giữa khung hình thường lôi cuốn sự chú ý nhưng làm cho bức hình thiếu chiều sâu. Do đó, muốn bức ảnh có sức cuốn hút bạn phải dịch chuyển chủ thể sang bên một cách h tế.

Với nguyên tắc này, khung hình được chia thành 9 phần bằng nhau với 2 đường kẻ ngang và 2 đường kẻ dọc. Bạn cần đặt sản phẩm chụp vào 1 trong 4 giao điểm của đường này. Cách này hướng ánh mắt của người nhìn vào đúng điểm chính và bố cục bức hình trông cân đối.

Khung hình được chia làm 9 phần đều nhau bởi 2 đường ngang và 2 cột dọc. Sau đó đặt chủ thể hoặc điểm cần nhấn vào một trong 4 giao điểm của các đường này, cách đó sẽ dễ dàng hướng ánh mắt người xem vào chủ đề và tạo một bố cục cân đối hơn.

Một số dòng smartphone hiện nay đều hỗ trợ dạng lưới theo tỉ lệ này khi chụp ảnh.

Ngoài ra các bạn nên tham khảo thêm 1 số nguyên tắc sau :

  • Đường chân trời ở 1/3 hoặc 2/3 chiều cao bức ảnh.
  • Mỗi khuôn hình chỉ có một điểm mạnh, điểm này không đặt giữa ảnh mà phải ở toạ độ 1/3 rộng x 1/3 cao.
  • Hướng ánh mắt người xem từ ngoài vào trong bức ảnh.
  • Tận dụng nét lượn chữ S nếu có trong bối cảnh.

6. Tìm kiếm góc chụp phù hợp

Khi đã có một bố cục hợp lý, bạn có thể tìm cho mình một góc chụp ảnh sản phẩm tốt nhất. Với sự cơ động của điện thoại, bạn có thể dễ dàng thay đổi nhiều góc chụp. Và chỉ cần những thao tác di chuyển nhẹ vật phẩm thì trông bức hình đã khác đi nhiều rồi.

Góc nhìn ngang tầm mắt

Góc chụp tự nhiên nhất là góc chụp ngang tầm mắt. Góc chụp này sẽ giúp khách hàng của bạn tập trung hoàn toàn vào sản phẩm.

Góc chụp từ trên cao xuống hoặc từ dưới lên

Hai góc chụp này giúp khách hàng hình dung được tổng thể sản phẩm một cách chân thực nhất từ hình ảnh đến màu sắc. Những bạn nào có ý định kinh doanh quần áo, mỹ phẩm thì nên áp dụng hai góc chụp này

Góc chụp chéo sản phẩm

Chụp chéo sản phẩm sẽ tạo sự ngẫu nhiên, mới lạ và độ sâu cho hình ảnh của bạn. Khách hàng hình dung được sản phẩm ở những góc nhìn toàn diện hơn. Cho những bạn kinh daonh phụ kiện thời trang hay giày dép, cần nằm long góc chụp thấn thánh này.

Chụp ảnh cận cảnh sản phẩm (macro)

Chế độ chụp Macro (chụp cận cảnh) sẽ giúp bạn có được một góc nhỏ sắc nét của sản phẩm. Tạo sự thích thú cho người xem và sự trực quan nhất về sản phẩm.

Nếu máy điện thoại của bạn không hỗ trợ chức năng này, bạn có thể mua bổ sung lens (ống kính rời) để gắn vào camera trước của bạn. Chế độ chụp này phù hợp với các sản phẩm có độ tinh xảo và chi tiết cao. Chẳng hạn như đồng hồ, trang sức, thuê thùa, chạm trổ… cầu kỳ nhiều chi tiết. Vậy nên cách chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại cảnh này là vô cùng hợp lí.

Nhưng ai cũng biết rằng… Khách hàng sẽ thấy nhàm chán nếu như xem các bức hình chỉ có một góc chụp duy nhất. Vậy nên bạn cần chịu khó tìm tòi các góc chụp mới để tạo sự độc đáo cho sản phẩm. Họ sẽ không thấy nhàm chán nữa, bị thu hút và tò mò tìm hiểu sản phẩm. Những góc chụp khác nhau sẽ đem lại những trải nghiệm tươi mới về sản phẩm.

7. Lấy nét và cầm chắc điện thoại khi chụp

Lấy nét là bước hết sức đơn giản khi chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại. Bạn chỉ cần chạm nhẹ vào để camera lấy nét ok rồi và bấm chụp là xong.

Do điện thoại khá nhẹ và mỏng nên việc cầm khi chụp cũng khó khăn hơn so với máy ảnh, Bạn sẽ dễ bị rung tay khi chụp. Và điều đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ảnh của bạn. Các động tác sẽ không thể nào thu được bức ảnh rõ nét. Hình ảnh sẽ bị mờ và rất khó coi…

Mặc dù hiện nay, phần lớn điện thoại thông minh dòng cao cấp đều có hỗ trợ chống rung quang học. Nhưng nó chỉ hỗ trợ chống rung ở xung động xung quanh bạn như khi đang di chuyển trên xe, hay tàu,…

Gợi ý bí quyết cho bạn:
  • Cầm chắc điện thoại, bấm chụp và hãy giữ máy trong khoảng 3-5s
  • Nên đặt chế độ hẹn giờ (2s, 5s) để hạn chế rung tay.
  • Nếu có điều kiện, hãy sắm cho mình một chiếc chân máy ảnh để đặt điện thoại.

