fbpx
Hàng triệu nội dung hữu ích dành riêng cho bạn đã sẵn sàng. Tìm hiểu thêm
Kỹ năng tư vấn và đàm phán, Kỹ năng bán hàng

Kỹ năng thuyết phục khách hàng – bài học về tâm lý khách hàng

Nguyễn Thùy Dương Level 5
.
4 min read
Kỹ năng thuyết phục khách hàng được coi là chìa khóa vàng mở ra cánh cửa cuối cùng quyết định quá trình bán hàng có thành công hay không.

1. Chăm sóc khách hàng tận tình

Bạn nghĩ sao? Nếu bạn lần đầu ghé trạm xăng, ắt hẳn bạn nghĩ nhân viên kia sẽ đón tiếp bạn với thái độ: “Ông này đi từ nơi khác đến. Dám cá là 1 ăn 20 là ông này sẽ không bao giờ quay lại. Tại sao không đối xử bình thường thôi? Dù sao cũng chỉ là khách vãng lai”. Nhưng nhân viên ở trạm xăng X không nghĩ vậy. Họ sẵn sàng phục vụ khách mà không đợi đến khi được yêu cầu, và đó là lý do họ luôn bận rộn đổ xăng cho khách trong khi các trạm xăng lân cận hầu như vắng vẻ. Khách hàng nói rằng họ không quan trọng liệu chất lượng xăng ở đây có tốt hơn, hay giá cả có hợp lý hơn so với nơi khác không. Điều khiến họ hoàn toàn bị ấn tượng trong trường hợp này là sự tận tâm và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng vượt trội.

Hạt mầm trong kỹ năng thuyết phục khách hàng chính là sự cho đi, nói rõ hơn nó bắt nguồn từ sự tận tụy phục vụ.  Để thuyết phục khách hàng, bạn cần đem lại cho họ lợi ích gì đó. Mỗi dịch vụ đi kèm ngay cả những điều nhỏ nhất cũng sẽ là điểm cộng khi thuyết phục. Ví dụ như sau khi đổ đầy bình xăng, nhân viên phục vụ của trạm xăng còn kiểm tra lại nắp đậy, lau sạch mặt ngoài kính chắn gió giúp khách hàng. Vị khách hàng kể lại rằng, mỗi khi đi qua vùng đó ông nhất định đổ đầy bình xăng đúng trạm xăng đó vì dịch vụ tuyệt vời của họ.

kỹ năng thuyết phục khách hàng thành công

Một nguyên tắc đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả trong kỹ năng thuyết phục khách hàng là: “Hãy luôn dành cho mọi người nhiều hơn những gì họ mong muốn”.  Vì hành động chính là ngôn ngữ mạnh mẽ nhất trong việc thuyết phục. Một doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tận tình sẽ không bao giờ lo mất đi khách hàng.

2. Đem lại hi vọng

Không ai muốn bỏ tiền ra để mua một thứ vô ích và thậm chí có chút cần thiết vẫn chưa đủ để thuyết phục họ đồng ý mua. Người bán hàng giỏi biết cách thôi thúc khách hàng hi vọng về tương lai tốt đẹp khi sử dụng sản phẩm. Hãy tìm hiểu rõ về sản phẩm, dự đoán vấn đề của mỗi nhóm khách hàng, và đặc biệt tập trung vào những lợi ích đáp ứng nhu cầu của họ. Kỹ năng thuyết phục khách hàng không những yêu cầu sự chân thật mà còn tinh tế, người bán hàng có thể tối đa hóa những ích lợi sản phẩm có thể đem đến cho khách hàng giúp nâng cao niềm tin nhưng cũng đừng quá khoa trương về sản phẩm.

Kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả

3. Sự kiên nhẫn

Một nhân viên bán hàng thiếu kiên nhẫn sẽ khó có cơ hội thành công khi thuyết phục khách hàng. Anh Nguyễn Thành Được, salesman có doanh số cao nhất của Mercedes Benz tại Việt Nam trong nhiều năm liền chia sẻ câu chuyện. Anh gặp một cặp vợ chồng ngoài 50 đi mua xe tại showroom. Nhận định rằng cặp vợ chồng này có nhu cầu thực sự mua. Anh giới thiệu cho họ về chiếc Mercedes nhưng họ phân vân vì chiếc xe giá khá cao. Kiên trì không bỏ cuộc, anh sẵn sàng đưa khách đi thử một vòng Hà Nội và tiễn họ về tận nhà. Hai hôm sau, anh nhận được cuộc điện thoại: “Cảm ơn cháu, hôm trước làm phiền cháu quá” . Anh hiểu thông thường khi trả lời vậy nghĩa là khách hàng sẽ từ chối, nhưng anh vẫn từ tốn đáp lại một cách lịch sự: “Không có gì đâu ạ, được phục vụ hai bác là may mắn của cháu. Nếu bác chưa thực sự thích mẫu xe này, cháu sẽ mang mẫu xe khác để bác xem và trải nghiệm ạ!”. Và kết quả là khách hàng đã đồng ý trước sự thuyết phục kiên trì của anh.

Có cái nhìn sâu hơn về những yếu tố trong kỹ năng thuyết phục khách hàng sẽ giúp bạn có thể biến nó thành nhận thức của chính bản thân mình.  Từ đó bạn có thể thuyết phục khách hàng một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Nguồn : trituexanh.com

Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng trở lại.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Chào mừng tham gia.

Đăng nhập sẽ giúp cá nhân hoá nội dung trang chủ của bạn, theo dõi các chủ đề yêu thích và tương tác với các bài viết bạn yêu thích.


Nhấp vào “Đăng ký” để chấp nhận Điều khoản dịch vụ và chính sách bảo mật của Toppick.