8 thực phẩm cho bà bầu để mẹ khỏe bé thông minh | Toppick.vn

Bài viết: Dinh dưỡng cho bà bầu để mẹ khỏe bé thông minh

Nhu cầu về năng lượng và các chất thực phẩm cho bà bầu cao hơn khi chưa mang thai.

Thực Phẩm cho bà bầu để mẹ khỏe bé thông minh
Thực Phẩm cho bà bầu để mẹ khỏe bé thông minh | Toppick.vn

Khi mang thai, mẹ cần tiêu thụ nhiều protein và canxi hơn để đáp ứng nhu cầu của thai nhi phát triển. Các sản phẩm từ sữa có chứa hai loại protein chất lượng cao: casein và whey. Ngoài ra, sữa cũng là nguồn cung cấp canxi tốt nhất trong chế độ ăn uống, và chứa nhiều phốt pho, vitamin B, magiê và kẽm.

Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp là thực phẩm bổ dưỡng rất có lợi cho bà bầu. Nó chứa nhiều canxi hơn hầu hết các sản phẩm sữa khác. Ngoài ra, nó còn cung cấp một số men vi sinh có lợi và hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa. Những người không dung nạp đường sữa vẫn có thể dung nạp sữa chua, đặc biệt là sữa chua có chứa men vi sinh. Bổ sung men vi sinh trong thời kỳ mang thai có thể làm giảm nguy cơ biến chứng như tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, nhiễm trùng âm đạo và dị ứng.

 

Nhóm thực phẩm này bao gồm đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu gà, đậu nành và đậu phộng. Đậu là nguồn cung cấp chất xơ, protein, sắt, axit folic và canxi tuyệt vời. Axit folic là một trong những vitamin nhóm B và đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ mang thai không tiêu thụ đủ thức ăn trong thời kỳ này để đáp ứng nhu cầu axit folic của họ. Thiếu axit folic ở giai đoạn này có thể liên quan đến dị tật ống thần kinh và tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân. Việc cung cấp không đủ axit folic cũng sẽ khiến bé dễ bị nhiễm trùng và mắc các bệnh trong cuộc sống sau này. Hầu hết các loại đậu đều chứa nhiều axit folic.

Trong một chén đậu lăng, đậu xanh hoặc đậu đen có thể cung cấp 65-90% nhu cầu khuyến nghị. Ngoài ra, loại đậu này cũng rất giàu chất xơ và các khoáng chất khác như sắt, magie và kali rất tốt cho sức khỏe bà bầu.

8 Thực Phẩm cho bà bầu để mẹ khỏe bé thông minh

1. Khoai lang

Khoai lang - thực phẩm cho bà bầu
Khoai lang – thực phẩm cho bà bầu

Khoai lang rất giàu β-carotene, một hợp chất pro-vitamin A chiết xuất từ ​​thực vật, sau khi cung cấp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A cần thiết cho cơ thể. Vitamin A cần thiết cho sự phát triển và biệt hóa của hầu hết các tế bào và mô. Nó cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi.

Thông thường, phụ nữ mang thai nên tăng lượng vitamin A từ 10-40%. Tuy nhiên, họ cũng được khuyến cáo tránh sử dụng vitamin A có nguồn gốc từ động vật vì nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây độc. Vì vậy, β-carotene trong khoai lang là nguồn bổ sung tuyệt vời cho thai nhi và bà mẹ.

Quan trọng hơn, khoai lang rất giàu chất xơ, có thể giúp bạn no lâu hơn, đồng thời giảm lượng đường trong máu tăng đột biến và cải thiện sức khỏe tiêu hóa và chức năng tập thể dục. Đây chính là thực phẩm cho bà bầu để mẹ khỏe bé thông minh hơn.