Chân máy ảnh (tripod) với giá khoảng từ 300.000 đến 500.000đ. Với thiết kế có chân đế đặt vừa điện thoại di động, cố định thiết bị, giữ được thăng bằng, cố đị mang lại cho bạn khung hình ưng ý.

Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp

Khi đã chuẩn bị mọi thứ ổn thỏa là lúc bạn chỉ cần bấm chụp rồi lưu lại là ok. Một chú ý nhỏ đó là bạn nên chụp nhiều cùng lúc để có thể dễ dàng lựa được những góc chụp sản phẩm đẹp nhất.

8. Học cách sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh

Sau khi chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại, chúng ta cơ bản đã có được bức hình như ý muốn rồi. Nhưng để bức hình thêm chuyên nghiệp hơn nữa thì bạn cần một bước nữa là chỉnh sửa ảnh sau chụp

Hiện nay, tất cả các mẫu smartphone đều được cài sẵn những ứng dụng chỉnh sửa ảnh. Tuy nhiên hiệu quả nó mang lại chưa cao, chưa đủ để tạo nên những bức hình tuyệt hảo cho việc kinh doanh, bán hàng. Bạn hoàn toàn có thể tìm được những phần mềm chỉnh sửa ảnh từ đơn giản đến phức tạp bằng cách truy cập kho ứng dụng miễn phí trên Android (Google Play), iOS (Appstore) và Windows Phone (Window store). Có vô vàn các phần mềm, công cụ chỉnh sửa, photoshop từ đơn giản tới phức tạp, miễn phí và mất phí để bạn chọn. Hãy tải về rồi sử dụng nhé

Mách bạn một vài phần mềm được đánh giá cao để chụp ảnh sản phẩm:
  • Nếu dùng Nokia (hệ điều hành Window Phone): Bạn tìm và tải Nokia Camera, Photo Express hay Fotor,…
  • Nếu bạn dùng Iphone hay dòng máy sử dụng hệ điều hành Android thì Snapseed VSCOcam, Studio, InstaMag, Moldiv,… chính là những công cụ sẽ là sự lựa chọn không thể hiệu quả hơn cho bạn.
  • Ngoài ra, những ứng dụng như Quick, Phonto, Typic, Bubble Frame, Over, Piclab,… sẽ giúp bạn chèn chữ vào ảnh nhanh gọn, đơn giản.
  • Hoặc bạn muốn ghép nhiều ảnh vào một khung. Các ứng dụng Photo Wonder, Layout của Instagram,… sẽ giúp bạn đạt được mục đích.

Một số lưu ý khi chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại

Tạo thói quen đặt tên cho ảnh và lưu giữ chúng

Một vấn đề gặp phải với rất nhiều người là có tới hàng trăm bức ảnh trong bộ nhớ máy. Đôi khi nó trở nên rối hơn và bạn không biết nên giữ và xóa bức hình nào.

Vậy nên, cách tốt nhất là sau khi chụp ảnh, bạn hãy đặt lại tên hoặc ghi một vài chú thích cho bức ảnh đó để tiện việc quản lý sau này. Hãy lưu giữ chúng thành các chủ đề cho dễ quản lý. Để tránh việc đầy bộ nhớ máy, bạn có thể lưu vào máy tính để tiện cho xem lại về sau.

Đừng xóa những tấm ảnh chụp hỏng

Lưu ý là màn hình điện thoại của bạn rất nhỏ, và đôi khi bạn sẽ không xem được bức ảnh mình chụp ở chất lượng tốt nhất. Và khi đưa nó lên máy tính thì những bức hình trông sẽ khác rất nhiều đó. Vì thế, nếu dung lượng bộ nhớ của điện thoại không quá hạn hẹp thì bạn hãy cứ giữ lại những bức ảnh mà bạn cho là chụp lỗi.

Chia sẻ ảnh

Một tấm ảnh không được ai chiêm ngưỡng đồng nghĩa với việc bạn không tạo ra nó. Việc bạn làm nhu mờ chúng trong bộ nhớ máy thật vô ích hơn nhiều so với việc bạn đi chia sẻ nó. Hơn nữa, việc bạn chia sẻ sẽ giúp bạn nhận được những lời góp ý hay trong cách chụp ảnh sản phẩm đẹp nhất nữa.

Lời kết

Nhờ sự nâng cấp trong tính năng, smartphone có thể hỗ trợ người dùng chụp ảnh tiện lợi. Tuy nhiên, để cho ra đời một tấm ảnh đẹp, tín đồ công nghệ cần chú ý nhiều yếu tố. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được những bức hình đẹp nhất, đặc biệt là chụp ảnh sản phẩm trong kinh doanh online thì càng cần thiết hơn.

Vì cùng đích đến là lợi ích cho khách hàng, nên đừng ngại chia sẻ cho các bạn hàng khác nhé!

Chúc các bạn thành công.

Đọc thêm:

Mizu Phạm

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.