fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Thiết kế, Làm phim

Phần 2: Cơ bản về ánh sáng và màu sắc trong quay và dựng phim

Trần Ngọc Hùng Level 5
.
4 min read

Nhiệt độ màu (Color Temperature)

Nhiệt độ màu là một khái niệm được rút ra từ định luật bức xạ của Planck. Một vật khi nóng thì nó sẽ phát sáng, quang phổ liên tục mà nó phát ra phụ thuộc vào nhiệt độ của vật, vì thế khi quan sát quang phổ của một vật nóng chúng ta có thể ước lượng được nhiệt độ của nó. Khi quan sát bức xạ của một vật đen tuyệt đối, Planck đã phát hiện ra rằng ở một nhiệt độ T nhất định thì vật sẽ phát ra một quang phổ liên tục với cường độ sáng thay đổi theo tần số. Tần số ánh sáng được phát xạ mạnh nhất phụ thuộc vào nhiệt độ tuyệt đối của vật. (ví dụ một vật nếu có nhiệt độ là 1500°K thì sẽ phát ra ánh sáng có màu cam là mạnh nhất, vật có nhiệt độ là 3000°K thì phát ra ánh sáng vàng mạnh nhất).

Quang pho lien tuc-cuong do sang thay doi theo tan so
Quang phổ liên tục với cường độ sáng thay đổi theo tần số

Nhiệt độ màu của các màu cơ bản

Thông thường ở nhiệt độ càng cao thì bức xạ mạnh nhất mà vật phát ra có bước sóng càng ngắn (thiên về màu xanh hoặc tím). Trong điều kiện quay dưới ánh sáng thiên về màu nào thì ảnh thường bị ám màu đó (ví dụ dưới ánh đèn tròn thì hình ảnh bị ám vàng, vì dây tóc bóng đèn làm bằng tungsten (wolfram) có nhiệt độ khi cháy sáng là 3200°K). Vì lí do này, người ta dùng khái niệm nhiệt độ màu để chỉ bức xạ (ánh sáng) mạnh nhất được phát ra trong một điều kiện chiếu sáng nào đó. Cần lưu ý rằng những vật có nhiệt độ cao thường phát ra bức xạ mạnh nhất ở màu xanh (được gọi là màu lạnh) ngược lại những vật có nhiệt độ thấp hơn lại phát ra bức xạ thiên về vàng hoặc cam (được gọi là màu nóng).

Như vậy có thể nói, khái niệm nhiệt độ màu nhằm nói lên tính chất về màu của nguồn sáng, từ đó giúp camera thu nhận và tái tạo lại đúng màu của cảnh (nhờ chỉnh cân bằng trắng).

Bang Nhiet do mau
Nhiệt độ màu với một số nguồn sáng khác nhau
  • Cân bằng trắng (White Balance)

Do bước sóng của ba nguồn sáng R, G, B khác nhau và sai số của mỗi cảm biến (của từng cảm biến màu) khác nhau, nên điện áp cao nhất ở ba cảm biến có thể không bằng nhau (ở điểm sáng nhất của cảnh). Do đó chi tiết trắng nhất của cảnh sẽ không thể hiện đúng màu trắng trên màn hình.

Mắt người có khả năng tự điều chỉnh rất cao. Một vật màu trắng dù để trong nhà hay ngoài trời, mắt người vẫn nhận thấy màu trắng. Tuy nhiên, cảm biến của camera không có khả năng tự điều chỉnh như vậy. Cùng một vật màu trắng, khi để trong môi trường ánh sáng khác nhau camera sẽ cho những màu sai biệt nhau.

Trong thực tế, khi nhiệt độ màu giảm xuống (giảm sáng…) điện áp R tăng, còn điện áp B giảm, hình thu được thiên về màu đỏ. Ngược lại, khi nhiệt độ màu tăng lên (tăng sáng), điện áp R giảm, điện áp B tăng nên hình ảnh thu được sẽ thiên về màu xanh lơ. Trong hai trường hợp trên, điện áp R, G, B của ba cảm biến không bằng nhau nên màu sắc thu được không đúng màu thật của đối tượng. Để camera có thể thu đúng màu sắc của đối tượng ta phải tiến hành cân bằng trắng. Khi cân bằng trắng, mạch cân bằng trắng sẽ lấy mức điện áp của G làm chuẩn và điều chỉnh mức điện áp của R, B sao cho cả ba mức điện áp bằng nhau. Điều này giúp vật màu trắng khi thu được đúng màu trắng của vật.

Can bang trang
Sự thay đổi điện áp của các cảm biến R, G, B tùy theo nhiệt độ màu.

Nguồn: kyxaotruyenhinh

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.