Có thể bạn quan tâm: 15 Mẹo hay DẬY SỚM vào buổi sáng

2. Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo omega-3 rất quan trọng đối với cơ thể. Hầu hết mọi người, bao gồm cả phụ nữ mang thai, không nhận đủ axit béo omega-3 từ chế độ ăn uống của họ. Axit béo omega-3 rất cần thiết trong thai kỳ, đặc biệt là axit béo omega-3 chuỗi dài DHA và EPA. Hai chất này đóng một vai trò trong sự phát triển của não và mắt của thai nhi. Chúng có nhiều trong hải sản.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn hải sản hai lần một tuần. Vì hải sản có chứa thủy ngân và các chất ô nhiễm khác. Điều này đã khiến một số phụ nữ tránh hoàn toàn hải sản, do đó hạn chế lượng axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống của họ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai ăn 2-3 phần cá giàu chất béo mỗi tuần có thể đạt được lượng axit béo omega-3 được khuyến nghị và tăng mức EPA và DHA trong máu. Ngoài ra, cá hồi là một trong số ít thực phẩm có chứa nguồn vitamin D tự nhiên, thường bị thiếu trong chế độ ăn uống. Nó quan trọng đối với nhiều quá trình của cơ thể, bao gồm sức khỏe xương và chức năng miễn dịch. Đó là thực phẩm cho bà bầu để mẹ khỏe bé thông minh.

3. Trứng

Trứng- thực phẩm cho bà bầu
Trứng- thực phẩm cho bà bầu

Trứng là thực phẩm lành mạnh nhất vì chúng chứa hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Một quả trứng lớn chứa 77 kcal và nhiều chất đạm, chất béo, khoáng chất và vitamin. Mặt khác, trứng cũng là một nguồn cung cấp choline tuyệt vời. Nó cần thiết cho nhiều quá trình trong cơ thể, bao gồm cả sự phát triển và duy trì sức khỏe của não. Choline thấp khi mang thai làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh và dẫn đến giảm chức năng não của thai nhi. Cả một quả trứng chứa khoảng 113 mg choline, chiếm khoảng 25% lượng khuyến nghị (450 mg) cho phụ nữ mang thai. Đây là thực phẩm cho bà bầu bạn có thể tham khảo.

4. Bông cải xanh và các loại rau có lá màu xanh đậm

Các loại rau có lá màu xanh đậm như bông cải xanh, cải xoăn, rau bina… chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu. Chúng cung cấp chất xơ, vitamin C, vitamin K, vitamin A, canxi, sắt, axit folic và kali. Ngoài ra, bông cải xanh và các loại rau lá xanh đậm rất giàu chất chống oxy hóa.

Chúng cũng chứa các hợp chất thực vật có lợi cho hệ thống miễn dịch và tiêu hóa. Do hàm lượng chất xơ cao, những loại rau này giúp ngăn ngừa táo bón – một vấn đề rất phổ biến ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, ăn những loại rau này có liên quan đến việc giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân.  Đó là thực phẩm cho bà bầu thực sự rất cần thiết.

5. Thịt nạc

Thịt nạc-thực phẩm cho bà bầu
Thịt nạc-thực phẩm cho bà bầu

 

Thịt bò, thịt lợn và thịt gà là những nguồn cung cấp protein dồi dào. Ngoài ra, thịt bò và thịt lợn cũng rất giàu sắt, choline và vitamin B, là những chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu. Sắt là một khoáng chất thiết yếu được các tế bào hồng cầu sử dụng như một phần của hemoglobin.

Điều quan trọng là cung cấp oxy cho tất cả các tế bào trong cơ thể. Phụ nữ mang thai cần nhiều sắt hơn vì lượng máu của họ sẽ tăng lên trong giai đoạn này. Trong ba tháng cuối của thai kỳ, việc cung cấp sắt là đặc biệt quan trọng.

Lượng sắt thấp có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt, làm tăng gấp đôi nguy cơ “sinh non” và sinh con nhẹ cân. Vì vậy, cần cung cấp đủ sắt cho bà bầu và sử dụng các thực phẩm giàu vitamin C để tăng hấp thu sắt trong khẩu phần ăn.

