fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng bán hàng

Cách đối phó với 4 kiểu khách hàng ‘bất khả thi’

Anh Đức Phạm Level 5
.
7 min read
Trong suốt sự nghiệp của một freelancer, bạn có thể phải làm việc với hàng trăm khách hàng. Mỗi người sẽ có tính cách khác nhau, một số thì dễ chịu, một số khác thì khó tính. Trong bài viết này, Matt Keener, giám đốc của Keener Marketing Solutions, sẽ chia sẻ 4 kiểu khách hàng khó làm ăn nhất và đưa ra lời khuyên đối phó.

1. Người “hoang dã”

Vào lúc 19h08, khách hàng của bạn gửi cho 3 email. Bạn phải ngừng chơi với con trai để xem nội dung của chúng. Sau khi đọc xong, bạn nhận thấy khách hàng thực sự không có nhu cầu cấp thiết, anh ta chỉ muốn phàn nàn về một số vấn đề ngoài tầm kiểm soát của bạn. Trong giờ làm việc bình thường, bạn sẵn sàng chơi trò tâm lý học để lắng nghe anh ta trút bầu tâm sự. Tuy nhiên, đây là thời gian dành cho gia đình, bạn không muốn làm việc ngoài giờ văn phòng.

Bạn phải làm thế nào để đối phó với người đàn ông “hoang dã” này?

Đầu tiên, điều quan trọng nhất là bạn phải hành động. Nếu bạn không làm gì cả, điều này chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Bạn nên viết gọi điện thoại vì nhiều khả năng, anh ta sẽ làm phiền bạn bằng hàng đống email nếu bạn không hành động ngay lập tức. Hãy giải thích rằng bạn sẵn sàng giúp đỡ anh ta vào ngày mai, ngay khi bạn đến văn phòng. Hãy chắc chắn rằng bạn đánh giá cao ý kiến của anh ta nhưng bạn phải khẳng định, bạn không làm việc sau 18h.

Bạn cũng nên gửi một email để xác nhận bạn đã nhận được. Một lần nữa, nhấn mạnh lịch làm việc bình thường của bạn và đề cập rằng bạn không thường kiểm tra thư thoại sau giờ làm.

Đó là cách thiết lập ranh giới cho bạn và khách hàng. Bạn cần phải sống cuộc sống bình thường và tạo sự cân bằng để giữ mọi thứ hạnh phúc.

2. Người hay bắt bẻ, xoi mói

Có hai kiểu người này: một người sẵn sàng trả tiền cho thời gian của bạn và một người lạm dụng thời gian của bạn. Kiểu người sau thường dễ dàng đối phó hơn. Bạn chỉ cần hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng và ngưng nhận dự án mới. Còn kiểu người sẵn sàng trả tiền cho thời gian của bạn sẽ khó quản lý hơn. Họ chấp nhận trả thêm tiền để bạn làm thêm công việc. Lúc đầu, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ với điều này. Tuy nhiên, sau hàng chục lần lặp lại, bạn bắt đầu mất niềm tin rằng dự án sẽ không bao giờ được thực hiện.

Để đối phó hiệu quả với người hay bắt bẻ và xoi mói, bạn cần cấu trúc của quá trình làm việc. Ví dụ, bạn là một nhà văn, bạn có thể phá vỡ các quy trình làm việc thông thường thành các giai đoạn. Thay vì gửi bản thảo và hy vọng nó là tốt nhất, bạn nên giảm thiểu rủi ro bằng các bước nhỏ hơn:

Dự phòng: Gửi khách hàng 3 ý tưởng, thay vì một. Rất có thể một trong những ý tưởng của bạn sẽ được chấp nhận

Biên tập lại: Thuê một freelancer khác để biên tập lại nội dung của bạn trước khi sản phẩm hoàn thành. Hai luôn tốt hơn một.

Cộng tác: Khi gửi tác phẩm của bạn, hãy chắc chắn bạn có thể thay đổi cách tiếp cận nhờ vào quan điểm của người khác. Cuối cùng, những người hay soi mói có thể giúp bạn cải thiện điều này.

3. Chuyên gia phân tích

“Đó có vẻ là một ý tưởng thú vị nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta cần hoàn thành nhiều vấn đề khác trước khi tiến hành” là những lời bạn có thể nghe từ những người ưa sự phân tích.

Trong khi các nhà phân tích thường có nhiều bản năng nhanh nhạy nhưng có cũng có xu hướng sử dụng các phương pháp, đôi khi là một sai lầm. Trong sự phát triển nhanh chóng của môi trường kinh doanh siêu cạnh tranh ngày nay, một số quyết định đòi hỏi phải giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại chính là nguyên nhân gây tê liệt bởi những dữ liệu mà họ tìm thấy, khiến bỏ qua cơ hội để cạnh tranh thị phần.

Họ cũng muốn cách thành viên trong nhóm có thể tuân thủ mọi quy trình trước khi đưa ra quyets định. Khi làm việc với một người ưa phân tích, điều quan trọng nhất là bắt đầu và kết thúc với dữ liệu.

Nếu bạn có một ý tưởng tuyệt vời, hãy giữ cho bản thân và tập hợp đủ dữ liệu để cô lập các vấn đề phát sinh, giúp khẳng định kết quả mà bạn đưa ra. Khi bạn đã sẵn sàng cho bài thuyết trình, hãy chắc chắn bạn đã có số liệu thống kê chính xác và phù hợp. Bạn biết khách hàng sẽ yêu cầu thông tin, vậy tại sao bạn không được chủ động trước và tạo ấn tượng tích cực?

4. Người keo kiệt

Bạn đang làm việc để tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua mức lương và giờ làm việc hợp lý. Bạn đã làm việc chăm chỉ để xây dựng thương hiệu trong môi trường bạn làm việc nhưng lại rất khó tương tác với những khách hàng vô ơn. Khi khách hàng chỉ tập trung vào việc cắt giảm tiền và giờ làm việc của bạn, nó có thể khiến bạn mất động lực làm việc.

Trước khi bạn bỏ cuộc, hãy suy nghĩ về hành động của khách hàng. Liệu họ có mối thù truyền kiếp nào với bạn không hay họ chỉ đơn giản muốn bỏ ít tiền để nhận sản phẩm nhanh chóng. Thay vì thanh toán công việc theo giờ, bạn có nên đề cập trả tiền theo thành quả?

Bạn nên lưu tâm các cơ hội để giúp đỡ người keo kiệt. Nếu bạn có quyền truy cập vào các báo cáo ngân sách hoặc thu nhập, hãy tìm kiếm những khoản có thể cắt bỏ. Bạn có thể xem xét các ứng dụng có chi phí thấp hay dịch vụ có giảm giá. Khi làm như vậy, ngay lập tức bạn tăng lợi nhuận cho công ty và nhận một khoản hoa hồng.

Chỉ vì một khách hàng khó tính không có nghĩa là bạn không thể khiến họ hạnh phúc. Hãy nhớ rằng, bạn đang kinh doanh để khách hàng giải quyết các vấn đề. Hãy điều chỉnh cách tiếp cận của bạn và duy trì những phản ứng tích cực để đạt được mục tiêu chung.

Nguồn: MyLink.vn

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.