6. Dầu gan cá

Dinh dưỡng cho bà bầu

Dầu gan cá được làm từ gan cá tuyết. Dầu cá rất giàu axit béo omega-3 EPA và DHA, những chất cần thiết cho sự phát triển não và mắt của thai nhi. Ngoài ra, dầu cá cũng rất giàu vitamin D. Mức vitamin D thấp có liên quan đến chứng tiền sản giật. Biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra này được đặc trưng bởi huyết áp cao, phù nề bàn tay và bàn chân, và có protein trong nước tiểu. Một khẩu phần (15 ml) dầu cá có thể cung cấp nhiều hơn lượng omega-3, vitamin D và vitamin A. Nó không được khuyến khích để tiêu thụ nhiều hơn một khẩu phần một ngày. Vì quá nhiềuvitamin A sẵn có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Ngoài ra, lượng omega-3 cao cũng có thể làm loãng máu.

Xem thêm: Mẹo ngủ nhanh ít người biết

7. Quả mọng

Quả mọng rất giàu nước, carbohydrate lành mạnh, vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa. Chúng thường chứa nhiều vitamin C, có thể giúp cơ thể hấp thụ chất sắt. Vitamin C cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của da và chức năng miễn dịch. Giá trị chỉ số đường huyết của quả mọng tương đối thấp, vì vậy nó sẽ không gây ra sự gia tăng đáng kể lượng đường trong máu. Quả mọng cũng là một món ăn nhẹ tốt. Vì chúng có chứa nước và chất xơ. Chúng cung cấp hương vị và dinh dưỡng, nhưng tương đối ít calo.

8. Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc- thực phẩm cho bà bầu
Ngũ cốc- thực phẩm cho bà bầu

Ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp phụ nữ mang thai đáp ứng nhu cầu calo tăng lên, đặc biệt là trong ba tháng thứ hai và thứ ba của thai kỳ. So với ngũ cốc tinh chế, ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, vitamin và các hợp chất thực vật khác.

Yến mạch và quinoa là những loại ngũ cốc chứa lượng protein thích hợp và rất quan trọng trong thời kỳ mang thai. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt thường giàu vitamin B, chất xơ và magiê. Tất cả những chất này đều thiếu trong chế độ ăn của phụ nữ mang thai.Bơ

 

Bơ là một loại trái cây khác với các loại trái cây khác vì nó chứa rất nhiều axit béo không bão hòa đơn. Ngoài ra, nó là một nguồn cung cấp chất xơ, vitamin B (folate), vitamin K, kali, đồng, vitamin E và vitamin C. Do hàm lượng chất béo lành mạnh, folate và kali, bơ là một lựa chọn tốt. Một sự lựa chọn tuyệt vời cho phụ nữ mang thai. Chất béo lành mạnh trong quả bơ giúp xây dựng da, não và các mô của thai nhi.

Vitamin B (folate) có thể giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh. Kali giúp giảm chuột rút ở chân – đây là một tác dụng phụ khi mang thai của một số phụ nữ. Đặc biệt, hàm lượng kali trong bơ cao hơn chuối.

9. Nước

Dinh dưỡng cho bà bầu

Khi mang thai, lượng máu của bạn sẽ tăng lên. Vì vậy, điều quan trọng đối với phụ nữ mang thai là duy trì giữ được nước trong cơ thể. Các triệu chứng của mất nước nhẹ bao gồm đau đầu, lo lắng, mệt mỏi, tâm trạng xấu và giảm trí nhớ. Ngoài ra, tăng cường uống nhiều nước cho bà bầu có thể giúp giảm táo bón và giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Danh mục: Mẹo Hay

keyword: Dinh dưỡng cho bà bầu để mẹ khỏe bé thông minh

Trả lời

WIN365 nhà cái thể thao uy tín háng đầu Việt Nam